Đến với Lễ hội mùa thu Bắc Hà năm 2022, du khách được trải nghiệm, tham gia các hoạt động trình diễn nghề thủ công truyền thống đặc sắc ở Lào Cai.

‘Hương cốm mùa thu vàng’: Nét độc đáo trên cao nguyên trắng Bắc Hà

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 18/09/2022, 08:50

Đến với Lễ hội mùa thu Bắc Hà năm 2022, du khách được trải nghiệm, tham gia các hoạt động trình diễn nghề thủ công truyền thống đặc sắc ở Lào Cai.

Huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là một địa danh nổi tiếng với tên gọi “cao nguyên trắng” bởi nơi đây bốn mùa mây bay phủ khắp các non cao và những loài hoa nở trắng muốt hòa lẫn vào màn sương giăng mắc trên sườn núi tạo nên một bức tranh kỳ vỹ.

Các du khách khi được đặt chân đến đây đều cảm thấy mê mẩn và cuốn hút bởi những cao nguyên bát ngát những loài hoa nhỏ li ti, tạo nên một bức tranh đặc sắc của tỉnh vùng Tây Bắc. Hiện nay, đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Bắc Hà đang nỗ lực bảo tồn, phát huy văn hóa bản địa đặc sắc, biến di sản thành tài sản để phát triển du lịch.

khai-mac-9.jpg
Hình ảnh tuyệt đẹp của Bắc Hà mùa lúa chín

Cao nguyên trắng Bắc Hà không chỉ thu hút du khách bởi cảnh sắc tuyệt đẹp, mà còn bởi những nét độc đáo, đặc sắc của các chợ văn hóa vùng cao như chợ Cốc Ly, chợ Bắc Hà; các làng bản vùng đồng bào dân tộc Dao, Mông; những món ẩm thực nổi tiếng như cốm, xôi 7 màu, bánh dày, lợn cắp nách, lạp sườn, phở chua, thắng cố, mèn mén… Người dân ở đây còn lưu giữ, bảo tồn được các môn thể thao của dân dân tộc mình như đua ngựa, ném còn, kéo co… 

cao-nguyen-1.jpg
Cốm ở Bắc Hà thường được làm theo phương pháp truyền thống nên hạt cốm dẻo, màu xanh tự nhiên và đặc biệt là có hương thơm độc đáo

Song song với việc giữ gìn và phát huy những bản sắc dân tộc, UBND huyện Bắc Hà còn tổ chức các lễ hội theo từng mùa, từng làng xã, mang đậm nét văn hóa của các dân tộc, với nghi lễ truyền thống, trò chơi dân gian được khôi phục, kết hợp với hoạt động văn hóa, thể thao như bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ quần chúng… Đây cũng là những tiềm năng du lịch văn hóa rất lớn của vùng đất Bắc Hà được tỉnh coi trọng, giữ gìn và phát triển.

cao-nguyen-3.jpg
Du khách được trải nghiệm những hoạt động làm cốm tại Bắc Hà

Tối 17.9, UBND huyện Bắc Hà cũng đã tổ chức buổi khai mạc Lễ hội mùa thu Bắc Hà năm 2022 mang tên "Hương cốm mùa thu vàng" với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn. Festival “Hương cốm mùa thu vàng” là hoạt động quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch, giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn nhằm thu hút du khách đến với cao nguyên trắng Bắc Hà. Sản phẩm cốm từ xưa đến nay được coi là một trong những sản vật đặc sắc của Bắc Hà nói riêng và Lào Cai nói chung. 

khai-mac-2.jpg
Đến với Lễ hội mùa thu Bắc Hà năm 2022, du khách được trải nghiệm, tham gia các hoạt động trình diễn nghề thủ công truyền thống làm cốm tại Sân khấu chợ đêm Bắc Hà và Nhà văn hóa xã Tà Chải

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà Nguyễn Duy Hòa cho biết, với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trù phú, nên thơ, thanh bình của mùa thu vàng, mùa lúa chín vùng cao, cùng với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân tộc đặc sắc, hấp dẫn, thông qua Lễ hội mùa thu năm 2022, huyện Bắc Hà dự kiến đón 30.000 lượt khách du lịch, tạo tiền đề để huyện tiếp tục tổ chức Lễ hội mùa đông vào tháng 12.

khai-mac-7.jpg
Du khách được trải nghiệm cảnh đẹp nơi núi rừng Bắc Hà

Qua Festival này, địa phương muốn giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của Lào Cai nói chung và của vùng cao Bắc Hà nói riêng. Đồng thời, Festival cũng từng bước góp phần giúp Bắc Hà khai thác tiềm năng du lịch của địa phương và góp phần cùng với Sa Pa đưa tỉnh Lào Cai trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn.

Một số hình ảnh đẹp trong đời sống sinh hoạt của người dân cũng như du khách khi tới huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Hương cốm mùa thu vàng’: Nét độc đáo trên cao nguyên trắng Bắc Hà