Giang tha thiết kêu gọi tất cả cộng đồng LGBT cùng lên tiếng để thúc đẩy luật chuyển giới. Kêu gọi các nhà làm luật, bộ trưởng Bộ Y tế sẽ sớm trình dự thảo Luật chuyển giới lên Quốc hội để được thảo luận và sớm thông qua trong năm nay.

Hương Giang: 'Người chuyển giới Việt Nam phải chờ đến bao giờ?'

Chí Thiện | 28/03/2019, 08:34

Giang tha thiết kêu gọi tất cả cộng đồng LGBT cùng lên tiếng để thúc đẩy luật chuyển giới. Kêu gọi các nhà làm luật, bộ trưởng Bộ Y tế sẽ sớm trình dự thảo Luật chuyển giới lên Quốc hội để được thảo luận và sớm thông qua trong năm nay.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Hương Giang cho rằng cộng đồng người chuyển giới Việt Nam đã chờ đợi quá lâu cho một bộ luật dành riêng cho họ.

- PV:Sau một năm đảm đương danh hiệu 'Hoa hậu chuyển giới quốc tế', cảm xúc bây giờ của Giang như thế nào?

- Hương Giang:Nhờ vào danh hiệu này, Giang cảm thấy tiếng nói của mình có sức ảnh hưởng hơn. Năm 2018 đã chứng kiến sự bùng nổcủanhiều chương trình vàhoạt động dành riêngcho người LGBT. Các chương trình giải trí, phim ảnhcũng bắt đầu khai thác sâu hơn vềvấn đề LGBT, chứ không chỉ đơn thuần là chọc cười, mua vui như trước đây. Đã có rất nhiều những chương trình phục vụ cho việc truyền thông về đề tài vốn dễ đùa nhưng lại khó nói này.Đó là tất cả những gì mà Giang đã có thể làm được trong nhiệm kỳ hoa hậu của mình, phần lớn là để thúc đẩy hình ảnh tích cực của người chuyển giới, đặc biệt là cộng đồng LGBT.

- Trong suốt khoảng thời gian đó, Giang có kỷ niệm nào đặc biệt đáng nhớ không?

- Giang từng nghĩ rằng hoạt động xã hội và hoạt động nghệ thuật là hai thứ nên tách biệt lẫn nhau, nhưng sau đó đã nhận ra kết hợp cả hai sẽ mang đến hiệu quả cao hơn. Ví dụ như chương trình “Người ấy là ai” mà Giang có tham gia dẫn dắt. Mục tiêu ban đầu là thực hiện một chương trình hẹn hò, nhưng kết quả là tạo ra một diễn đàn cho những người thuộc cộng đồng LGBT có thể “công khai sống thật” hoặc giới thiệu những tấm gương tốt. Thành thật mà nói, Giang và anh Trấn Thành từng lo sợ chủ đề này quá nhạy cảm. Tuy nhiên, phong cách làm việc nghiêm túc và sự tử tế trong nhận thức của ê kíp dành cho cộng đồng LGBT đã giúp cho chương trình thành công.

Giang vẫn còn nhớ có một cô gái đã chọn nhầm mộtchàng trai đồng tính bởi vì anh ấy ngọt ngào, ấm áp, đẹp trai và nam tính đến mức độ khó mà phân biệt được. Nó cho thấynhững người đồng tính cũng giống như người dị tính, vẫn có cá nhân đàng hoàng tử tế. Đến với chương trình, phần lớn là họ đều đã có những công việc ổn định, có vị trí trong xã hội và họ vẫn dám đứng lên để công khai bản thân mình với tất cả mọi người, với mong muốn cùng với Hương Giang sẽ mang lại những hình ảnh khiến cho những định kiến xã hội thay đổi.

- Thông qua các chương trình giải trí, việc chia sẻ về thông điệp về người đồng tính đã phần nào giúp khán giả đại chúng hiểu và có những cái nhìn tích cực hơn. Vậy Giang nghĩ thế nào về vai trò của những người nổi tiếng trong phong trào vận động quyền cho cộng đồng LGBT?

- Theo Giang, sử dụng sức ảnh hưởng củamột ngôi sao nổi tiếngnhằmđưa hình ảnh của cộng đồng LGBT đến gần hơn với công chúng là việc nên làm mặc dù đó không phải là một nhiệm vụ bắt buộc.Mỗi một người đều cómối quan tâm riêng.Có nhữngngườikhông quan tâm đến LGBT nhưng mà họ vẫn làm những điều có ích cho xã hội như giúp đỡ trẻ em nghèo, người già hay người khuyết tật. Chúng ta không thể mình ép họ phải bao dung với tất cả mọi người. Giang cho rằng, cộng đồng LGBT phải làm hết sức mình để truyền cảm hứng cho những người khác thực hiện điều tương tự.

Với tư cách là Hoa hậu chuyển giới quốc tế, Giang có trách nhiệm phải hỗ trợ cho cộng đồng LGBT không chỉ ở Việt Nam mà còn khắp thế giới. Chính vì thế, Giang đã làm hết sức có thể. May mắn thay là nguồn cảm hứng đó đã được truyền đi một cách rất là tuyệt vời đến những bạn trẻ sau này như Nhật Hà, Phương Vy rồi đến những tổ chức, doanh nghiệp. Có thể nói, nhiệm vụ truyền cảm hứng của mình đã phần nào thành công. Phần còn lại sẽ phụ thuộc vào sự tự nguyện của mọi người và phụ thuộc vào sự cố gắng nỗ lực của chính mỗi cá nhân trong cộng đồng.

- Giang nghĩ như thế nào khi được chọn là người phụ nữ chuyển giới đầu tiên có mặt trong danh sách ’50 người phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất Việt Nam” của tạp chí Forbes?

- Giang nghĩ rằng đây cũng là một trong những khoảnh khắc lịch sử của người chuyển giới tại Việt Nam. Giang cảm thấy hãnh diện khi được đứng cùng với những người phụ nữ kiệt xuất trong mọi lĩnh vực tại Việt Nam. Và hơn cả thảy mọi thứ, điều mà Giang yêu thích nhất chính là được xếp vào lĩnh vực “Nhà hoạt động xã hội”. Điều này cho thấy những nỗ lực của bản thân đã có tác dụng. Giang chỉ cần vậy, có mộtngười rồi sau đó sẽ có người tiếp theo. Giang thấy rằng chúng ta đã chinh phục được truyền hình hay những chương trình giải trí, bây giờ là thậm chí là một tạp chí uy tín. Giang luôn tin rằng các bước đầu tiên rất quan trọng, vừa là dịp giúp xã hội thay đổi, vừa là cách để vận động chính sách cởi mở hơn cho cộng đồng LGBT.

- Nói đến các vấn đề chính sách, trong thời gian vừa qua, được biết Giang đã tham gia các hoạt động thúc đẩy cho luật chuyển giới. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì nó đang bị rơi vào tình trạng đóng băng, theo thông tin chúng tôi được biết thì Luật chuyển giới chưa được ưu tiên để trình lên các đại biểu quốc hội, Giang cảm nhận điều này như thế nào?

- Năm nào Giang cũng tham gia và cũng cập nhật, nhưng đúng thật là nó cũng chẳng có hồi đáp gì rõ ràng cả. Ở đây, tất nhiên chúng ta đã phân tích quá nhiều về những hạn chế hay những khả năng có thể xảy ra nếu như Luật có thông qua hay không rồi, nhưng ít nhất thì phải tới được với cuộc họp Quốc hội đã, chứ hiện giờ nó chưa thể tới được và cũng không biết đang khúc mắc ở khâu nào. Nếu bảo là do luật chuyển giới chưa thực sự là vấn đề cấp bách, chưa cần thiết thì cũng không biết phải có thêm bao nhiêu người chuyển giới nằm xuống vì tai biến, vì phẫu thuật chui thì mới đủ nguy cấp đây nữa.

Ngoài kia, vẫn còn rất nhiều người đang gặp những khó khăn, họ cũng đang cần sự giúp đỡ rất nhiều, từ việc muốn sống đúng là mình, được thay đổi thông tin trên giấy tờ, được đối xử bình đẳng trong học tập và lao động. Dù cho chúng ta có quan tâm đến những vấn đề quan trọng khác đang đồng thời diễn ra, thì cũng không thể bỏ rơi hay cứ tạm hoãn mãi việc tạo điều kiện cho cộng đồng người chuyển giới. Luật dân sự năm 2015 cũng đã thông qua, thì phải nên sớm có những cơ sở để người chuyển giới có thể sử dụng được quyền của họ chứ.

Đó là chưa kể, những thành viên trong cộng đồng chuyển giới họ rất là tài năng, giỏi giang, nhưng lại đang gặp quá nhiều những khó khăn, rào cản. Nếu như giải quyết được những vấn đề đó cho họ thì họ có thể sẽ cùng với xã hội thúc đẩy và thay đổi cho những vấn đề khác nữa.

Giang tha thiết kêu gọi tất cả cộng đồng LGBT cùng lên tiếng để thúc đẩy luật chuyển giới. Kêu gọi các nhà làm luật, bộ trưởng Bộ Y tế sẽ sớm trình dự thảo Luật chuyển giới lên Quốc hội để được thảo luận và sớm thông qua trong năm nay.

Mai Thảo (thực hiện)- Ảnh: Hòa Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hương Giang: 'Người chuyển giới Việt Nam phải chờ đến bao giờ?'