Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 29.10 cho biết dân quân người Kurd đã rời vùng đệm phía bắc Syria trước hạn chót trong thỏa thuận Nga - Thổ.

Tổng thống Erdogan: Người Kurd đã rút hết khỏi biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Hoàng Vũ | 30/10/2019, 16:06

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 29.10 cho biết dân quân người Kurd đã rời vùng đệm phía bắc Syria trước hạn chót trong thỏa thuận Nga - Thổ.

"Phía Nga đã thông báo rằng các tay súng người Kurd tại Syria đã rời đi hoàn toàn khỏi vùng đất gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ trước khi kết thúc thời hạn 150 giờ trong thỏa thuận giữa Ankara và Moscow", Reuters trích dẫn lời của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay.

Theo thỏa thuận của ôngErdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin 1 tuần trước, lực lượng cảnh sát quân sự Nga và biên phòng Syria sẽ bắt đầu đẩy dân quân người Kurdlùi khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30km từ hôm 22.10.

Trong giai đoạn tiếp theo, lực lượng quân sự Nga và Syria sẽ triển khai đến biên giới đông bắc nước này. Các binh sĩ người Kurd sẽ có 150 giờ để rút khỏi các vị trí ở khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, lực lượng Nga và Syria sẽ bắt đầu tuần tra chung toàn bộ khu vực biên giới, sâu đến 10km trong lãnh thổ Syria, ngoại trừ thành phố Qamishli - nơi được xem là "thủ đô" của người Kurd.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã ca ngợi thỏa thuận đạt được với Nga là một "thỏa thuận lịch sử". "Chúng tôi đã ký một biên bản ghi nhớ lịch sử với Tổng thống Nga Putin vì sự toàn vẹn lãnh thổ và chính trị của Syria, cũng như để những người tị nạn trở về nước. Kể từ giờ, mục tiêu chính của chúng tôi là đảm bảo sự ổn định cho khu vực", ông Erdogan tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, lực lượng người Kurd đã hoàn thành việc rút quân trước thời hạn của thỏa thuận. Một phụ tá hàng đầu và làthư ký báo chí của Tổng thống Erdogan, Fahrettin Altun cho biết Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị thực hiện kế hoạch tuần tra chung với Nga cho dù dân quân người Kurd có thực sự rút đi hay không.

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Geneva (Thụy Sĩ) với các đối tác Nga và Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết lực lượngThổ Nhĩ Kỳ sẽ loại bỏ bất kỳ tay súng người Kurd nào còn lại mà họ thấy trong vùng được thiết lập theo thỏa thuận.

Bộ Quốc phòng Nga, dẫn lờiThiếu tướng Yuri Borenkov, một quan chức quân sự cấp cao làm việc tại Syria, xác nhận 68 đơn vị phòng thủ người Kurd gồm 34.000 người đã rời khỏi khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Borenkov cũng cho biết, lực lượng quận sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - một đồng minh thân cận của Moscow - đã thiết lập 84 tiền đồn biên giới ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Erdogan: Người Kurd đã rút hết khỏi biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ