Ngoại trưởng Marise Payne khẳng định chính quyền Canberra sẽ buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về vấn đề nhân quyền. Bà nhấn mạnh giữ im lặng trước vấn đề nhạy cảm không phù hợp với lợi ích quốc gia Úc.

Úc tiếp tục nêu vấn đề nhân quyền với Trung Quốc

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 30/10/2019, 19:13

Ngoại trưởng Marise Payne khẳng định chính quyền Canberra sẽ buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về vấn đề nhân quyền. Bà nhấn mạnh giữ im lặng trước vấn đề nhạy cảm không phù hợp với lợi ích quốc gia Úc.

Vì cáo buộc can thiệp chính trị và tranh giành ảnh hưởng tại Thái Bình Dương mà quan hệ Úc - Trung vài năm qua khá căng thẳng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại song phương. Trước tình hình này nhiều doanh nghiệp lên tiếng kêu gọi chính quyền Canberra nên ưu tiên chính sách kinh tế hơn là bảo vệ lợi ích cho nhóm người nào đó.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Payne ngày 29.10 tuyên bố: “Ta cần tôn trọng chủ quyền nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nêu những vấn đề như nhân quyền với Trung Quốc. Nhắm mắt làm ngơ trước vi phạm nhân quyền nghĩa là chấp nhận hành vi phá hoại nền tảng hòa bình - ổn định quốc tế. Không có thách thức thì không có tiến bộ”.

“Chúng tôi đã từng đề cập chuyện đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Và tôi sẽ luôn ủng hộ mạnh mẽ việc đối xử công bằng, minh bạch với người Úc ở nước ngoài, chẳng hạn như ông Dương Hằng Quân - người phải được bảo vệ theo luật pháp quốc tế”, theo Ngoại trưởng Payne.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra từ chối bình luận về phát ngôn cứng rắn mới nhất từ Ngoại trưởng Payne.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương năm 2018 đạt đến hơn 123 tỉUSD. Mặc dù vậy không ít chính trị gia thời gian gần đây lên tiếng chỉ trích bất chấp nguy cơ bị trả đũa kinh tế, Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton đầu tháng 10 nhận xét Trung Quốc đang hành xử không phù hợp khi nhắm vào các đảng phái chính trị và trường đại học Úc.

Hãng Reuters trong tháng 9 từng đưa tin cơ quan tình báo Úc xác định Trung Quốc đứng sau cuộc tấn công mạng vào Quốc hội và 3 đảng chính trị lớn nhất trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 vừa qua.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Guardian)
Bài liên quan
Xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến
Bộ TT-TT đề nghị các bộ ngành, địa phương xây dựng và nhanh chóng triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc tiếp tục nêu vấn đề nhân quyền với Trung Quốc