Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 6.8 thông báo Indonesia đã bàn giao một du thuyền được mua bằng tiền thất thoát từ quỹ đầu tư 1MDB.

Indonesia trao trả du thuyền liên quan bê bối 1MDB cho Malaysia

Cẩm Bình | 07/08/2018, 13:20

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 6.8 thông báo Indonesia đã bàn giao một du thuyền được mua bằng tiền thất thoát từ quỹ đầu tư 1MDB.

Nhà lãnh đạo Kuala Lumpur gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Joko Widodo vì đã trao trả chiếc Equanimity có giá lên đến 250 triệu USD. Du thuyền bị giới chức năng Indonesia phối hợp với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ tại đảo Bali vào tháng 2.

Theo Thủ tướng Mahathir: “Chúng tôi tin rằng con thuyền thuộc sở hữu chính phủ Malaysia, vì nó được mua bằng tiền của Malaysia do một số bên đánh cắp”.

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết Equanimity đã khởi hành từ đảo Batam và dự kiến đến thị trấn Port Klang vào ngày 7.8. Sau đó du thuyền sẽ được rao bán để thu hồi lại số tiền nhiều nhất có thể.

Equanimity được mua bằng tiền thất thoát từ quỹ đầu tư 1MDB - Ảnh: Mole

Quỹ 1MDB do cựu Thủ tướng Najib Razak lập ra năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm vụ bê bối rửa tiền gây thất thoát hàng tỉ USD dẫn đến một loạt các cuộc điều tra thị trường tài chính ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc,…

Chính quyền các nước muốn tiến hành thẩm vấn nhà tài phiệt Jho Low, đối tượng bị Bộ Tư pháp Mỹ xác định là nhân vật trung tâm trong bê bối 1MDB. Phía Washington cáo buộc Low mua du thuyền Equanimity bằng tiền lấy cắp từ quỹ phát triển này.

Nhà tài phiệt hiện đang lẩn trốn, nhưng ngày 6.8 ông thông qua luật sư đại diện lên tiếng phản đối động thái bàn giao du thuyền, gọi đây là hành động phi pháp.

Thủ tướng Mahathir khẳng định bất cứ ai tuyên bố quyền sở hữu Equanimity đều phải nêu rõ nguồn tiền có được để mua du thuyền đắt đỏ này.

Cẩm Bình (theo AP)
Bài liên quan
Microsoft công bố khoản đầu tư lớn nhất trong 32 năm hoạt động tại Malaysia
Hôm 2.5, Microsoft thông báo rằng sẽ đầu tư 2,2 tỉ USD trong vòng 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia trao trả du thuyền liên quan bê bối 1MDB cho Malaysia