Bảo tàng nghệ thuật dưới nước MOUA, Úc với hàng loạt tác phẩm điêu khắc trên rạn san hô Great Barrier lớn nhất hành tinh đang thu hút sự chú ý của du khách và các nhà bảo vệ môi trường trước ngày mở cửa.

Bảo tàng dưới biển ở rạn san hô lớn nhất hành tinh mở cửa

19/06/2020, 11:59

Bảo tàng nghệ thuật dưới nước MOUA, Úc với hàng loạt tác phẩm điêu khắc trên rạn san hô Great Barrier lớn nhất hành tinh đang thu hút sự chú ý của du khách và các nhà bảo vệ môi trường trước ngày mở cửa.

Great Barrier là hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới, dài 2.000 km với 3.000 hệ thống rạn san hô riêng lẻ nằm ở phía nNam bán cầu, ngoài khơi biển Queensland, Úc. Great Barrier được ghi vào sách Guiness kỷ lục thế giới. Đây cũng là điểm du lịch nổi tiếng thế giới, thu hút du khách, thợ lặn, các nhà khoa học và bảo vệ môi trường.

MOUA gồm nhiều công trình điêu khắc trên những rạn san hô này. Công trình nghệ thuật độc đáo được tạo ra dưới biển với ý nghĩa nhắc nhở về những thách thức vô hình nằm dưới mặt nước, qua đó là thông điệp bảo vệ môi trường biển, bảo vệ các rạn san hô.

Công trình phi lợi nhuận được thực hiện trong thời gian 3 năm bởi nhà điêu khắc và chuyên gia môi trường người Anh Jason deCaires Taylor, tác giả của nhiều công trình nghệ thuật dưới nước ở Mexico, Lanzarote, Bahamas, Grenada…

Để các tác phẩm có thể đứng được trước áp lực sóng biển và không bị ăn mòn, nghệ sĩ người Anh đã sử dụng thép không gỉ, xi măng trung tính pH. Các tác phẩm nặng hàng tấn và có cấu trúc sinh học, là nơi trú ẩn, sinh sống của các sinh vật biển. Đồng thời, có tác dụng bảo vệ những rạn san hô.

Một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi bật của bảo tàng là “Nhà kính san hô” chứa hai mươi tác phẩm điêu khắc của rạn san hô sẽ phát triển theo thời gian để thu hút sinh vật biển mới.

Tất cả các công trình đều nằm ở độ sâu 18m, chỉ duy nhất tác phẩm Ocean Siren ở trên mặt nước, trên bờ tiển tại Townsville và mọi người có thể chiêm ngưỡng từ xa. Ocean Siren gồm 202 bóng đèn LED thay đổi theo nhiều sắc thái: xanh nhạt, vàng, cam và cuối cùng là màu đỏ sẫm, để cảnh báo về nhiệt độ nước biển tăng hoặc giảm, đồng thời cảnh báo sự nguy hiểm đối với các rạn san hô.

Theo kế hoạch ban đầu, bảo tàng MOUA mở cửa từ hồi tháng 3, nhưng bị trì hoãn do đại dịch COVID-19. Hiện tại, MOUA đã sẵn sàng mở cửa để chào đón các du khách lặn biển khám phá.

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo tàng dưới biển ở rạn san hô lớn nhất hành tinh mở cửa