Một binh sĩ Israel đang đối mặt với cáo buộc giết người khi bắn chết một người đàn ông Palestine, đã được thả ra tự do trong 2 ngày để tham gia lễ hội Quá hải với gia đình.

Israel cho phép binh sĩ giết người Palestine tham gia lễ Quá hải

Hàn Giang | 24/04/2016, 07:49

Một binh sĩ Israel đang đối mặt với cáo buộc giết người khi bắn chết một người đàn ông Palestine, đã được thả ra tự do trong 2 ngày để tham gia lễ hội Quá hải với gia đình.

Trung sĩ Elor Azaria, 19 tuổi, hiện là trung tâm của một vụ án gây ra sự chia rẽ tại Israel khi bắn vào đầu một người đàn ông Palestine ở cự ly gần tại thành phố Hebron. Nạn nhân của vụ việc là Abdel Fattah Al-Sharif, là một kẻ tấnngười khác bằng dao trước khi bị bắn chết. Tuy nhiên, đoạn video tại hiện trường cho thấyAl-Sharif đã bị thương và không còn khả năng tấn công nhưng Azariavẫn giết chết người này bằng một phát súng sau đó.

Tòa án quân sự đã cho phép Azaria tham gia lễ Quá hải với gia đình, cho đến khi vụ án được kết luận. Gia đình và bạn bè đã hoan nghênh sự trở về của Azaria tại nhà của mình ở Ramle. Phát biểu với phóng viên bên ngoài căn nhà, cha của Azaria gửi lời cảm ơn đến tất cả những người ủng hộ và thẩm phán khi cho phép Azaria “có một kỳ nghỉ ở nhà”.

“Với sự giúp đỡ của Chúa, mọi việc sẽ kết thúc và chúng tôi sẽ quay trở lại là một gia đình bình thường. Chúng tôi yêu Israel và chúng tôi không chống lại nhà nước của mình,” cha của Azaria nói.

Quân đội Israel đã buộc tội trung sĩ Azaria tội giết người và không thực hiện đúng các chuẩn mực đạo đức của một quân y. Hồ sơ vụ việc từ quân đội cho biết: “Tên khủng bố nằm trên mặt đất, vẫn còn sống và không còn khả năng gây ra bất kỳ nguy hiểm nào cho dân thường hay các binh sĩ xung quanh. Tuy nhiên, viên trung sĩ vẫn bắn vào đầu của tên khủng bố để giết chết người này. Đây là hành động vi phạm các quy tắc của quân đội và không thể biện minh”.

Một số người ủng hộ Azaria cho rằng viên trung sĩ lo sợ người đàn ông Palestine đang che giấu một quả bom và có thể gây nguy hiểm cho mọi người. Cuộc thăm dò dư luận trong tháng 3.2016 ghi nhận, 57% số người được hỏi không đồng ý với việc bắt giữ và kết tội người lính trẻ. Ngoài ra, một cuộc kêu gọi ủng hộ Azaria đã thu được 62.000 chữ ký, khi nhiều người xem viên trung sĩ là một anh hùng hơn là kẻ giết người.

Nếu bị buộc tội giết người, trung sĩ Azaria có thể bị kết án lên đến 20 năm tù giam.

Hàn Giang(theoIndependent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel cho phép binh sĩ giết người Palestine tham gia lễ Quá hải