Ngày 18.12, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, 5 ê-kíp với 15 bác sĩ nhiều chuyên khoa đã phối hợp phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vết thương thấu bụng.

Huy động 15 bác sĩ cứu bệnh nhân bị đâm máu tuôn thành tia

Tô Văn | 18/12/2020, 12:16

Ngày 18.12, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, 5 ê-kíp với 15 bác sĩ nhiều chuyên khoa đã phối hợp phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vết thương thấu bụng.

Chiều 16.12, BVĐKTƯCT tiếp nhận báo động đỏ liên viện từ bệnh viện ở An Giang. Bệnh nhân là ông Hồ Minh K. (55 tuổi, ngụ Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) bị đâm vào vùng hông lưng trái. Ông nhập viện ở bệnh viện An Giang trong tình trạng lơ mơ, mạch bằng 0, huyết áp không đo được. Các bác sĩ ở đây đã tiến hành cấp cứu, truyền máu, phẫu thuật.

1.jpeg
15 bác sĩ được huy động để cứu bệnh nhân- Ảnh: Phong Phạm

Tuy nhiên do không thể khống chế tình trạng chảy máu nên các phẫu thuật viên đã tấn gạc chèn ép cầm máu tạm thời, và liên hệ khẩn cấp chuyển đến BVĐKTƯCT. Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Giám đốc BVĐKTƯCT đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện và huy động 5 ê-kíp với 15 bác sĩ sẵn sàng cấp cứu cho bệnh nhân. Do có thông tin từ tuyến trước nên bệnh viện đã chuẩn bị phòng phẫu thuật, máu và các chế phẩm máu…

Vào lúc 15 giờ 30 cùng ngày, bệnh nhân đã được chuyển đến Khoa Cấp cứu BVĐKTƯCT với tình trạng nguy kịch đang bóp bóng, hôn mê, da xanh, niêm nhợt, bụng chướng căng, mạch nhanh, huyết áp khó đo mặc dù đang sử dụng thuốc vận mạch liều cao. Các bác sĩ vừa hồi sức tích cực, đồng thời tiến hành hội chẩn nhanh, thống nhất phương án xử lý và bỏ qua mọi thủ tục hành chánh. Sau 5 phút nhập viện bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng phẫu thuật.

Bệnh nhân được chẩn đoán sốc mất máu do vết thương phức tạp ở hông lưng trái thấu bụng. Lập tức 5 ê-kíp mổ được huy động gồm 15 bác sĩ của các chuyên khoa Ngoại Tổng hợp, Ngoại Thận - Tiết niệu, Ngoại Lồng ngực - Mạch máu, Chấn thương chỉnh hình, Ngoại Thần kinh. Do có chuẩn bị sẵn máu và các chế phẩm nên bệnh nhân được hồi sức tích cực vừa bơm máu vừa phẫu thuật. Đồng thời do có phương án hội chẩn nên các bác sĩ trình tự tiến hành thám sát ổ bụng.

Ổ bụng của bệnh nhân có nhiều máu loãng, máu cục, có 1 gạc lớn đắp dưới vết mổ và 9 gạc nhỏ chặn trước và sau vết thương hông lưng trái. Máu tụ sau phúc mạc, đại tràng có 2 tổn thương rách thanh mạc cơ, không thấy tổn thương mạch máu lớn. Sau đó bệnh nhân được nghiêng phải để kiểm tra vết thương hông lưng trái: vùng lưng có 2 vết thương, thám sát thấy đứt hoàn toàn các cơ, tổn thương các mạch máu quanh thân sống vùng lưng, máu chảy thành tia (do mạch máu quanh thân sống dù nhỏ nhưng do gần động mạch chủ áp lực cao nên gây chảy máu nhiều và nhanh khi bị tổn thương).

Các bác sĩ đã cầm máu các mạch máu quanh thân sống, kiểm tra cầm máu tốt, rửa vết thương và khâu các cơ cạnh sống, khâu lại bao cơ cầm máu, khâu da kín vết thương hông lưng và băng ép. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật tình trạng chảy máu cơ bản được kiểm soát, sinh tồn bệnh nhân ổn định hơn. Tiếp theo các bác sĩ xử lý tổn thương rách thanh mạc cơ và tổn thương niệu quản…

2.jpg
Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch- Ảnh: Phong Phạm

Quá trình cấp cứu và phẫu thuật cả từ tuyến trước đã truyền 29 đơn vị máu, chế phẩm máu (14 đơn vị hồng cầu, 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 4 đơn vị tủa lạnh, 7 đơn vị khối tiểu cầu). Đến 20 giờ 30 cùng ngày, ca mổ kéo dài 5 giờ đã thành công với sự phối hợp nhanh chóng, nhịp nhàng của tất cả các chuyên khoa.

Sau mổ, bệnh nhân được hồi sức nội khoa tích cực tại khu Hậu phẫu - Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Sáng 18.12 bệnh nhân đã rút được ống thở, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, niêm hồng, sinh tồn ổn định, vết mổ khô.

Theo BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn BVĐKTƯCT: “Bệnh nhân được cứu sống nhờ xử trí cấp cứu ban đầu tốt, báo động đỏ liên viện, chuyển viện an toàn của bệnh viện tuyến trước. Ngoài ra còn nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, trình độ chuyên môn của tập thể nhân viên y tế BVĐKTƯCT và sự cung cấp nhanh chóng máu, chế phẩm máu với số lượng lớn của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ. Điều này cho thấy hiệu quả triển khai quy trình báo động đỏ liên viện".

Quy trình báo động đỏ liên viện là quy trình phối hợp, hỗ trợ khẩn cấp giữa các bệnh viện nhằm cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch cần sự phối hợp can thiệp của nhiều bác sĩ, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau. Đồng thời khi đó bệnh viện sẽ huy động nhiều nguồn lực trong thời gian ngắn nhất để cấp cứu có hiệu quả.

Khi quy trình báo động đỏ được khởi động, các thủ tục được đơn giản hóa, nhân viên y tế sẽ có cơ hội tiếp cận bệnh nhân trong vài phút. Với việc triển khai quy trình báo động đỏ tại BVĐKTƯCT đã giúp hồi sinh nhiều bệnh nhân nguy kịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huy động 15 bác sĩ cứu bệnh nhân bị đâm máu tuôn thành tia