Tại Greenwich Village - khu nội ô thành phố New York, 90 năm trước, “ông hoàng” điện ảnh Cary Grant từng âm thầm chia sẻ tổ ấm tình yêu cùng một người đàn ông gốc Úc. Đây là điểm mở đầu trong đoạn tình trường nhiều bi đát, uẩn khúc mà Grant đã cố gắng giấu kín đến tận lúc qua đời.

‘Huyền thoại’ màn bạc Cary Grant và mối tình đồng tính đầy bi đát

mai huong | 30/09/2017, 10:30

Tại Greenwich Village - khu nội ô thành phố New York, 90 năm trước, “ông hoàng” điện ảnh Cary Grant từng âm thầm chia sẻ tổ ấm tình yêu cùng một người đàn ông gốc Úc. Đây là điểm mở đầu trong đoạn tình trường nhiều bi đát, uẩn khúc mà Grant đã cố gắng giấu kín đến tận lúc qua đời.

Các chi tiết mới gây chấn động về cố tài tử nổi tiếng và “thiên đường” tình yêu đồng giới ngày nào của ông, được tìm thấy trong tác phẩm tài liệu độc đáo: Women He’s Undressed. Bộ phim xoay quanh cuộc đời nhà thiết kế phục trang tài năng Orry Kelly, người gắn bó bên Cary Grant trong buổi đầu chật vật xây dựng sự nghiệp ở Hollywood. Kelly đồng thời được xem như “tình nhân” bí mật của nam diễn viên khi còn sinh thời.

Orry Kelly đang chỉnh phục trang cho Marylin Monroe. Chiếc váy xuất hiện trong tác phẩm phim hài nổi tiếngSome Like It Hot(năm 1959).

“Ở thời đại ấy, luôn có áp lực buộc họ phải sống một cuộc đời được cho là bình thường, lành mạnh.” - Gillian Armstrong, đạo diễn dự án tài liệu trả lời phỏng vấn trên tạp chí Out năm ngoái. Ẩn ý Armstrong muốn đề cập là về sự thất bại hôn nhân giữa Grant và bốn người vợ.

Trong khi đó, nữ đạo diễn chia sẻ: “Orry từ chối giấu giếm giới tính thật của ông bằng hôn nhân giả. Ông ấy có một tính cách tuyệt đối chính trực. Và đây là điều chúng tôi muốn tập trung lột tả thông qua bộ phim đột phá này.”

Kelly, lớn hơn Grant 7 tuổi, đề cập trong hồi ký riêng về lần gặp gỡ đầy duyên số với một nghệ sĩ trẻ nghèo túng, Archibald Leach - người từ năm 1931 đổi nghệ danh thành Cary Grant. Họ tình cờ quen biết ngay trước sinh nhật lần thứ 21 của Grant, vào tháng 1 năm 1925.

Cary Grant trong dự án phim điện ảnh đầu tayThis Is The Night(năm 1932)

Thời điểm này, chàng nghệ sĩ Leach vừa bị đuổi khỏi nhà nội trú do không thể tiếp tục đóng tiền trọ. Anh gom góp tài sản cá nhân ít ỏi trong một hộp thiếc nhỏ, tìm đến khu West Village (Manhattan, New York) xin ở nhờ tại studio nghệ thuật của Kelly. Nhà thiết kế hồi tưởng, những ngày đầu sống cùng ông, Leach mắc căn bệnh lạ, cần điều trị khá lâu. Chính Kelly đã trả toàn bộ chi phí thuốc men, giúp đỡ anh hồi phục.

Leach bấy giờ hãy còn làm việc vặt ở đoàn xiếc, từ nước Anh lưu diễn sang thành phố New York. Sau khi khỏe lại, anh tình nguyện bày bán thêm hàng thời trang do Kelly thiết kế, như cách đền đáp vị chủ nhà tốt bụng. Qua vài năm, cả hai kiếm được không ít từ công việc kinh doanh phụ kiện quần áo lẫn mở sòng bạc nhỏ.

Grant và Scott

Cuộc sống tưởng chừng êm đềm của họ, tuy nhiên, ẩn chứa đủ mọi sóng gió. Chàng trai trẻ Leach luôn mê đắm “những cô nàng tóc vàng” và giới nghệ sĩ giàu có nơi New York đô hội. Duy, Kelly viết, “cậu ấy luôn quay về nhà với tôi”.

Bất đồng tư duy, khoảng cách tuổi tác cùng tham vọng của Leach dần kéo họ xa nhau hơn. Việc Kelly ngập ngừng không muốn thừa nhận nam diễn viên từng là “người yêu” - một chi tiết được nhấn mạnh trong Women He’s Undressed, cho thấy ông đã nhiều lần đau đớn vì mối tình này.

Năm 1931, vận may bất ngờ mỉm cười với Leach. Tài tử người Anh kí hợp đồng diễn xuất đầu tiên trong sự nghiệp cùng hãng phim Paramount. Ngôi sao điện ảnh ‘Cary Grant’ chính thức ra đời. Lương duyên giữa Leach và Kelly, đáng tiếc, lại kết thúc từ đấy.

Do liên tục cãi vả vì thói trăng hoa của Leach, Kelly đề nghị anh chuyển đến sống với một người khác - nam diễn viên Radolph Scott, khi đó cũng đang làm việc cho Paramount.

Tranh luận việc liệu Cary Grant đúng là người đồng tính nổ ra thật sự, và kéo dài sau đấy hàng thập kỷ, bắt đầu vào thời điểm ông quen thân và đến sống cùng đồng nghiệp Scott. Họ có lúc trở thành tâm điểm dư luận, nhờ bộ ảnh phóng sự chụp chung tại một căn nhà nghỉ trên bãi biển ở Malibu (California). Nụ cười thân mật cùng cử chỉ đầy tình cảm khiến đôi diễn viên chịu không ít bàn tán, điều tiếng.

Grant có dịp gặp gỡ Scott nhờ tác phẩm điện ảnhHot Saturdayhọ đóng cùng minh tinh Nancy Carroll năm 1932.

Theo lời nhà sử học điện William J.Mann tiết lộ trong tác phẩm tài liệu, khi Grant cưới Virginia Cherrill năm 1934, Scott từng có ý định tự sát. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân cùng nữ minh tinh xinh đẹp diễn ra chóng vánh. Cả hai ly dị chỉ sau một năm. Scott và Grant, lần nữa, được nhìn thấy cạnh nhau. Đến các đời vợ tiếp theo của họ, báo chí Hollywood vẫn khẳng định, hai nam diễn viên luôn duy trì quan hệ thân thiết.

Ngược lại, Grant và Kelly khoảng thời này đã hoàn toàn cắt đứt liên lạc. Kelly viết trong hồi ký: “Cậu ta đang thích nghi với chiếc mặt nạ Cary Grant. Một chiếc mặt nạ đã trở thành sự nghiệp với Leach, một sự nghiệp đã tạo nên Grant”.

Orry Kelly và nữ diễn viên Veda Ann Borg. Ảnh chụp năm 1937.

Thế nhưng, duyên số lại khiến họ chạm trán lần nữa năm 1941, giữa lúc Kelly gặp khó khăn lớn trong nghề thiết kế phục trang. Chứng nghiện rượu buộc ông phải chấm dứt hợp đồng cùng xưởng phim Warner Bros. Kelly sau đó đã nỗ lực hồi phục và trở lại vang danh hơn từ đầu những năm 1950.

Căng thẳng giữa ông và Grant, dẫu vậy, chưa từng biến mất.

Như được nhắc đến ở quyển hồi ký, Kelly ám chỉ tài tử người Anh đã không ít lần tìm cách “ngăn cản” ông lên tiếng về mối quan hệ của hai người. “Cary luôn bảo tôi: ‘Đừng nói với họ gì cả.’ Tôi hoàn toàn không hiểu. Vốn dĩ không có gì để che giấu.” - Kelly chia sẻ.

Liên kết bấy giờ đã mờ nhạt giữa họ, tuy nhiên, không khiến nhà thiết kế quá cố bỏ qua việc chỉ trích lối sống áp đặt của “người tình” cũ. Thói xấu này được kiểm chứng ngay với bạn bè ông.

Grant và Rosalind Russell từng đóng cặp ăn ý trong tác phẩm chính kịch kinh điểnHis Girl Friday(1940)

Khoảng năm 1957, vào một dịp gặp mặt được cho là sau cùng của cả hai, Grant, Kelly và nữ diễn viên Rosalind Russell (đồng nghiệp, cũng là một người bạn Grant quen thân) lái chung xe đến phim trường Warner Bros. Bên trong chiếc Rolls Royce đắt tiền, Grant hỏi liệu Russell sắp sang Anh. Khi cô xác nhận điều này, Grant ngay lập tức đề nghị nữ diễn viên, khi đến nơi, hãy dùng một trong những chiếc xe sang trọng ông sở hữu để… đi lại.

Tài tử còn yêu cầu người bạn thân hãy “gọi cho đại diện của ông” và họ sẽ “đưa tiền” giúp cô trả mọi chi phí ăn ở.

Kelly viết, đã có vô số lần “Grant khiến bạn bè thất vọng.” Ông trích lời Russell từng mô tả về nam tài tử: “Grant luôn né tránh, che giấu bản thân khỏi cái bóng của chính mình, hy vọng sẽ không ai chú ý, hoặc vì lo sợ rằng bóng đen quá khứ sẽ khiến hình ảnh thật về anh ta bị phơi bày.”

Grant, vợ và Jennifer - đứa con duy nhất của ông. Tài tử mất khi con gái tròn 20 tuổi.

Năm 1964, Kelly qua đời vì bệnh ung thư phổi. Mặc dù tìm mọi cách che đậy quan hệ giữa họ, hôm tang lễ, Grant vẫn tình nguyện khiên quan tài cho người bạn cũ.

Ngôi sao màn bạn Cary Grant trút hơi thở cuối cùng tháng 11 năm 1986, khi đang chung sống bên người vợ thứ năm - minh tinh Dyan Cannon. Radolph Scott, “người tình” được dư luận đồn thổi của ông, cũng mất vì bạo bệnh 2 tháng sau đó.

Như Ý (Dịch từ NYPost)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Huyền thoại’ màn bạc Cary Grant và mối tình đồng tính đầy bi đát