Hy Lạp đã bất ngờ thanh toán đúng hạn cho IMF số tiền lãi 203,6 triệu USD vào ngày 6.8.

Hy Lạp bất ngờ thanh toán đúng hạn tiền lãi cho IMF

Một Thế Giới | 08/08/2015, 05:00

Hy Lạp đã bất ngờ thanh toán đúng hạn cho IMF số tiền lãi 203,6 triệu USD vào ngày 6.8.

Hy Lạp bất ngờ thanh toán đúng hạn tiền lãi cho IMF vào ngày 6.8”, IMF cho biết trong một báo cáo.

Đây được xem là lần thanh toán đúng hạn đầu tiên của Hy Lạp từ đầu tháng 6. Bởi lẽ, chính phủ Hy Lạp đã cố gắng để không vỡ nợ trước IMF lần nữa trong khi quốc gia này sắp nhận gói cứu trợ thứ 3.

Trước đó, vào ngày 30.6, Hy Lạp đã không thể thanh toán khoản nợ 1,5 tỷ euro và trở thành quốc gia phát triển đầu tiên vỡ nợ trước IMF. Chưa đầy hai tuần sau đó, quốc gia này lại bỏ lỡ một khoản thanh toán trị giá 456 triệu euro cho IMF.

Khi quốc gia này vỡ nợ vào cuối tháng 6, IMF đã đóng băng nguồn viện trợ cho Hy Lạp, bao gồm cả chương trình tài trợ của quỹ này dành cho Hy Lạp.

Tiếp đến, vào ngày 20.7, Hy Lạp lại tiếp tục thanh toán khoản nợ trị giá 2 tỷ euro cho IMF sau khi quốc gia này nhận được một khoản vay khẩn cấp từ Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, theo tính toán của IMF, Athens vẫn còn nợ 22 tỷ euro.

Trong lúc đại diện IMF, Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang có mặt tại Athens để đàm phán với Chính phủ nước này về gói cứu trợ thứ ba, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã tin rằng thỏa thuận với các chủ nợ sẽ được hoàn thành sau ngày 15.8.

Theo như dự báo, nền kinh tế của Hy Lạp sẽ bị suy giảm trong năm 2015. Trong khi đó, Bộ Tài chính của Hy Lạp lại tuyên bố rằng thặng dư ngân sách trong 6 tháng đầu năm của Hy Lạp chỉ còn 238 triệu euro so với 1,8 tỷ euro năm ngoái.

Ngoài ra, theo số liệu chính thức từ chính phủ Hy Lạp, số người lao động thất nghiệp ở Hy Lạp lên tới 25%, trong đó có 51% số này là lao động dưới độ tuổi 25.

Tuyết Nhung (Theo The Economic Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy Lạp bất ngờ thanh toán đúng hạn tiền lãi cho IMF