Tổ chức khủng bố IS đã cử nhiều chiến binh đến Philippines tham gia vào hoạt động đánh chiếm thành phố Maeawi, theo chính phủ Philippines.

IS cử quân sang xâm lược Philippines

Hà Ngọc Bách | 26/05/2017, 19:29

Tổ chức khủng bố IS đã cử nhiều chiến binh đến Philippines tham gia vào hoạt động đánh chiếm thành phố Maeawi, theo chính phủ Philippines.

Viện Trưởng Viện Công Tố Philippines Jose Calida nói rằng có nhiều chiến binh mang quốc tịch Indonesia và Malaysia đang cùng với tổ chức phiến quân Maute chiến đấu với quân đội Philippines tại thành phố Marawi.

"Điều đang xảy ra ở Mindanao không còn là một cuộc nổi loạn của người Philippines. Nó đã chuyển hóa thành một cuộc xâm lược của những kẻ khủng bố nước ngoài, theo lời kêu gọi của ISIS", ông Calida tuyên bố.

Hiện các binh sĩ Philippines dưới sự hỗ trợ của trực thăng vũ trang và xe bọc thép đang cố gắng giành lại thành phố Marawi, nơi đã rơi vào tay một nhóm chiến binh nguyện trung thành với tổ chức khủng bố IS hồi đầu tuần này.

Nhóm phiến quân Maute đã gần như chiếm được Marawi trong đêm 23.5, đốt phá nhiều tòa nhà và bắt một linh mục cùng nhiều thường dân theo đạo Cơ đốc làm con tin. Cuộc bạo loạn khiến hàng ngàn người trong thành phố 200.000 dân này phải bỏ chạy và dấy lên lo ngại về sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan tại Philippines.

Sau 3 ngày giao tranh, ít nhất 44 người đã chết trong chiến trận gồm 31 chiến binh Maute và 11 binh sĩ, theo nhà chức trách Philippines ngày 25.5. Hiện số lượng thương vong dân sự chưa được tổng kết.

Nhiều thông tin được cho là lầm lẫn đã được lan truyền khi Cảnh sát trưởng Marawi đã lên tiếng rằng ông không bị chặt đầu như thông tin mà Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố. Ông Romeo Enriquez cho biết rằng thông tin là không chính xác và có thể là do người tiền nhiệm của ông bị giết ở Malabang, một thị trấn gần Marawi hôm 23.5 nhưng không phải là bị chặt đầu.

Trong khi chính quyền tuyên bố sẽ cố gắng tái chiếm hoàn toàn thành phố thì hàng ngàn người dân đang bỏ chạy khỏi Marawi do lo sợ chiến sự có thể lan rộng.

Vụ bạo lực nổ ra tại Marawi khi chính quyền Philippines cố bắt Isnilon Hapilon, chỉ huy của nhóm phiến quân Abu Sayyaf, người được xem là đại diện của tổ chức khủng bố IS tại Philippines. Hapilon không chỉ là chỉ huy của Abu Sayyaf mà còn là chỉ huy của một liên minh hơn 10 tổ chức thánh chiến ở Philippines, trong đó có Maute.

Washington đã treo thưởng cho ai bắt được Hapilon tới 5 triệu USD, khiến y trở thành một trong những tội phạm đắt giá nhất hành tinh. Hồi tháng 1, quân đội Philippines đã làm bị thương Hapilon trong một cuộc đột kích và y đã chuyển sang trốn tại Marawi.

Ông Duterte đã áp đặt thiết quân luật trên đảo Mindanao trong 60 ngày, nơi có dân số lên tới 22 triệu người và 1/3 là người Hồi giáo. Tổng thống Philippines còn nhấn mạnh rằng ông có thể sẽ ra lệnh thiết quân luật trên toàn quốc.

Thiên Hà (theo Fox News)

Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS cử quân sang xâm lược Philippines