Quyết tâm tạo môi trường “Xanh - sạch sáng” cho một địa phương du lịch, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành nhiều quy định gửi đến các sở ban ngành trong toàn tỉnh, cùng với đó nhiều chế tài xử phạt được đưa ra nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Huế sẽ trích xuất camera để xử lý phạt nguội người xả rác gây mất vệ sinh

Quế Sơn | 17/05/2019, 07:09

Quyết tâm tạo môi trường “Xanh - sạch sáng” cho một địa phương du lịch, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành nhiều quy định gửi đến các sở ban ngành trong toàn tỉnh, cùng với đó nhiều chế tài xử phạt được đưa ra nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

“Chống rác thải nhựa” và “nói không với túi ni lông sử dụng một lần” là một trong những kế hoạch hưởng ứng phong trào “Chủ nhật xanh” được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh xây dựng và thực hiện. Sáng 16.5 UBND tỉnh đã tổ chức cho cán bộ nhân viên văn phòng ký cam kết nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần.

Theo kế hoạch được ban hành, các đơn vị, cơ quan ban ngành, địa phương trên toàn tỉnh không được dùng các loại nước đóng chai sử dụng 1 lần, bao ni lông khó phân hủy. Cụ thể các đơn vị công sở không sử dụng các loại nước uống đóng chai có thể tích (330 - 500ml) kể cả khi tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo… thay vào đó khuyến cáo sử dụng bình nước dung tích lớn loại 20 lít.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế (ngoài cùng bên trái ) ban hành nhiều quy định đến các công sở nhằm bảo vệ môi trường -Ảnh: Q.S

Các đơn vị cũng có thể sử dụng nước tự đun nấu, sử dụng các vật dụng sử dụng được nhiều lần, vật liệu dễ phân hủy như các sản phẩm sản xuất từ giấy. Các loại túi ni lông, khăn lau mặt sử dụng một lần tuyệt đối không sử dụng trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị tại các hội nghị, hội thảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế (áo trắng - giữa) tặng túi xách và chai nước thủy tinh cho cán bộ

Cùng với đó, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản gửi sở Tài chính không được thanh toán bất cứ khoản phí nào của các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp dùng vào việc mua các sản phẩm sử dụng một lần khó phân hủy, đồng thời đề nghị sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp hướng dẫn sử dụng bằng những vật dụng mới thay thế.

Theo ông Phan Ngọc Thọ, đến nay sau hơn 17 tuần thực hiện thì phong trào “Chủ nhật xanh” đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực, đây không còn là một phong trào nữa mà đã đi vào nếp sống văn hóa, một thóiquen dọn dẹp vệ sinh vào sáng chủ nhật hàng tuần của người dân Huế.

Các chai nước thủy tinh sẽ được sử dụng thay cho các chai nước bằng nhựa

Cùng với các cơ quan ban ngành nhà nước, các siêu thị, điểm bán hàng, nhà nghỉ, khách sạn, điểm lưu trú, đều được khuyến cáo sử dụng các vật dụngthân thiện với môi trường, hạn chế rác thải nhựa, các loại bao bì ni lông khó phân hủy.

Ngoài việc ban hành các quy định đối với cơ quan nhà nước, UBND tỉnh đã áp dụng chế tài phạt đối với người dân về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Phan Ngọc Thọ cho biết vừa rồi sau khi tiếp nhận phản ánh về việc người dân đốt vàng mã xả rác trên sông Hương, đã chỉ đạo UBND TP.Huế và Công an TP.Huế điều tra xác minh sau đó đưa ra mức xử phạt là 3 triệu đồng.

Hành vi xả rác của người đàn ông này bị xử phạt 3 triệu đồng

Những tuần tiếp theo, cơ quan chức năng sẽ theo dõi qua hệ thống camera giám sát, nếu phát hiện trường hợp xả rác tương tự sẽ trích xuất camera để xử lý phạt nguội đối với người không có ý thức bảo vệ môi trường. Trong thời gian vừa qua, đều đặn từ 6 giờ sáng mỗi tuyến đường có 2 - 3 chiến sĩ,lựclượng công an TP.Huế chia nhau đảm bảo trật tự vỉa hè lòng lề đường.

Mới đây nhất, sở Văn hóa - Thể thao tỉnh cũng đã làm việc với sở Thông tin và Truyền thông về đề xuất đưa ra hình phạt khóa các số thuê bao in trên các tờ rơi dán ở những nơi thiếu thẩm mỹ, trái quy định.

Về vấn đề này, ông Phan Ngọc Thọ cho biết UBND tỉnh sẽ nghiên cứu phương án, sau đó làm việc với các nhà mạng để thống nhất có đưa chế tài vào thực hiện hay không.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huế sẽ trích xuất camera để xử lý phạt nguội người xả rác gây mất vệ sinh