Cũng như Việt Nam, Iceland là một ví dụ điển hình được truyền thông ca ngợi về cách một quốc gia phục hồi sau đại dịch cũng như cách kiểm soát tốt COVID-19.

Iceland, nơi như chưa từng có bóng dáng của COVID-19

20/06/2020, 13:15

Cũng như Việt Nam, Iceland là một ví dụ điển hình được truyền thông ca ngợi về cách một quốc gia phục hồi sau đại dịch cũng như cách kiểm soát tốt COVID-19.

Theo trang CNN Travel mô tả: "Ở Iceland bây giờ, các quán bar và nhà hàng đã đầy ắp khách. Mọi người đã ra ngoài tận hưởng cuộc sống. Các điểm tham quan cũng đã mở rộng cửa cho du khách. Bất cứ ai bây giờ đến băng đảo này cũng có thể nghĩ rằng đây là một thế giới song song khác, nơi đại dịch chưa bao giờ tồn tại".

Đây là cảnh rất trêu ngươi với nhiều quốc gia đang phải “vật vã” với đại dịch COVID-19, việc việc ăn trưa trong một quán cà phê nhộn nhịp ở thành phố Reykjavik và nhìn ngắm thác Gullfoss hùng vĩ của Iceland là điều thật xa xỉ thì tại băng đảo này, cuộc sống này là thật, và điều đó đang diễn ra bình thường, như nó vốn có.

Ở băng đảo này, cuộc sống người dân đã nhộn nhịp trở lại

Đến quốc gia Bắc Âu vào lúc này, du khách sẽ nhận được phần thưởng đó là tha hồ khám phá những điểm tham quan thác Gullfoss hoặc suối nước nóng Geysir mà không phải chen chúc. Vào các năm trước, thời điểm này đang là mùa cao điểm, những nơi này luôn đông nghịt du khách. Nhưng năm nay, đất nước yên tĩnh và vắng bóng du khách.

Điều này không phải vì Iceland đã miễn nhiễm với COVID-19. Trong giai đoạn đầu, khi đại dịch coronavirus lây lan cũng đã ảnh hưởng số dân tương đối nhỏ của hòn đảo. Nhưng nhờ một chế độ theo dõi và truy dấu nghiêm ngặt các ca nhiễm đã giúp quốc gia này ít nhiều loại bỏ bệnh dịch và tự tin mở lại biên giới vào ngày 15.6.

Hai ngày sau đó, 17.6, Iceland đã kỷ niệm ngày quốc khánh hàng năm với sự nhiệt thành thường thấy, người dân địa phương hòa mình vào những con đường xinh đẹp ở Bắc Âu của thủ đô. Không có cảnh người đeo khẩu trang hay giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, quốc gia này không “tự mãn” với những điều mình đã làm được. Dù mở cửa đón du khách nhưng bây giờ khi đặt chân đến Iceland, du khách phải đeo khẩu trang trên các chuyến bay và trong các sảnh đến của sân bay Keflavik. Khi đến, du khách phải xếp hàng đợi kiểm tra lấy dịch ở mũi và họng để sàng lọc bất cứ ai có thể bị lây nhiễm COVID-19. Và việc kiểm tra này có thể là trải nghiệm rất đáng lo ngại vì mọi người sẽ được dồn vào không gian chật hẹp. Sau khi kiểm dịch, kết quả sẽ được gửi đến cho du khách bằng tin nhắn vài giờ sau đó. Nếu dương tính, bạn sẽ phải vào khu cách ly trong 14 ngày còn nếu âm tính, bạn được phép tự do đi lại khắp quốc gia này, chẳng hạn như đi thẳng từ sân bay đến Blue Lagoon, chỉ cần vài dặm đường.

Du khách đến Iceland phải đeo khẩu trang và trải qua quá trình kiểm tra dịch bệnh trước khi được tự do đi lại ở quốc gia này

Từ ngày 1. 7, khi Iceland mở cửa cho các quốc gia ngoài khu vực Schengen của châu Âu, du khách đến đây sẽ phải trả 114 đô la cho quá trình kiểm tra này.

Điều đáng nói, Iceland bắt đầu là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất châu Âu, với 513 trường hợp trên 100.000 người, so với 450/100.000 của Anh. Thế nhưng, với hệ thống theo dõi và sàng lọc các ca nhiễm hoạt động hiệu quả đến mức Iceland tự hào là một trong những nơi có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới: 3/100.000 so với con số 440/100.000 ở Anh.

Kári Stefánsson, Giám đốc điều hành của deCODE, một phòng thí nghiệm tư nhân ở Reykjavik, nơi xử lý tất cả các thử nghiệm của Iceland, nói với CNN rằng một phần của thành công này là nhờ nỗ lực trong việc xác định và theo dõi nguồn gốc cũng như các đột biến của coronavirus đến từ các khu vực khác nhau trên thế giới. Và điều này áp dụng cho mọi người ở Iceland, để theo dõi khi nó lan rộng trong xã hội. Và các dữ liệu này được chuyển cho các cơ quan y tế để theo dõi bất kỳ ai có thể đã tiếp xúc với loại virus này.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, chính phủ Iceland khởi động lại nền kinh tế và thúc đẩy du lịch, ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đó là lý do quốc gia này rất quan tâm tới vấn đề mở lại biên giới, dù phải đối mặt với nguy cơ tái xuất các ca nhiễm mới.

"Tôi rất lo lắng về một làn sóng dịch bệnh thứ 2, nhưng tại Iceland, ngay bây giờ chúng tôi đang phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp rất cao", Thủ tướng Jakobsdóttir nói với CNN. "Chúng tôi không quen với điều đó, do vậy, chính phủ đang tìm cách giảm con số và để mọi người quay trở lại làm việc."

Số liệu chính thức mới nhất cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Iceland đã tăng gấp đôi từ tháng 1 đến tháng 4 lên 7% và có lẽ đã tăng lên kể từ đó. Các điểm tham quan bị đóng cửa làm mất đi nguồn doanh thu từ du lịch và tỷ lệ người mất việc làm cũng tăng theo.

Cũng như Việt Nam, Iceland là một ví dụ điển hình được truyền thông ca ngợi về cách một quốc gia phục hồi sau đại dịch cũng như cách kiểm soát tốt COVID-19.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iceland, nơi như chưa từng có bóng dáng của COVID-19