Lebanon đã nhận được một thông báo từ Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế - Interpol vào hôm 2.1 yêu cầu bắt giữ cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn sau khi ông này trốn khỏi Nhật Bản.

Interpol gửi ‘thông báo đỏ’ cho Lebanon, yêu cầu bắt cựu chủ tịch Nissan

Hoàng Vũ | 03/01/2020, 15:33

Lebanon đã nhận được một thông báo từ Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế - Interpol vào hôm 2.1 yêu cầu bắt giữ cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn sau khi ông này trốn khỏi Nhật Bản.

Reuters dẫn một nguồn tin tư pháp Lebanon cho biết, "thông báo đỏ" (có hiệu lực gần tương đương với lệnh truy nã quốc tế, yêu cầu bắt tạm thời, chờ xử lý dẫn độ hoặc truy tố) của Interpol đã được gửi tới các lực lượng an ninh nội bộ Lebanon, song chưa được chuyển đến cơ quan tư pháp. Và quan chức chính phủ Lebanon hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về các bước nước này có thể thực hiện đối với yêu cầu trên.

Một quan chức an ninh cấp cao của Lebanon cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu cựu chủ tịch Nissan có được triệu tập để thẩm vấn hay không, nhưng khẳng định Lebanon không dẫn độ công dân của mình tới các quốc gia nước ngoài.

Nguồn tin tư phápLebanon cũng tiết lộ rằng, trong các trường hợp trước đây khi Lebanon nhận được thông báo đỏ, các nghi phạm đã không bị giam giữ nhưng bị tịch thu hộ chiếu và phải được bảo lãnh.

Ông Ghosn -người mang quốc tịch Pháp, Lebanon và Brazil -có mối quan hệ sâu sắc với Lebanon, đất nước thời thơ ấu của ông, nơi có các khoản đầu tư của ông bao gồm cổ phần trong một ngân hàng, bất động sản và một vườn nho.

Các nguồn tin thân cận với Ghosn cho biết cựu chủ tịch Nissan đã gặp Tổng thống Lebanon Michel Aoun ngay sau khi đến thủ đô Beirut và được chào đón nồng nhiệt, mặc dù vị lãnh đạo Lebanon đã phủ nhận thông tin này.

Ông Ghosn đã trở thành một kẻ chạy trốn quốc tế sau khi trốn sang Beirut, thủ đô Lebanon để thoát cái mà ông gọi là “hệ thống tư pháp gian lận” của Nhật Bản, nơi ông phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến tội phạm tài chính.

Các nguồn tin thân cận với Ghosn cho biết việc trì hoãn một phiên tòa xét xử ông đến tháng 4.2021 và lệnh cấm liên lạc với vợ đã thúc đẩy ông tiến hành kế hoạch sử dụng một công ty an ninh tư nhân để đưa ông ra khỏi Tokyo thông qua máy bay riêng.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Interpol gửi ‘thông báo đỏ’ cho Lebanon, yêu cầu bắt cựu chủ tịch Nissan