Khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện điều hy hữu trong bụng của thai phụ: thai nhi có dây rốn quấn cổ nhiều vòng!

Hy hữu thai nhi bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ

09/04/2020, 10:14

Khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện điều hy hữu trong bụng của thai phụ: thai nhi có dây rốn quấn cổ nhiều vòng!

Cháu bé bị dây rốn quấn cổ đến 4 vòng - Ảnh: Phong Phạm

Sáng 9.4.2020, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ khoa Sản của bệnh viện vừa cấp cứu thành công trường hợp hiếm gặp: suy thai cấp do dây rốn quấn cổ 4 vòng.

Sản phụ là Trần Thị Mỹ D. (28 tuổi, ngụ Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ), nhập viện vào sáng 7.4, với thai 41 tuần 3 ngày. Sau một thời gian theo dõi chuyển dạ, ghi nhận monitor nhịp tim của thai nhi giảm rất sâu trên biểu đồ nhịp tim thai cùng với khai thác bệnh sử, các bác sĩ khám thai phát hiện nhiều vấn đề lạ.

Đó là thai cử động trong thai kỳ nhiều và mạnh hơn bình thường. Khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện điều hy hữu: thai nhi có dây rốn quấn cổ nhiều vòng! Sản phụ lập tức được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu vì suy thai cấp. Ê kíp phẫu thuật do TS.BS Lâm Đức Tâm - khoa Sản của bệnh viện, đã phẫu thuật thành công trong 15 phút đưa cháu bé trai ra ngoài.

Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp kiểm tra nhận thấy bé có dây rốn quấn cổ 4 vòng quấn chặt vào cổ của bé. Sau phẫu thuật, bé hồng hào khóc tốt, cân nặng bé là 3.400 gam. Các bác sĩ tiếp tục kiểm tra dây rốn và nhận thấy dây rốn dài đến 80 cm (bình thường là 30 - 60 cm). Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé đều ổn.

Sức khỏe của 2 mẹ con đã ổn định - Ảnh: Phong Phạm

Theo TS.BS Lâm Đức Tâm: “Tần suất dây rốn quấn cổ tăng theo tuổi thai. Trong 3 tháng cuối thai kỳ, tỉ lệ khoảng 15-34% với 90% trường hợp là quấn 1 vòng. Dây rốn quấn cổ đơn vòng phổ biến hơn dây rốn quấn nhiều vòng (11-28% quấn 1 vòng so với 2-7 % nhiều vòng). Và thông thường, tỉ lệ dây rốn quấn cổ 4 vòng chỉ là 0,1%.

Tuổi của người mẹ, dân tộc, và số lần đẻ không ảnh hưởng đến tỉ lệ này. Do đó, các bác sĩ cần chú ý những trường hợp có thai chậm tăng trưởng trong tử cung hoặc suy thai lúc chuyển dạ cần được đánh giá xem có dây rốn quấn cổ nhiều vòng hay không.

Dây rối quấn cổ là một dấu hiệu thường được phát hiện một cách tình cờ trong khoảng 20% tổng số thai kỳ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra dây rốn quấn cổ 1-2 vòng là một dấu hiệu bình thường, không dẫn đến những kết cục bất lợi thai phụ và thai nhi. Tuy nhiên, dây rốn quấn cổ từ 3 vòng trở lên hoặc dây rốn quấn chặt được ghi nhận liên quan đến thai chậm tăng trưởng trong tử cung, tăng tần suất phải mổ lấy thai cũng như suy thai và tăng tỉ lệ tử vong thời kỳ sơ sinh.

Mặc dù dây rốn quấn cổ không làm gia tăng những vấn đề có hại trong thai kỳ, tuy nhiên nó cũng làm nguy cơ gia tăng bất thường tim thai, dẫn tới gia tăng tỉ lệ mổ lấy thai.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, thai phụ cần để ý kỹ số lần cử động thai. Bình thường cử động thai hơn 10 lần/12 giờ, cử động đều đặn, không hỗn loạn. Nếu đột ngột cử động thai hỗn loạn, cử động ít so với ngày bình thường, bạn phải đi kiểm tra sức khỏe thai ngay. Và nên siêu âm màu kiểm tra, có thể chẩn đoán chính xác dây rốn quấn cổ, thắt nút. Siêu âm màu có thể cho bạn biết dây rốn quấn bao nhiêu vòng để tiên lượng sanh hay mổ.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
36 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy hữu thai nhi bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ