Số lượng dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích chống IS của Mỹ tại Iraq và Syria đã lên tới 41 người.

Mỹ làm chết 41 dân thường trong khi không kích IS

Hà Ngọc Bách | 23/04/2016, 21:05

Số lượng dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích chống IS của Mỹ tại Iraq và Syria đã lên tới 41 người.

Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách miền Trung (CENTCOM) đã ra thông báo kết luận về các cáo buộc không kích trúng các mục tiêu dân thường trong cuộc chiến chống lại IS tại Syria và Iraq, những phi vụ đượcđơn vị này gọi là "mục tiêu hợp lý".

Theo thống kê, từ tháng 9.2015 đến tháng 2.2016, ít nhất 20 dân thường đã bị chếttrong các cuộc không kích của Mỹ tại Syria và Iraq.

Trước đó, quân đội Mỹ thừa nhận đã không kích nhầm làm thiệt mạng 21 dân thường tại Syria và Iraq trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố IS.

Đại tá Patrick Ryder, một phát ngôn viên của CENTCOM nói"hối tiếc sâu sắc" về số thương vong trên và gọi chiến dịch không kích hiện nay là "chiến dịch không kích chính xác nhất trong lịch sử chiến tranh".

"Không có sự cố ý nào trong những tai nạn nhắm vào dân thường" ông nói thêm."Chúng tôi có gắng để tránh thương vong dân sự, nhưng trong trường hợp này thật không may khikhả năng có nhiềudân thường đã chết".

Một báo cáo chính thức cung cấp"bằng chứng xác đáng" rằng có 20 dân thường thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong 9 lần không kích của Mỹ.

Vụ việc đầu tiên được báo cáo là vào ngày 10.9.2015, khi một chiếc xe lái đến gần một mục tiêu đang nằm trong tầm kiểm soát của IS tại Kubaysah "sau khi tên lửa đã được bắn". Hai dân thường thiệt mạng và 4 người khác bị thương khi chiếc xe của họ xuất hiện trong khu vực xung quanh mục tiêu.

Vụ không kích đẫm máu nhất là vào ngày 5.10.2015, tại Atshanah, Iraq, khi 8 dân thường bị thiệt mạng vì tên lửa Mỹ bắn trúng.

Thiên Hà (theo Independent)

Ảnh: Một vụ khôngkích của Mỹ tại khu vực của người Kurd ở Syria

Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ làm chết 41 dân thường trong khi không kích IS