Ngày 9.8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói với Ngoại trưởng Triều Tiên rằng, Mỹ là nước không thể tin tưởng, theo truyền thông Iran.

Iran khuyên Triều Tiên không nên tin tưởng Mỹ

Hà Ngọc Bách | 10/08/2018, 09:15

Ngày 9.8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói với Ngoại trưởng Triều Tiên rằng, Mỹ là nước không thể tin tưởng, theo truyền thông Iran.

Việc Iran khuyên Triều Tiên không nên tin tưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh Washington vừa tái khởi động trừng phạt Tehran, lại vừa tìm cách xây dựng một thỏa thuận kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên hiện vẫn cáo buộc Mỹ "dùng kịch bản hành động lạc hậu" chống lại họ, khi vẫn dùng các biện pháp trừng phạt nặng chống lại Bình Nhưỡng. Nhưng cho biết thêm là họ sẽ thực hiện các nghĩa vụ theo tinh thần thông qua trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore hồi tháng 6.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã thăm Iran trong tuần này, khi Mỹ tái khởi động các biện pháp trừng phạt chống Iran, sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với Tehran hồi năm 2015.

"Hành động của chính quyền Mỹ trong những năm vừa qua cho thấy đất nước này không đáng tin cậy, không đáng tin cậy trên trường quốc tế khi mà họ không đáp ứng bất kỳ nghĩa vụ nào của họ", Ông Rouhani nói, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA.

"Trong tình hình hiện nay, các nước thân thiện với nhau nên phát triển quan hệ và hợp tác trong cộng đồng quốc tế", ông Rouhani nói thêm, khẳng định Iran và Triều Tiên "luôn luôn có quan điểm giống nhau" trong nhiều vấn đề.

Ông Ri nói với Tổng thống Rouhani rằng, việc Washington rút khỏi hiệp ước năm 2015 và khôi phục các biện pháp trừng phạt Iran là một "hành động chống lại các quy tắc và quy định quốc tế", IRNA cho biết.

"Chính sách chiến lược của Triều Tiên là làm sâu sắc thêm quan hệ với Cộng hòa Hồi giáo Iran và đối đầu với chủ nghĩa đơn phương", ông Ri tuyên bố.

Ông Ri tới Tehran sau khi tham dự một diễn đàn an ninh ở Singapore, nơi ông và ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tranh cãi về cách thức hai nước sẽ tiến hành hiện thực hóa những vấn đềđược thông qua trong cuộc gặp giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un hồi tháng 6.

Tại hội nghị thượng đỉnh nói trên, hai nước đồng ý cùng làm việc để hướng đến một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, nhưng lại đang mắc kẹt trong việc tìm tiếng nói chung xây dựng một thỏa thuận để đáp ứng mục tiêu đó, khi mà Mỹ tuyên bố sẽ vẫn cứ trừng phạt Triều Tiên.

Hôm 9.8, Bộ ngoại giao Triều Tiên cho hay nước họ đã làm nhiều hành động như ngừng thử nghiệm tên lửa, phá bãi thử hạt nhân... nhằm thể hiện sự thiện chí với Mỹ. Nhưng ngược lại Washington vẫn cứ duy trì trừng phạt.

"Chúng tôi hy vọng rằng những biện pháp thiện chí này sẽ góp phần phá vỡ rào cản tin tưởng tồn tại giữa CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ,thiết lập sự tin tưởng lẫn nhau", hãng thông tấn KCNA tuyên bố.

Thế nhưng, theo Triều Tiên, đáp lại hành động thiện chí của họ, Washington lại tìm mọi cách để gia tăng trừng phạt nhắm vào họ.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật công nghệ mới
Triều Tiên thông báo phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo nhằm thử nghiệm hệ thống dẫn đường tự động mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran khuyên Triều Tiên không nên tin tưởng Mỹ