Những đối tượng ủng hộ IS phản ứng trước cái chết của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi bằng sự im lặng - dấu hiệu cho thấy cấu trúc chỉ huy của tổ chức khủng bố này bị phá vỡ và đang cố chọn ra người kế nhiệm.

IS âm thầm tìm thủ lĩnh mới?

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 31/10/2019, 08:31

Những đối tượng ủng hộ IS phản ứng trước cái chết của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi bằng sự im lặng - dấu hiệu cho thấy cấu trúc chỉ huy của tổ chức khủng bố này bị phá vỡ và đang cố chọn ra người kế nhiệm.

Không hề có phát ngôn chính thức hay lời đau buồn nào trên kênh Telegram IS kể từ lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo al-Baghdadi bị tiêu diệt (28.10) cho đến nay.Tuy nhiên, hơn 30 tuyên bố về hàng loạt vụ tấn công ở Syria, Ai Cập, Afghanistan, Iraq vẫn được đăng tải. Hoạt động trò chuyện qua mạng xã hội giữa những đối tượng ủng hộ cũng ít đi.

Giới phân tích đánh giá các nhân vật chỉ huy dù rất sốc nhưng nỗ lực duy trì tổ chức, xác định người kế nhiệm trước khi lên tiếng xác nhận cái chết của al-Baghdadi.

“Trong đội ngũ lãnh đạo chắc chắn có hỗn loạn. Trợ lý quan trọng bị giết, tài liệu quan trọng bị hủy. Chúng muốn đạt thống nhất ý kiến về việc chọn ai tiếp nhận vị trí thủ lĩnh rồi mới báo tin”, chuyên gia Hisham al-Hashimi đến từ Iraq phân tích.

Nhà nghiên cứu Aymenn al-Tamimi thuộc đại học Swansea dẫn chứng trường hợp al Qaeda: không xác nhận thông tin Osama bin Laden bị tiêu diệt ngay lập tức, chờ đến 6 tuần sau mới công bố người thay thế.

Theo nhà nghiên cứu al-Tamimi: “Nếu chọn ra được nhân vật kế nhiệm, IS có thể công bố tin về cái chết của al-Baghdadi trong bản tin tuần (nhiều khả năng vào ngày 31.10)”.

Tổng thống Trump ngày 30.10 đăng dòng tweet cho biết chiến dịch mà đặc nhiệm Mỹ vừa thực hiện không chỉ thành công giết chết al-Baghdadi mà còn xử lý cả ứng viên kế nhiệm vị trí thủ lĩnh. Bộ Ngoại giao Mỹ xác định đó là phát ngôn viên IS Abu al-Hassan al-Muhajir.

Giới phân tích còn chỉ ra rằng ngoài chuyện chọn người kế nhiệm, IS còn phải tái xây dựng hình tượng do tổ chức này đã mất rất nhiều lãnh thổ, hình tượng “Nhà nước Hồi giáo” sử dụng từ thời al-Baghdadi không còn phù hợp.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
U.23 Việt Nam có sai lầm khi quá tính toán trong trận thua đậm Uzbekistan?
U.23 Việt Nam đã thể hiện cho Uzbekistan thấy việc không cần thắng bằng mọi giá khi tung đến 8 cầu thủ dự bị vào đội hình xuất phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS âm thầm tìm thủ lĩnh mới?