Theo Medical Express, các nhà khoa học ở Đại học Stanford (Mỹ) đã chứng minh được rằng stress có thể can thiệp vào việc não chúng ta lập các kế hoạch dựa trên thông tin được lưu trữ trong bộ nhớ.

Stress gây trở ngại cho não trong việc lập kế hoạch

07/04/2020, 16:18

Theo Medical Express, các nhà khoa học ở Đại học Stanford (Mỹ) đã chứng minh được rằng stress có thể can thiệp vào việc não chúng ta lập các kế hoạch dựa trên thông tin được lưu trữ trong bộ nhớ.

Stress cản trở hệ thần kinh, khiến chúng ta khó lấy lại và sử dụng ký ức hơn - Ảnh: CC0 Public Domain

Các nhà khoa học đã tiến hành các thử nghiệm theo dõi hành vi và hoạt tính não của các tình nguyện viên trong một nhiệm vụ định hướng trong các thành phố ảo. Sau khi những người tham gia được làm quen với các tuyến đường trong khoảng một chục thành phố, họ được đặt vào một trong những địa điểm nổi tiếng, được giao nhiệm vụ đi đến một điểm nhất định và họ bị kích hoạt yếu tố gây stress.

Một số tình nguyện viên được thông báo rằng họ sẽ bị gây sốc điện nhẹ điện trong suốt tuyến đường. Do đó, các tình nguyện viên không lo lắng về việc bị gây sốc điện (không bị stress) đã sử dụng tốt hơn các ký ức được hình thành trước đó trong quá trình nghiên cứu về địa điểm này. Họ thường biết sử dụng đường đi tắt, xác định tuyến đường tốt nhất từ nơi xuất phát. Nhóm bị stress, trái lại, đã cố gắng đi theo các tuyến đường thông thường.

Quét não cho thấy những người bị stress có ít khả năng kích hoạt đồi hải mã (trung tâm ghi nhớ của bộ não). Họ cũng cho thấy hoạt tính giảm trong các mạng của thùy trước trán, cho phép đưa các quá trình tư duy phù hợp với các mục tiêu hiện tại. Công trình nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra rằng stress cản trở hệ thần kinh, khiến chúng ta khó lấy lại và sử dụng ký ức hơn.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến mối liên hệ giữa stress và trí nhớ ảnh hưởng đến dân số lớn tuổi, những người thường gặp cả vấn đề sức khỏe lẫn kinh tế. Người già cũng có thiên hướng lo lắng về việc mất trí nhớ. Những yếu tố gây stress này kết hợp lại có thể góp phần làm giảm khả năng ghi nhớ, điều có thể làm trầm trọng thêm trạng thái stress của họ và cũng làm giảm khả năng đối phó với stress.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
3 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Stress gây trở ngại cho não trong việc lập kế hoạch