Hít thở đúng cách là phải hít sâu, chậm, nhịp nhàng và được thực hiện thông qua mũi chứ không phải bằng miệng. Ngoài ra, bạn phải cố gắng hít thở sâu vào bụng, không chỉ là ở ngực.

Tác dụng của việc hít thở sâu mỗi ngày

La Hường | 28/03/2019, 07:54

Hít thở đúng cách là phải hít sâu, chậm, nhịp nhàng và được thực hiện thông qua mũi chứ không phải bằng miệng. Ngoài ra, bạn phải cố gắng hít thở sâu vào bụng, không chỉ là ở ngực.

Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của việc hít thở sâu mỗi ngày:

Khiến bạn tràn đầy năng lượng

Hít thở sâu là cách dễ dàng nhất để thúc đẩy mức năng lượng của bạn. Hít thở sâu giúp tăng cường lượng ôxy và cải thiện lưu thông máu trong cơ thể.

Hàm lượng ôxy trong máu càng cao sau khi hít thở sâu càng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và bớt căng thẳng hơn. Những yếu tố này giúp cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể, chữa lành và giải độc cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch.

Giảm căng thẳng

Bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn khi tập luyện những bài tập thở sâu. Nó làm thư giãn tâm trí bằng cách kích thích hệ thần kinh phó giao cảm. Hơi thở nông (không sâu) là một trong nhiều lý do làm bạn căng thẳng. Không hít thở đủ đồng thời làm căng cơ. Vì vậy, hãy hít thở sâu thường xuyên để có tâm trạng tốt, thả lỏng các cơ và tránh stress.

Cải thiện hệ thống tiêu hóa, tim mạch

Hít thở sâu kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, giúp hệ mễn dịch khỏe mạnh. Hệ thống tiêu hóa của bạn được cải thiện vì thở sâu cung cấp ôxy nhiều hơn cho các cơ quan tiêu hóa và giúp lưu thông máu. Hít thở sâu cũng khiến tim được cung cấp đầy đủ ôxy. Khi có nhiều ôxy, tim sẽ không bị hoạt động quá tải và luôn hoạt động tốt.

Giảm viêm

Trong cơ thể có axit, môi trường hoàn hảo cho bệnh tật phát triển. Hít thở sâu ngăn ngừa điều này vì nó giảm mức axit trong cơ thể và giải tỏa chất độc, đặc biệt là carbon dioxide (không thể loại bỏ được khi hít thở nông). Hít thở sâu cũng ngăn ngừa bệnh ung thư.

Tư thế đúng

Nếu cách thở của bạn không đúng, nhiều khả năng tư thế ngồi hoặc đứng của bạn cũng phải sửa. Tư thế không tốt trực tiếp liên quan đến cách thở không chính xác. Chỉ bằng cách hít thở sâu trong một thời gian ngắn, phổi bạn sẽ tràn đầy không khí dẫn đến xương sống bạn sẽ lập tức thẳng lên, ngực và vai mở ra phía sau và cho bạn một tư thế thẳng thắn và đẹp. Do đó, bạn hoàn toàn có thể cải thiện thái độ của mình thông qua hít thở.

Giúp ngủ ngon hơn

Nếu bạn không thể ngủ ngon giấc vào ban đêm, hãy cố gắng hít thở sâu. Bài tập đơn giản này có hai mục đích.

Thứ nhất, nó giúp làm dịu hệ thần kinh trung ương để bạn cảm thấy thư giãn hơn. Thứ hai, nó hoạt động như khi bạn ngồi thiền, giúp bạn tịnh tâm. Một khi tâm trí của bạn được thông suốt và tĩnh lặng, bạn chắc chắn sẽ ngủ ngon hơn.

Hít thở sâu sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn khi được kết hợp với các hoạt động thư giãn khác như tắm nước ấm trước khi đi ngủ hoặc nghe các bản nhạc nhẹ.

Hãy nhắm mắt lại và hít thở sâu 10 phút trước khi đi ngủ.

Cân nặng phù hợp

Tập thể dục giúp đốt cháy năng lượng và chất béo dư thừa. Để tập được hiệu quả nhất, hãy hít thở sâu - cung cấp ôxy để đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo. Việc này cũng giữ cơ thể bạn khỏi việc đốt glycogen (chất dự trữ năng lượng) thay vì chất béo.

Hướng dẫn cách hít thở sâu

- Nằm ngửa trên giường hoặc ngồi trên một cái ghế thoải mái ở tư thế thẳng đứng. Giữ một trong hai bàn tay của bạn trên dạ dày và bàn tay kia trên ngực. Hít một cách chậm rãi. Nhớ hít thở từ bụng thay vì ngực. Đảm bảo rằng dạ dày của bạn tăng lên khi bạn hít vào. Hít một hơi thật sâu qua mũi và sau đó giữ hơi thở trong vài giây. Thở ra qua miệng nhưng làm chậm. Nếu bạn mất 4 giây để hít phải mất 8 giây để thở ra. Chỉ cần tập trung hoàn toàn vào hơi thở của bạn và quên đi mọi thứ khác.

- Hãy chắc chắn thực hiện 4-8 lần thở mỗi ngày để xem kết quả. Nếu mỗi ngày bạn tập luyện từ 20-30 phút thì sau 2-3 tháng, lượng serotonin - một chất được não sản xuất ra quyết định tâm trạng và khả năng tập trung của con người, sẽ tăng lên rất nhiều khiến bạn không cảm thấy mệt, khả năng tập trung cao, tính cách vững vàng và chịu áp lực tốt.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng của việc hít thở sâu mỗi ngày