Ngoại trưởng Triều Tiên ngày 23.4, đã tuyên bố rằng nước ông sẵn sàng dừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ ngừng tập trận chung với Hàn Quốc.

Triều Tiên ra giá cho Mỹ trong việc hạ nhiệt căng thẳng

Hà Ngọc Bách | 24/04/2016, 06:14

Ngoại trưởng Triều Tiên ngày 23.4, đã tuyên bố rằng nước ông sẵn sàng dừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ ngừng tập trận chung với Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Ri Su-yong, cũng bảo vệ quyền duy trì răn đe hạt nhân của nước ông trong cuộc phỏng vấn với AP. Đồng thời, người đứng đầu ngành ngoại giao Triều Tiên còn khẳng định rằng Bình Nhưỡng sẽ không sợ hãi bởi lệnh trừng phạt quốc tế.

Cuối cùng, ông Ri nói với những người mong đợi Triều Tiên sụp đổ là nên "dừng mơ tưởng lại" (don't hold your breath - đừng nín thở).

Ông Ri, lần đầu trả lời phỏng vấn của một cơ quan truyền thông phương Tây, đã khẳng định rằng Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân là để tự vệ. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng nếu Mỹ muốn đàm phán hòa bình, thì nên dừng các cuộc diễn tập quân sự với Hàn Quốc lại.

"Nếu chúng ta tiếp tục trên con đường đối đầu này, kết quả dẫn đến sẽ rất thảm khốc, không chỉ với hai nước mà còn là đối với cả thế giới", ông Ri nói. "Điều thật sự quan trọng là chính phủ Mỹ phải rút bỏ chính sách thù địch đối với CHDCND Triều Tiên mà biểu hiện là ngănchặn các cuộc diễn tập quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Sau đó chúng tôi sẽ trả lời lại như vậy".

Ông Ri trả lời phỏng vấn trong tư thế và phong cách rất điềm tĩnh, trái ngược với phong cách "khoa trương" mà các phương tiện truyền thông của Triều Tiên hay sử dụng, nói rằng đề nghị của mình là "rất hợp lý".

"Nếu dừng các phương án diễn tập chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên, thì chúng tôi sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân", ông Ri nói. Nếu các cuộc diễn tập quân sự ngừng lại "trong vài năm", thì "những cơ hội mới có thể mở ra cho hai nước và cả thế giới", ông Ri nói thêm.

Đây không phải là lần đầu Triều Tiên đưa ra đề nghị kể trên, nhưng bị Mỹ bỏ ngoài tai. Bất chấp, việc Bình Nhưỡng cho rằng hành động tập trận của Mỹ và Hàn Quốc là để chuẩn bị cho công cuộc xâm lược nước này.

"Nếu họ tin rằng họ có thể ngăn chặn chúng tôi bằng biện pháp trừng phạt, họ đã hoàn toàn sai lầm", ông Ri nói, ám chỉ Bình Nhưỡng sẽ khôngbị ảnh hưởng nhiều bởi lệnh cấm vận mới của Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Thiên Hà (theo Chicago Tribune)

Ảnh: Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên ra giá cho Mỹ trong việc hạ nhiệt căng thẳng