Tổ chức khủng bố IS đã tuyên bố "nhận trách nhiệm" vụ tấn công khủng bố tại Orlando (bang Florida, Mỹ) hôm 12.6 giết chết 50 người là do một "chiến binh thánh chiến" của chúng thực hiện.

IS khen kẻ sát nhân tại Orlando là 'chiến binh thánh chiến'

Hà Ngọc Bách | 13/06/2016, 19:29

Tổ chức khủng bố IS đã tuyên bố "nhận trách nhiệm" vụ tấn công khủng bố tại Orlando (bang Florida, Mỹ) hôm 12.6 giết chết 50 người là do một "chiến binh thánh chiến" của chúng thực hiện.

"Một trong những chiến binh của Caliphate ( Đế chế Hồi giáo - tên mà IS tự nhận ở Trung Đông) ở Mỹ đã tiến hành một cuộc tiến công bí mật, nơi ông đã thực hiện một cuộc tấn công thánh chiến ở một hộp đêm cho người đồng tính ở Orlando, Florida... Ông đã giết và làm bị thương hơn 100 kẻ đồng tính trước khi hy sinh", IS tuyên bố trên đài phát thanh Albayan Radio của chúng.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình sau khi vụ khủng bố ở Orlando xảy ra, vợ cũ của kẻ sát nhân Omar Mateen, cho biết y có dấu hiệu tâm thần, bạo lực và thường xuyên đánh đập cô.

CôSitora Yusufiy, 27 tuổi, vợ cũ của Mateen nói rằng nghi phạm nàycó thần kinh không ổn định, có thể là một người mắc chứng tâm thần rối loạn lưỡng cực.“Lúc này anh ta có thể hoàn toàn bình thường, nhưng một phút sau đó, thái độ của anh ta, con người của anh ta đã hoàn toàn khác. Nổi giận, bạo lực và bắt đầu lạm dụng, đánh đập tôi. Thực sự mà nói anh ta là một kẻ bệnh hoạn”, Yusifiy nói.

Được biết, Yusifiy đã quen Mateen qua mạng xã hội Myspace năm 2008, sau một thời gian hẹn hò ngắn ngủi, họ quyết định kết hôn. Cuộc sống sau kết hôn của cặp đôi này ban đầu diễn ra khá bình thường.

“Anh ta là một người đàn ông bình thường, thích nói đùa, thích cười, một kiểu người hài hước”, Yusifiy kể lại.

Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau đó, Mateen đãcho thấy một con người hoàn toàn khác, dễ nổi nóng và thích kiểm soát vợ. Yusufiy cho biếtMateen bắt cô phải kiếm một công việc và phải đưa toàn bộ tiềnmà cô kiếm được cho hắn.

“Hắn muốn kiểm soát tôi, và làm mọi thứ có thể để kìm kẹp tôi. Tôi chung sống với Mateen được 4 tháng. Suốt thời gian đó, hắn không cho tôi liên lạc với gia đình, thường xuyên đánh đập tôi rất dã man. Khi người nhàđến thăm, họ thấy tôi không được khỏe, vội cứu tôi thoát khỏi hắn”, Yusufiy trần tình.

Cuộc hôn nhân của 2 người chấm dứt chỉ sau 4 tháng nhưng đến năm 2011 họ mới chính thức ly hôn. Cũng kể từ đó, cô không có bất cứ liên hệ nào với Mateen và cũng không rõ động cơ nào khiến y ra tay tàn bạo tại hộp đêm ở Orlando.

Vợ cũ của tên khủng bố cho biết thêm Mateen là người có tôn giáo nhưng không phải là một kẻ cực đoan, thậm chí từng mơ ước trở thành một sĩquan cảnh sát. Meteen còn có nhiều bạn là cảnh sát và thường xuyên đi tập bắn súng với họ.

HiệnFBI chưa chính thức kết luận có phảiMateen là một kẻ khủng bố Hồi giáocực đoan, hoặc có liên hệ với IS như tổ chức khủng bố này "nhận trách nhiệm" hay không.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Tênkhủng bốOmar Mateen

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS khen kẻ sát nhân tại Orlando là 'chiến binh thánh chiến'