Iran đã tiến hành trao đổi người bị bắt với Mỹ, trong đó phía Tehran trả tự do cho 4 người bị buộc tội làm điệp viên cho Mỹ, gồm nhà báo Jason Rezaian của tờ Washington Post và 3 người Mỹ gốc Iran khác.

Iran thả 4 'điệp viên' Mỹ

Một Thế Giới | 17/01/2016, 10:49

Iran đã tiến hành trao đổi người bị bắt với Mỹ, trong đó phía Tehran trả tự do cho 4 người bị buộc tội làm điệp viên cho Mỹ, gồm nhà báo Jason Rezaian của tờ Washington Post và 3 người Mỹ gốc Iran khác.

Ông Rezaian, 39 tuổi, bị tù với một số cáo buộc trong đó có cáo buộc làm gián điệp hồi tháng 11.2015.
Mỹ tuyên bố sẽ ân xá cho 7 người Iran đang bị bắt giữ do vi phạm các lệnh trừng phạt nhắm vào nước Cộng hòa Hồi giáo Iran trước đây.
Hành động của Mỹ và Iran, được cho là "bước tiến mới" trong quan của hai nước vốn thù địch với nhau từ khi Cộng hòa Hồi giáo Iran được hình thành từ năm 1979.
Đồng thời, hành động diễn ra ngay thời điểm thỏa thuận hạt nhân Iran chính thức có hiệu lực, cho thấy việc đàm phán ngoại giao trong tinh thần thiện chí giữa các bên sẽ tạo được kết quả tốt.
"Tối nay (16.1, giờ Mỹ) chúng ta được nhắc nhở một lần nữa về quyền lực ngoại giao trong việc giải quyết những thách thức khó khăn", Ngoại trưởng Mỹ John F.Kerry cho biết sau khi lệnh trả tự do 4 công dân Mỹ được công bố. "Chúng tôi đã tiếp cận thách thức này với niềm tin vững chắc rằng chỉ khi nào ngoại giao thất bại thì hãy nghĩ đến chiến tranh. Và chúng tôi tin rằng ngày hôm nay đánh dấu những lợi ích từ sự lựa chọn đó".
Các công dân Mỹ được đưa bằng máy bay tới Thụy Sỹ và sẽ tới một căn cứ của Mỹ tại Đức để điều trị y tế.
Ngoài ông Rezaian, 3 người còn lại được Iran thả là Saeed Abedini, Amir Hekmati và Nosratollah Khosravi-Roodsari.
Một người Mỹ thứ 5 là sinh viên ngành ngôn ngữ học Matt Trevithick, 30 tuổi, cũng được Iran trả tự do hôm 16.1. Nhưng anh này không phải là người được nhắc đến trong thỏa thuận trao đổi tù nhân của Mỹ và Iran.
Một quan chức của Mỹ giấu tên cho biết kênh ngoại giao đã được thiết lập "với trọng tâm là nhằm đưa các công dân Mỹ trở về nhà. Iran cũng đã cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ nhằm xác định xem hiện Robert Levinson đang ở đâu".
Theo AP, ông Levinson là cựu nhân viên Cục Điều tra Liên bang (FBI), bị mất tích tại Iran hồi 2007 khi đang làm việc cho CIA trong một điệp vụ tình báo không được công khai.
Thiên Hà (theo Washington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
6 phút trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran thả 4 'điệp viên' Mỹ