Giá kim cương thô đã giảm khoảng 20% kể từ giữa năm 2014. Theo đó, ngành kim cương đang gồng mình chống lại sự sụp đổ chứng khoán Trung Quốc. 

Ngành kim cương ‘gồng mình’ chống lại sự sụp đổ chứng khoán Trung Quốc

Một Thế Giới | 07/08/2015, 14:00

Giá kim cương thô đã giảm khoảng 20% kể từ giữa năm 2014. Theo đó, ngành kim cương đang gồng mình chống lại sự sụp đổ chứng khoán Trung Quốc. 

Suy giảm nhu cầu của kim cương đã gây “tổn thương” lớn cho những người thợ mỏ và những nhà bán lẻ. Và bây giờ người tiêu dùng Trung Quốc dự kiến sẽ cắt giảm việc mua kim cương vì những tổn thất của cuộc khủng hoảng chứng khoán vẫn còn ảnh hưởng.

“Kim cương là một loại hàng hóa có thể chịu tác động lớn từ những sự kiện gần đây của Trung Quốc. Quyết định mua kim cương là phụ thuộc vào niềm tin của người tiêu dùng, tuy nhiên lợi nhuận của kim cương phải tương quan với  lợi nhuận của thị trường chứng khoán ở Trung Quốc”, nhà phân tích khai thác Barclays cho biết trong một báo cáo nghiên cứu.
Theo đó, ngành kim cương đang gồng mình chống lại sự sụp đổ chứng khoán Trung Quốc, bởi hiện nay, Trung Quốc đã trở thành thị trường kim cương lớn thứ hai trên thế giới, sau Mỹ. Hiện nay, quốc gia  này chiếm 16% nhu cầu toàn cầu.

Phụ nữ Trung Quốc đang rất quan tâm đến việc mua kim cương và các kim loại quý để làm mặt hàng đầu tư, Ben Davis, một nhà phân tích khai thác khoáng sản tại Liberum ở London, cho biết.

Tuy nhiên, sức mua các loại mặt hàng cao cấp này đã giảm xuống từ tháng 3 năm nay vì người dân Trung Quốc bắt đầu chuyển tiền vào thị trường chứng khoán đang tăng cao với lãi suất lớn và vào tháng 7 năm nay, họ đã thiệt hại nặng nề khi các chỉ số Thượng Hải giảm tới gần 30% trong một tháng.

Công ty hàng đầu về thị trường kim cương De Beers đang phải ứng phó với sự suy giảm toàn cầu này. Công ty này dự kiến sẽ chỉ sản xuất 29 triệu carat trong năm 2015. Trong năm 2014, doanh số bán kim cương thô đạt 32,7 triệu USD.

Công ty này cũng cho biết, các nhà bán lẻ Trung Quốc hiện giữ nhiều hàng tồn kho hơn mức họ dự tính. De Beers còn bị ảnh hưởng bởi sụt giảm trong chi tiêu cao cấp tại đặc khu Hồng Kông và Macau, nguyên nhân được cho là xuất phát từ chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay của Đại lục.

Sức tiêu thụ của tất cả các loại hàng hóa quý giá cũng được kìm hãm trong năm nay, khi mà các nhà giao dịch đang nhìn về thị trường chứng khoán bất ổn cùng mức tăng trưởng kinh tế 7% của Trung Quốc.

Hãng khai thác kim cương Petra Diamonds cũng vừa công bố báo cáo doanh thu giảm 10% trong nửa đầu năm nay. Doanh thu của Petra Diamonds hiện là 425 triệu USD.

Ngoài Trung Quốc, nhu cầu về kim cương ở Nga và Trung Đông cũng suy giảm mạnh do đồng Rúp mất giá và giá dầu thấp.

“Ở đó có quá nhiều hàng tồn kho trong một thị trường mà nhu cầu không mạnh mẽ, điều này có thể tiếp tục diễn ra trong năm 2016”, nhà phân tích Des Kilalea cho biết.

Giá kim cương thô đã giảm khoảng 20% kể từ giữa năm 2014, và giá bán buôn kim cương đánh bóng cũng giảm 15%, nhà phân tích Davis của Liberum, cho biết thêm.

Tuyết Nhung (Theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành kim cương ‘gồng mình’ chống lại sự sụp đổ chứng khoán Trung Quốc