Sau một thời gian điều tra, 9 nghi phạm trong băng nhóm lừa đảo liên quốc gia đã bị công an bắt giữ tại Thừa Thiên – Huế.

Huế: Triệt phá nhóm người Đài Loan giả danh công an để lừa đảo

Lê Đình Dũng | 03/01/2018, 18:48

Sau một thời gian điều tra, 9 nghi phạm trong băng nhóm lừa đảo liên quốc gia đã bị công an bắt giữ tại Thừa Thiên – Huế.

Chiều 3.1, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế (PC45) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ nhóm 9 đối tượng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Băng nhóm này có 4 người mang quốc tịch Đài Loan, gồm: Tu Tsan Chang (20 tuổi), Lin Hung Yu (40 tuổi), Chen Ching Fen (23 tuổi) và Ko Chih Chiang (26 tuổi); 5 nghi phạm khác là người Việt Nam gồm: Trần Văn, Phạm Văn Sửu (trú huyệnKỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh); Nguyễn Đăng Thăng, Đỗ Văn Dũng (cùng trú xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) và Nguyễn Trung Thông (trú xã Thụy An, huyện Ba Vì, TP.Hà Nội).

Thông tin bước đầu chobiết, chiều ngày 27.12.2017, khi Trần Văn Thiết và Lin Hung Yu đến Ngân hàng BIDV chi nhánh Thừa Thiên-Huế (số 41 Hùng Vương, TP.Huế) làm thủ tục rút 355,7 triệu đồng và cho số tiền này vào túi xách thì bất ngờ bị lực lượng công an ập đến bắt giữ. Không lâu sau đó Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục bắt thêm 3 người Đài Loan và 4 người Việt Nam được cho là cùng băng nhóm có hành vi lừa đảo này.

Một trong các đối tượng tại cơ quan công an

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng mang quốc tịch Đài Loan khai nhận, họ được một người ở Đài Loan thuê qua Việt Nam thực hiện hành vi lừa đảo. Hành vi chủ yếu là giả danh công an Việt Nam gọi điện đến các nạn nhân thông tin rằng họ liên quan các vụ án “đang được điều tra” và nạn nhân là người có liên quan, có dấu hiệu phạm pháp nên yêu cầu chuyển tiền để “phục vụ công tác điều tra”, nếu không muốn bị bắt giam, việc chuyển tiền cho “cơ quan điều tra” chỉ là thủ tục và nạn nhân sẽ được hoàn trả ngay sau khi “công ankiểm tra”. Với thủ đoạn này, khá nhiều người ở nhiều vùng miền ở Việt Nam bị sập bẫy, mất tiền khi chuyển tiền vào tài khoản của chúng mà không được hoàn trả lại như hứa hẹn.

Đơn cử như số tiền 355,7 triệu đồng các nghi phạm rút tại BIDV Thừa Thiên – Huế là tiền của chị Lương Thị T.(trú phường Thanh Lãm, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) vốn là nạn nhân bị băng nhóm này lừa đảo yêu cầu chuyển tiền “liên quan vụ án đang điều tra” trong những ngày cuối tháng 12.2017. Cụ thể là các “công an” này đã thông tin chị T. liên quan đến vụ án lừa đảo mà chị T. được chia khoản tiền hoa hồng hơn 6,8 tỉđồng...Lo sợ nên chị T. làm theo các hướng dẫn và bị mất số tiền này sau đó chị đã cấp báo cho Cơ quan công an.

Theo PC45 Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, tính đến thời điểm bị bắt, băng nhóm trên đã có 10 lần giao dịch rút tiền tại các ngân hàng ở Việt Nam, trong đó 8 lần tại TP.Đà Nẵng, 1 lần ở TP.Hội An và 1 lần ở TP.Huế. Trong đó lần thấp nhất là 400 triệu đồng và ít nhất 100 triệu đồng.

Hiện cơ quan công an Việt Nam đang truy bắt nghi phạm người nước ngoài người cầm đầu băng nhóm lừa đảo này.

Nhật Lam - Ảnh: T.H
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huế: Triệt phá nhóm người Đài Loan giả danh công an để lừa đảo