Tối 8.2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng đã chủ cuộc họp sau khi nhận được thông tin về một trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 tại xã Yên Phú (huyện Yên Mỹ).

Hưng Yên có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, hàng loạt biện pháp được kích hoạt

Lam Thanh | 09/02/2021, 10:19

Tối 8.2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng đã chủ cuộc họp sau khi nhận được thông tin về một trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 tại xã Yên Phú (huyện Yên Mỹ).

Theo báo cáo của huyện Yên Mỹ, tại địa phương có một người quê ở thôn Từ Hồ (xã Yên Phú), là giáo viên Trường cao đẳng Công thương (thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương), được Bệnh viện Phổi Trung ương xét nghiệm nhanh và nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 trong ngày 8.2.

hung-yen(1).jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Hưng kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh: Báo Hưng Yên

Hiện tại, bệnh nhân đã được đưa đi cách ly và làm xét nghiệm tiếp theo tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Thông qua điều tra dịch tễ, đến 13 giờ ngày 8.2, cơ quan chức năng của xã Yên Phú đã cách ly 11 ca F1, 19 ca F2. Xã đã thành lập 3 chốt để phong tỏa khu vực, nơi gia đình có người nghi mắc COVID-19 sinh sống, gồm 105 hộ với hơn 400 nhân khẩu, đồng thời phun thuốc sát trùng toàn bộ khuôn viên ngôi nhà và khu vực lân cận.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Yên Mỹ và các ngành liên quan đã triển khanh nhanh các biện pháp khoanh vùng, truy vết, lên phương án cách ly, xét nghiệm để bao vây dập dịch.

Tại buổi họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng yêu cầu ngành y tế thông tin đầy đủ về ca bệnh để người dân tiếp cận thông tin chính thống, không hoang mang mà bình tĩnh, phối hợp với chính quyền, thực hiện đầy đủ các nguyên tắc phòng, chống dịch, đặc biệt là làm tốt việc khai báo y tế.

Ông Hưng cũng yêu cầu huyện Yên Mỹ phối hợp với huyện Khoái Châu và các ngành chức năng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ quan cũng cần phong tỏa ở phạm vi nhỏ nhất để người dân vừa phòng dịch, vừa đảm bảo sản xuất, sinh hoạt; khẩn trương cách ly các đối tượng F1 tại Trung tâm Y tế huyện; phun khử trùng tại một số địa điểm ở huyện Khoái Châu, nơi bệnh nhân từng đến.

Đoàn kiểm tra số 2 do bà Nguyễn Thị Anh, Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Khoái Châu và huyện Văn Giang.

Theo báo cáo của huyện Khoái Châu, ngay khi phát hiện các trường hợp liên quan đến các ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh, huyện đã tiến hành truy vết, cách ly theo quy định.

Đến ngày 8.2, toàn huyện có 1015 trường hợp phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế, trong đó có 12 trường hợp cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung của huyện, 1003 trường hợp cách ly tại nhà và nơi cư trú.

Toàn huyện đã lấy 148 mẫu xét nghiệm Sars-Cov-2 và 100% mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Huyện đã thành lập 5 chốt kiểm dịch COVID-19 tại 5 xã có các bến phà giáp ranh với các địa phương thuộc thành phố Hà Nội. Riêng xã Tân Dân thành lập 15 chốt kiểm soát dịch tại tất cả các trục đường ra, vào xã để nhắc nhở người dân thực hiện 5K trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tất cả các thôn trên địa bàn huyện đều thành lập và kiện toàn các tổ phòng, chống dịch, thực hiện tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh về phòng, chống dịch với tần suất 3 lần/ngày...

Tại huyện Văn Giang, có 607 trường hợp phải cách ly, theo dõi y tế, trong đó có 6 trường hợp cách ly tập trung tại Trung tâm y tế huyện, 601 trường hợp cách ly tại nhà và nơi cư trú. 11/11 xã, thị trấn thành lập đội phản ứng nhanh phòng, chống COVID-19, thành lập 87 tổ phòng, chống dịch COVID-19 ở 87 thôn và 1 ban phòng, chống dịch COVID-19 của Chung cư Ecopark.

Huyện đã tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại 53 khu vực có nguy cơ cao như: Trường học, nơi công cộng, hộ gia đình có người phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế…

Bà Nguyễn Thị Anh, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện Khoái Châu, Văn Giang khẩn trương hoàn thiện kịch bản ứng phó với dịch COVID-19 theo các tình huống, cấp độ. Các địa phương thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực tập trung đông người như: cơ sở y tế, chợ, trung tâm thương mại…

Các địa phương, đơn vị chuẩn bị về cơ sở vật chất, cơ số thuốc, vật tư, nhân lực để phòng, chống dịch hiệu quả. Huyện Văn Giang cần khẩn trương bổ sung cơ sở vật chất cho cơ sở cách ly tập trung của huyện để khu cách ly của huyện sớm đi vào hoạt động đáp ứng yêu cầu trong phòng, chống dịch COVID-19…

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin có ca bệnh dương tính với COVID-19 tại tỉnh Hải Dương, huyện Phù Cừ đã tiến hành rà soát các đối tượng từ vùng dịch về địa phương; các địa phương tích cực thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời kích hoạt lại các chốt kiểm dịch tại xã giáp ranh với tỉnh Hải Dương. Công tác quản lý dân cư, rà soát di biến động dân cư trên địa bàn huyện được tiến hành nghiêm túc.

Tính từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại tỉnh Hải Dương và một số địa phương khác, huyện đã cách ly 204 trường hợp, trong đó có 5 trường hợp cách ly tại Trung tâm Y tế huyện và 199 trường hợp cách ly tại nhà và nơi cư trú. Huyện đã thực hiện lấy 72 mẫu xét nghiệm, trong đó có 54 mẫu âm tính, 18 mẫu lấy ngày 8.2 đang chờ kết quả.

Bài liên quan
Sáng 9.2, thêm 3 ca mắc COVID-19 ở ổ dịch Đông Triều- Quảng Ninh
Bản tin 6h ngày 9.2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 3 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ghi nhận tại ổ dịch Đông Triều- Quảng Ninh. Việt Nam hiện có 2053 bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hưng Yên có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, hàng loạt biện pháp được kích hoạt