Nga đã chính thức đệ đơn kiện Ukraine lên Tòa án Tối cao London (Anh) để đòi lại khoản tiền 3 tỉ USD "nợ khó đòi" mà Kiev đã vay của Nga, nhưng quyết không trả.

Nga kiện Ukraine ra Tòa án Tối cao London

Một Thế Giới | 18/02/2016, 08:33

Nga đã chính thức đệ đơn kiện Ukraine lên Tòa án Tối cao London (Anh) để đòi lại khoản tiền 3 tỉ USD "nợ khó đòi" mà Kiev đã vay của Nga, nhưng quyết không trả.

Số tiền trị giá 3 tỉ USD mà Ukraine đang nợ Nga nằm trong chương trình tín dụng 15 tỷ USD mà Nga cho chính phủ đã bị lật đổ trước đây của Ukraine vay năm 2013 thông qua trái phiếu chính phủ, thời hạn thanh toán đến 20.12.2015.
Ngày 17.12.2015, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã công nhận đây là nợ quốc gia của Ukraine, nhưng vào ngày 18.12, Chính phủ Ukraine đã áp lệnh cấm trả khoản nợ này cho Moscow với lý do là Nga từ chối ký thỏa thuận tái cơ cấu nợ cùng với các chủ nợ tư nhân khác.
Vụ việc Nga chính thức kiện Ukraine ra một tòa án quốc tế làm căng thẳng thêm quan hệ hai nước cựu thành viên của Liên Xô, vốn đã sứt mẻ nghiêm trọng sau vụ lật đổ Tổng thống Ukraine Yanukovich hồi tháng 2.2014.
Trong khi đó, thỏa thuận ngừng bắn mong manh tại miền Đông Ukraine lại có nguy cơ bị phá vỡ, do những bất đồng trong việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk.
Phía Ukraine tuyên bố rằng Nga đã đồng ý thực hiện tái cơ cấu nợ bằng cách giãn tiến độ trả nợ và giảm nợ 20% cho nước này như là những chủ nợ tư nhân khác. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin thì gọi một quyết định như vậy là "không công bằng".
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov khẳng định, Nga đệ đơn kiện sau nhiều lần kêu gọi Kiev đối thoại xây dựng để tái cơ cấu nợ, cũng như công nhận đây là nợ quốc gia, đồng nghĩa với các điều kiện tái cơ cấu cho Nga phải tốt hơn so với chủ nợ tư nhân, song lời kêu gọi đã không được Kiev đáp ứng.
Ông Siluanov hy vọng quá trình xét xử vụ việc tại Tòa án London sẽ diễn ra minh bạch và công khai. Bộ trưởng Tài chính Nga cũng cho rằng vụ xét xử tranh chấp này tại tòa án là một tiền lệ lịch sử mà Kiev "sẽ phải hối tiếc".
Bảo vệ quyền lợi của Nga tại tòa lần này là công ty luật quốc tế Cleary Gottlieb Steen&Hamilton. Moscow đưa ra yêu sách rằng Kiev phải trả toàn bộ số nợ cho Nga, tiền bồi thường và án phí.
Thiên Hà (theo The New York Times)
Bài liên quan
Triệt phá sòng tài xỉu ở ngay trung tâm TP.Sóc Trăng
Ngày 9.5, cơ quan CSĐT Công an TP.Sóc Trăng cho biết vừa khởi tố 16 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”, trong đó bắt tạm giam 14 đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga kiện Ukraine ra Tòa án Tối cao London