Là vắc xin COVID-19 thứ tư bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng, nhưng vắc xin của công ty Mỹ Johnson & Johnson (J&J) lại có ưu thế chỉ chích 1 mũi.

Johnson & Johnson thử nghiệm vắc xin COVID-19 giai đoạn 3

24/09/2020, 19:38

Là vắc xin COVID-19 thứ tư bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng, nhưng vắc xin của công ty Mỹ Johnson & Johnson (J&J) lại có ưu thế chỉ chích 1 mũi.

Vắc xin của công ty Mỹ Johnson & Johnson có ưu thế chỉ chích 1 mũi

J&J thông báo hôm qua sẽ tiến hành thử nghiệm vắc xin COVID-19 giai đoạn 3, tiếp sau ba ứng cử viên vắc xin của Moderna, Pfizer-BioNTech và AstraZeneca, với sự hỗ trợ chuyên môn của Viện sức khỏe quốc gia Mỹ. Không như ba loại vắc xin kia, vắc xin của J&J chỉ cần chích 1 mũi, nghĩa là giảm một nửa số liều để tạo miễn dịch trên cùng số người, vì thế dễ đánh giá và theo dõi người chích ngừa hơn.

Nghiên cứu của J&J có tên ENSEMBLE, tuyển chọn 60.000 tình nguyện viên từ 8 quốc gia Argentina, Brazil, Chile, Columbia, Mexico, Peru, Nam Phi và Mỹ. Theo TS Paul Stoffels, giám đốc khoa học của J&J, nghiên cứu thực hiện trên người dân ở nhiều quốc gia khác nhau vì dữ liệu cho thấy có tình trạng một số người nhạy cảm với COVID-19 nhiều hơn số người khác.

Vắc xin sử dụng một vi rút gây bệnh cảm lạnh được làm yếu đi, có tên AD26, để phân phối chất liệu di truyền vi rút COVID-19 vào tế bào miễn dịch trong cơ thể người. Những tế bào này sau đó sẽ xử lý chất liệu vi rút để huấn luyện hệ miễn dịch ghi nhận và phá hủy bất kỳ vi rút tương tự nào mới du nhập.

Nghiên cứu trên chuột và khỉ, vắc xin của J&J tạo ra đủ đáp ứng miễn dịch để có thể trung hòa vi rút trong phòng thí nghiệm, và những thử nghiệm đầu tiên trên người bắt đầu từ giữa tháng 7 cũng mang lại những kết quả khích lệ. Theo Stoffels, nghiên cứu này sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Thực tế thì vắc xin coronavirus của J&J dựa trên nền tảng mà công ty đã sử dụng trước đây để tạo ra các ứng cử viên vắc xin ngừa Zika, HIV, RSV (vi rút hợp bào hô hấp) và Ebola, thế nhưng chỉ có vắc xin Ebola được cho phép sử dụng tại châu Âu. Stoffels nói: “Chúng tôi đã nghiên cứu nền tảng vắc xin này trên hơn 100.000 người mắc các bệnh khác, vì thế tiến trình nghiên cứu và hoàn thiện vắc xin COVID-19 sẽ rất nhanh”.

TS Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh nhiễm trùng quốc gia Mỹ, ủng hộ thử nghiệm này và cho biết thời gian có được kết quả sẽ phụ thuộc vào số người tình nguyện tham gia nghiên cứu.

Ngoài lợi thế chỉ chích 1 mũi, mặc dù vẫn phải vận chuyển ở dạng đông lạnh nhưng vắc xin của J&J lại có thể dự trữ ở dạng nước ở nhiệt độ tủ lạnh trong vòng 3 tháng. Trong khi đó, ứng cử viên vắc xin của Moderna và Pfizer phải cần đông lạnh và giữ ở nhiệt độ siêu lạnh trước khi sử dụng.

Dan Barouch, giám đốc một trung tâm nghiên cứu vắc xin tại Boston, đối tác phát triển vắc xin của J&J, nhận định: “Nếu an toàn và hiệu quả, vắc xin chích 1 liều có lợi thế to lớn trong kiểm soát đại dịch toàn cầu”.

J&J dự tính kết quả nghiên cứu giai đoạn 3 sẽ có được vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Mặc dù chưa rõ kết quả thế nào, nhưng chính phủ Mỹ đã đặt mua trước 100 triệu liều vắc xin này, chưa kể đầu tư 1,5 tỉ USD cho J&J để nghiên cứu.

Bình Yên (theo Time, Washington Post)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Johnson & Johnson thử nghiệm vắc xin COVID-19 giai đoạn 3