Mục tiêu đến năm 2025, đào tạo được 1.000 chuyên gia chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực, địa bàn để làm lực lượng nòng cốt chuyển đổi số trên toàn quốc.

Hướng tới đào tạo được 1.000 chuyên gia chuyển đổi số vào năm 2025

Thu Anh | 03/11/2020, 14:47

Mục tiêu đến năm 2025, đào tạo được 1.000 chuyên gia chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực, địa bàn để làm lực lượng nòng cốt chuyển đổi số trên toàn quốc.

Theo thông tin từ Bộ TT-TT, Dự thảo Đề án “Nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” hướng tới việc các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số thông qua hoạt động đào tạo, trang bị kiến thức chuyển đổi số, kỹ năng số và công nghệ số cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức.

Nhanh chóng đào tạo đội ngũ chuyên gia chuyển đổi số đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực trọng yếu của đất nước. Xây dựng được một số cơ sở đào tạo trọng điểm có chất lượng tương đương các nước trong khu vực với đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên đạt trình độ quốc tế, chương trình, nội dung đào tạo tiên tiến, hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu...

Theo đó, mục tiêu đến 2025, 80% Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước hàng năm tổ chức đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số, công nghệ số, kinh tế số, xã hội số cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức và người lao động. Đào tạo được 1.000 chuyên gia chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực, địa bàn để làm lực lượng nòng cốt chuyển đổi số trên toàn quốc.

dao-tao-chuyen-gia-chuyen-doi-so.jpg
Các chuyên gia chuyển đổi số trong các ngành sẽ là lực lượng nòng cốt cho chuyển đổi số toàn quốc - Ảnh: Internet

80% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng được Mạng lưới chuyển đổi số đến cấp xã cho ít nhất 70% số xã, phường trên địa bàn với đội ngũ thành viên được thường xuyên đào tạo, cập nhật kiến thức, kỹ năng làm nòng cốt cho tiến trình chuyển đổi số trong các ngành, các cấp...

Tuyển sinh, đào tạo được 5.000 kỹ sư, cử nhân chất lượng cao về các chuyên ngành công nghệ số, kinh tế số và xã hội số; 60% sinh viên tốt nghiệp các ngành công nghệ, kỹ thuật, kinh tế, xã hội được sát hạch đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cơ bản.

60% giáo viên dạy các môn học về tin học, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, công nghệ, kỹ thuật, và nghệ thuật trong các cơ sở giáo dục từ tiểu học đến phổ thông trung học được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng số, kỹ năng giáo dục STEM/STEAM/STEAME và kỹ năng giảng dạy trực tuyến.

Đến năm 2030, đặt mục tiêu 100% Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hàng năm tổ chức đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số, công nghệ số, kinh tế số, xã hội số cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức và người lao động.

15.000 lượt cán bộ tại các cơ quan nhà nước được đào tạo ngắn hạn chuyển đổi số, đưa được 200 giảng viên, nghiên cứu viên đi đào tạo tiến sĩ về chuyển đổi số, công nghệ số, kinh tế số, xã hội số ở nước ngoài.

Tuyển sinh, đào tạo được 10.000 kỹ sư, cử nhân chất lượng cao về các chuyên ngành công nghệ số, kinh tế số và xã hội số; 90% sinh viên tốt nghiệp các ngành công nghệ, kỹ thuật, kinh tế, xã hội được sát hạch đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT và chuyển đổi số cơ bản...

Từ các mục tiêu trên, Đề án nêu lên các nhiệm vụ, dự án cụ thể về việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; đào tạo các chuyên ngành về công nghệ số, kinh tế số và xã hội số; giáo dục kiến thức, kỹ năng số trong các cơ sở giáo dục các cấp. Thực hiện chuyển đổi số, nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo và nghiên cứu cho các cơ sở đào tạo đại học và đào tạo nghề trọng điểm.

Xây dựng và phát triển Mạng lưới chuyển đổi số quốc gia và cấp bộ, tỉnh; Xây dựng Hệ thống Đào tạo trực tuyến mở và Hệ thống Đánh giá, sát hạch đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT và chuyển đổi số quốc gia…

Bài liên quan
Yếu tố nào đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số?
Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng tới đào tạo được 1.000 chuyên gia chuyển đổi số vào năm 2025