Một vụ xả súng đã xảy ra tại trung tâm thương mại Crocus - một địa điểm chuyên tổ chức hòa nhạc gần thủ đô Moscow.
Quốc tế

Ít nhất 40 người chết trong cuộc tấn công khủng bố gần Moscow

Hoàng Vũ (theo Reuters, RT) 23/03/2024 07:10

Một vụ xả súng đã xảy ra tại trung tâm thương mại Crocus - một địa điểm chuyên tổ chức hòa nhạc gần thủ đô Moscow.

Reuters hôm 22.3 dẫn báo cáo của truyền thông nhà nước Nga cho biết, ít nhất 40 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương khi 5 đối tượng mặc đồ ngụy trang nổ súng tại buổi hòa nhạc của ban nhạc “Picnic” ở tòa nhà Crocus gần Moscow. Đây là một trong những vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất nhằm vào Nga trong nhiều năm.

khung-bo-tai-nga1.png
Khói bốc lên phía trên địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc tại Crocus hôm 22.3 - Ảnh: Reuters

Theo RT, một số video phát đi từ hiện trường cho thấy các tay súng trên còn sử dụng cả thuốc nổ để tấn công, gây cháy nổ. “Chúng tôi đang ngồi ở giữa hội trường. Chỉ vài phút trôi qua sau khi buổi hoà nhạc bắt đầu, một hoặc hai quả lựu đạn phát nổ ở giữa, khói xám bắt đầu tuôn ra. Mọi người lập tức hoảng loạn”, một nhân chứng cho RT biết.

“Đột nhiên có tiếng nổ phía sau chúng tôi và kèm cả tiếng súng. Mọi người đã giẫm đạp lên nhau để chạy đến thang cuốn. Tất cả đều đều la hét và bỏ chạy”, một nhân chứng yêu cầu giấu tên nói với Reuters.

khung-bo-tai-nga3.png
Hình ảnh do hãng tin RT đăng tải ghi nhận tại hiện trường vụ xả súng - Ảnh: RT

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) xác nhận 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. FSB cho biết tất cả các biện pháp cần thiết đang được thực hiện. Hiện chưa xác định được danh tính của những tay súng. Theo truyền thông Nga, 70 đội cứu thương đã được điều động tới hiện trường.

“Một thảm kịch khủng khiếp đã xảy ra tại trung tâm mua sắm Crocus ngày hôm nay. Tôi xin gửi lời chia buồn cùng những người thân của các nạn nhân”, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho hay.

Ông Sobyanin cũng tuyên bố hủy tất cả các sự kiện công cộng tại thủ đô Nga vào cuối tuần này. "Tôi đã quyết định hủy tất cả các sự kiện thể thao, văn hóa và công cộng khác tại Moscow vào cuối tuần này. Tôi mong các bạn hãy hiểu và chấp nhận biện pháp này", ông Sobyanin cho biết.

khung-bo-tai-nga2.png
Một người phụ nữ bị thương được đưa ra xe cứu thương gần địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc - Ảnh: Sputnik

Trong khi đó, hãng tin Sputnik dẫn thông điệp trên Telegram của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết: “Khoảng 100 người đã được đưa ra khỏi tầng hầm của Crocus, các đơn vị cứu hỏa và cứu hộ đang làm việc ở cấp độ cao nhất, nỗ lực chính là nhằm tìm kiếm và cứu những nạn nhân đang mắc kẹt ở tòa nhà”.

Theo truyền thông địa phương, có thể có tới 6.200 người có mặt trong tòa nhà khi vụ nổ súng bắt đầu do buổi hòa nhạc dự kiến đã bán hết vé. Theo RT, con số người chết có thể sẽ tăng lên do quy mô của cuộc tấn công.

khung-bo-tai-nga5.png
Vệ binh Quốc gia bên ngoài trung tâm thương mại Crocus hôm 22.3 - Ảnh: Sputnik

Nga sau đó đã thắt chặt an ninh tại các sân bay, nhà ga và khắp thủ đô - khu đô thị rộng lớn với hơn 21 triệu dân. Bộ Ngoại giao Nga cho biết đây là một “vụ tấn công khủng bố đẫm máu”.

“Toàn bộ thế giới có nghĩa vụ lên án tội ác khủng khiếp này. Mọi nỗ lực đang được dồn vào việc cứu người”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói.

khung-bo-tai-nga4.png
Lực lượng cảnh sát Nga có mặt tại hiện trường - Ảnh: RT

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về những gì xảy ra ở Crocus, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 22.3

Phản ứng của quốc tế

Bình luận về vụ xả súng, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết: “Những hình ảnh thật khủng khiếp. Chúng tôi đang hướng về các nạn nhân của vụ tấn công này. Có một số ông bố, bà mẹ, anh chị em, con trai và con gái vẫn chưa nhận được tin tức. Và đây sẽ là một ngày khó khăn. Vì vậy, chúng tôi luôn hướng về họ”.

Kirby nhấn mạnh “không có dấu hiệu nào” cho thấy Ukraine có bất kỳ mối liên hệ đến vụ tấn công này. Đại sứ quán Mỹ ở Nga hồi đầu tháng này đã cảnh báo rằng “những kẻ cực đoan” đang có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn Moscow.

Khi được hỏi về cảnh báo trên, quan chức Nhà Trắng Kirby khẳng định nó không liên quan đến vụ tấn công xảy ra hôm 22.3.

Cùng ngày, Tổng thống Serbia Vucic bày tỏ lời chia buồn tới người dân và chính quyền Nga liên quan đến vụ tấn công khủng bố gần Moscow.

Bộ Ngoại giao Đức bày tỏ lời chia buồn liên quan đến vụ xả súng. "Những đoạn video về vụ tấn công khủng khiếp nhằm vào những người vô tội ở tòa nhà Crocus gần Moscow thật kinh hoàng. Cần phải làm rõ mọi tình tiết càng sớm càng tốt. Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân", Bộ Ngoại giao Đức cho biết trên mạng xã hội X.

Bộ Ngoại giao Ai Cập, Ý và Pakistan cũng lên án vụ tấn công khủng bố. Tổng thống Belarus Lukashenko bày tỏ lời chia buồn liên quan đến vụ khủng bố tại buổi hòa nhạc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 40 người chết trong cuộc tấn công khủng bố gần Moscow