Với vốn đầu tư ước tính lên tới 10 tỉ USD, dự án điện gió ngoài khơi La Gàn là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Ký kết hợp đồng khảo sát dự án điện gió ngoài khơi trị giá 10 tỉ USD

Thu Anh | 28/10/2020, 17:35

Với vốn đầu tư ước tính lên tới 10 tỉ USD, dự án điện gió ngoài khơi La Gàn là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Ngày 28.10, liên danh phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn công suất 3,5GW gồm Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners - CIP, Công ty CP Năng lượng Dầu khí châu Á và Công ty TNHH Novasia Energy đã ký kết 2 hợp đồng khảo sát địa điểm chính - trị giá khoảng 5 triệu USD, bao gồm hợp đồng LiDAR nổi và hợp đồng Đánh giá tác động môi trường và xã hội (ESIA).

Theo ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, việc ký kết này đánh dấu bước ngoặt quan trọng không chỉ đối với dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, mà còn đối với sự phát triển không ngừng của ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Sự hợp tác giữa các công ty quốc tế có kinh nghiệm hàng đầu thế giới và các công ty Việt Nam uy tín sẽ góp phần to lớn vào việc chuyển giao kiến ​​thức trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Được biết, hợp đồng LiDAR nổi được trao cho AXYS Technologies, một công ty công nghệ hàng đầu thế giới với 46 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giải pháp dữ liệu gió và đại dương. AXYS sẽ hợp tác với một số nhà thầu phụ Việt Nam, bao gồm Petrosetco, Cảnh sát biển Việt Nam và Rynan Technologies để thực hiện hợp đồng.

Thông qua hợp đồng này, dự án La Gàn sẽ bắt đầu triển khai lắp đặt thiết bị đo sóng và gió công nghệ tiên tiến nhất ở ngoài khơi tỉnh Bình Thuận; đồng thời sẽ trở thành một trong những dự án quy mô lớn đầu tiên đo điều kiện sóng và gió trong khu vực.

pic-8.jpg
Lễ ký kết đánh dấu sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam - Ảnh: BTC

Hợp đồng Đánh giá tác động môi trường và xã hội (ESIA) được trao cho Tập đoàn NIRAS, một tập đoàn có công ty mẹ tại Đan Mạch với nhiều kinh nghiệm đánh giá các tác động môi trường và xã hội cho các dự án điện gió ngoài khơi trên toàn cầu.

NIRAS sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà thầu phụ Việt Nam, bao gồm Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 3 (PECC3), Viện Dầu khí Việt Nam - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển an toàn và Môi trường dầu khí (VPI-CPSE), Công ty TNHH Dịch vụ Nghiên cứu và Du lịch hoang dã (Bird Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ giá trị bản địa và môi trường bền vững (CHIASE) để cùng thu thập dữ liệu, mô hình hóa kết quả và thiết kế các giải pháp để giảm thiếu tối đa bất kỳ tác động tiêu cực nào của dự án La Gàn lên môi trường và xã hội, đồng thời đảm bảo dự án được thực hiện theo các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

Một trong những khuyến nghị chính trong Báo cáo “Lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam” của Cục Năng lượng Đan Mạch là Chính phủ Việt Nam nên cho phép triển khai một vài dự án thí điểm trên quy mô lớn theo giai đoạn để kích hoạt ngành công nghiệp này.

“Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn với công suất ước tính 3,5GW chắc chắn là một lựa chọn tốt để Chính phủ Việt Nam đưa vào Quy hoạch phát triển điện 8, không chỉ để tạo động lực khởi đầu tốt cho cả ngành công nghiệp mà còn thể hiện sự quan tâm tích cực và mạnh mẽ của chính phủ trong nỗ lực chuyển đổi ngành năng lượng Việt Nam theo hướng xanh và bền vững hơn”, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam chia sẻ.

flidar-.jpg
LiDAR nổi là một phao nổi có gắn thiết bị LiDAR có thể đo tốc độ gió - Ảnh: BTC

Theo Đại sứ quán Đan Mạch, vào đầu năm nay, dự án đã đệ trình lên cơ quan chức năng đơn xin cấp giấy phép để tiến hành các hoạt động khảo sát trên bờ và ngoài khơi. Từ đó đến nay, dự án đã tiến hành các hoạt động gọi thầu dịch vụ từ các nhà cung cấp nước ngoài và Việt Nam. Việc ký kết 2 hợp đồng quan trọng này cho thấy dự án đã sẵn sàng bắt đầu công việc ngay khi được Chính phủ Việt Nam cấp giấy phép.

Kể từ khi ký Biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Bình Thuận vào tháng 7.2020, dự án điện gió ngoài khơi La Gàn đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động, bao gồm cả việc chuẩn bị cho công tác khảo sát thực địa, cũng như xin bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện 8 và phê duyệt giấy phép khảo sát.

Với vốn đầu tư ước tính lên tới 10 tỉ USD và công suất 3,5 GW, dự án này là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích to lớn, tạo cơ hội việc làm đáng kể cho cả Bình Thuận và Việt Nam; đồng thời sẽ là tiền đề thu hút các nhà đầu tư nước ngoài khác vào các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. 

Bài liên quan
Việt Nam có thể đi đầu trong phát triển điện gió ngoài khơi?
Mới đây, tổ chức Sáng kiến Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam (VIET) phối hợp với Văn phòng Đại diện Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam (VCEA) tại TP.HCM và Hiệp hội Điện gió Tỉnh Bình Thuận (BWEA) tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Cơ chế hỗ trợ phát triển điện gió ở Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ký kết hợp đồng khảo sát dự án điện gió ngoài khơi trị giá 10 tỉ USD