Iran sẽ tiếp tục làm giàu Uranium ở mức độ cao nếu các cường quốc thế giới không giữ lời hứa theo thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết hôm 8.5.

Iran sẽ làm giàu Uranium nếu các cường quốc không giữ lời hứa

Hoàng Vũ | 08/05/2019, 17:34

Iran sẽ tiếp tục làm giàu Uranium ở mức độ cao nếu các cường quốc thế giới không giữ lời hứa theo thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết hôm 8.5.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Rouhani cho biết các bên ký kết còn lại bao gồm Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga đã có 60 ngày để thực hiện lời hứa bảo vệ ngành dầu khí và ngân hàng của Iran khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng đã kêu gọi người dân đồng lòng chống lại các lệnh trừng phạt nhằm vào dầu mỏ của Iran, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu các loại mặt hàng ngoài dầu mỏ khác.

Tuyên bố của Tổng thống Rouhani được đưa ra sau khi Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani ngày 4.5 cho biết nước này sẽ tiếp tục các hoạt động làm giàu Uranium theo thỏa thuận hạt nhân đã ký. Dù vậy, trong tuyên bố đưa ra, ông Larijani khẳng định, theo thỏa thuận hạt nhân đã ký, nước này có thể sản xuất nguyên liệu nước nặng và điều đó không vi phạm thỏa thuận.

Đây là động thái nhằm đáp trả việc Mỹ hôm 3.5 đã buộc Iranphải ngừng làm giàu Uranium và mở rộng nhà máy hạt nhân của mình. Theo đó, Washington đã tuyên bố trừng phạt những cá nhân hoặc tổ chức giúp Iran chuyển các nguyên liệu hạt nhân ra nước ngoài.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 7.5 cũng tuyên bố rằng nước này lược bỏ một số cam kết tự nguyện trong thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015, nhưng không rút khỏi.

“Những hành động sắp tới của Iran sẽ hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận, chúng tôi không rút khỏi. Tuy vậy Liên minh châu Âu (EU) cùng vài quốc gia khác không đủ sức chống lại áp lực từ Mỹ, nên Iran quyết định không thực hiện một số cam kết tự nguyện”, hãng thông tấnIRNAdẫn lời Ngoại trưởng Zarif.

Được biết, Iran cùng Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc và Đức đã đạt được thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) vào năm 2015. Theo đó, nếu từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân thì quốc gia Trung Đông đổi lại được quốc tế dỡ bỏ trừng phạt tài chính - kinh tế.

Các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Tehran đã được khôi phục vào năm ngoái sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận trên. Điều này đã mở đường cho nỗ lực cô lập Iran về chính trị lẫn kinh tế, qua đó khiến căng thẳng quay lại và ngày càng gia tăng.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran sẽ làm giàu Uranium nếu các cường quốc không giữ lời hứa