Hãng Deutsche Welle cho biết tại Đức, có một nhóm người Palestine và Israel đang cung cấp buồng vệ sinh dã chiến cho cư dân Dải Gaza sống trong cảnh khó khăn.
Quốc tế

Người Palestine và Israel tại Đức hợp sức viện trợ Dải Gaza

Cẩm Bình 18/03/2024 12:15

Hãng Deutsche Welle cho biết tại Đức, có một nhóm người Palestine và Israel đang cung cấp buồng vệ sinh dã chiến cho cư dân Dải Gaza sống trong cảnh khó khăn.

Buồng vệ sinh diện tích 1 mét vuông là các tấm nhựa gắn vào thanh gỗ đơn giản, nhưng có thể đem lại chút ít riêng tư cho những người đến làng Al-Mawasi tị nạn. Cơ sở hạ tầng nơi đây vô cùng thiếu thốn mặc dù là vùng an toàn trong chiến tranh.

ng01.jpg
Buồng vệ sinh dã chiến được nhóm người Palestine và Israel tại Đức cung cấp - Ảnh: Clean Shelter

“Gia đình tôi ở Al-Mawasi. Tôi hỏi họ rằng người dân cần gì nhất. Họ trả lời cần nhà vệ sinh, vòi sen, lều bạt. Vì vậy tôi cùng Tom cùng bắt tay vào giúp đỡ”, Seba Abu Daqa - một người Palestine đến từ Dải Gaza đang sống tại Munich - cho biết.

Tom Kellner là người Israel đến từ Haifa, đang sống tại Berlin. Họ sẽ chẳng bao giờ gặp nhau nếu còn ở lại Gaza hoặc Israel, nhưng ở Đức cả hai gặp nhau và cùng hợp sức kêu gọi quyên góp từ bạn bè, người quen, họ hàng ở khắp nơi để hỗ trợ cho người dân ở Dải Gaza.

Dapu dùng mạng lưới quan hệ của mình ở Gaza để tìm kiếm vật liệu và xây dựng buồng vệ sinh cùng lều bạt. Họ chỉ có thể tận dụng thứ có sẵn tại chỗ vì quân đội Israel duy trì phong tỏa nghiêm ngặt. Dự án Clean Shelter từ khi khởi động vào tháng 1 cho đến nay đã xây được 28 buồng vệ sinh (một số có vòi sen) cùng 30 lều (sức chứa 10 người/lều).

Kellner và Dapa gặp nhau thông qua một dự án đối thoại dành cho người Israel và người Palestine sống ở châu Âu. Sau khi trò chuyện trực tuyến thường xuyên suốt nhiều tuần, gần đây họ mới gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên nhân một dịp hội họp tại Berlin. Dự án đối thoại do Tiến sĩ tâm lý xã hội Slieman Halabi, người Palestine có quốc tịch Israel, khởi xướng.

“Chúng tôi sống ở châu Âu và cảm thấy rất buồn, đặc biệt khi chiến tranh đang diễn ra”, Halabi chia sẻ. Ông từng được đào tạo làm người hòa giải tại làng Neve Shalom nằm giữa Tel Aviv với Jerusalem. Trong làng có Trường Hòa bình tạo điều kiện cho người Palestine và người Israel gặp gỡ.

Mong muốn mở rộng sáng kiến ra ngoài, vị tiến sĩ này lên lịch tổ chức lần đối thoại trực tuyến đầu tiên vào ngày 8.10.2023. Vậy mà một ngày trước đó nhóm Hamas tập kích miền Nam Israel, giết chết hơn 1.000 người rồi bắt đi 250 người khác. Nhiều người nhận lời mời tham gia liên hệ hỏi hoạt động có nên bị hủy bỏ hay không, tuy nhiên ông Halabi quyết tâm tổ chức. Kết quả tất cả 17 người được mời đều có mặt.

Với mỗi nhóm đối thoại mới, mọi người định ra quy tắc đối thoại ngay buổi đầu tiên. Quy tắc quan trọng nhất là phải lắng nghe lẫn nhau. Không ít chủ đề nhạy cảm đã khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ, nhưng người tham gia dành cho nhau sự tôn trọng vài những cái ôm.

ngu00.jpg
Lều dựng bằng vật liệu tại chỗ - Ảnh: Clean Shelter

Mục đích của sáng kiến này là khuyến khích tất cả cùng chung tay giúp đỡ. Số buồng vệ sinh mà Clean Shelter cung cấp không chỉ đem lại sự riêng tư mà còn góp phần ngăn dịch bệnh bùng phát do tình hình vệ sinh kém cũng như thiếu nước sạch.

Nhóm Clean Shelter không biết buồng vệ sinh cùng lều do họ xây dựng tồn tại được bao lâu. Israel đang chuẩn bị đưa quân vào thị trấn cực nam Rafah của Dải Gaza, nơi hơn 1 triệu người đang tị nạn.

Bài liên quan
Mỹ bác nghị quyết trao tư cách thành viên Liên Hợp Quốc cho Palestine
Hãng Reuters đưa tin trong cuộc bỏ phiếu ngày 18.4, Mỹ đã dùng quyền phủ quyết của ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an ngăn chặn nghị quyết khuyến nghị Đại hội đồng công nhận Palestine là thành viên Liên Hợp Quốc chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Palestine và Israel tại Đức hợp sức viện trợ Dải Gaza