Các nhà hoạt động Joshua Wong, Agnes Chow và Ivan Lam đã bị tòa án Hồng Kông tuyên án lần lượt 13 tháng rưỡi, 10 tháng và 7 tháng tù giam

Joshua Wong bị Hồng Kông tuyên án 13,5 tháng tù

Anh Tú | 02/12/2020, 15:23

Các nhà hoạt động Joshua Wong, Agnes Chow và Ivan Lam đã bị tòa án Hồng Kông tuyên án lần lượt 13 tháng rưỡi, 10 tháng và 7 tháng tù giam

Hôm nay 2.12, nhà hoạt động Joshua Wong đã bị tòa án Hồng Kông
tuyên án 13 tháng rưỡi tù sau khi bị cáo buộc tội kích động "tụ tập bất hợp pháp" trong các cuộc biểu tình năm ngoái.

Hai nhà hoạt động Agnes Chow và Ivan Lam lần lượt bị tuyên các bản án 10 tháng và 7 tháng tù giam. Cả 3 đã phải hầu tòa vào thứ Hai tuần trước và bị biệt giam kể từ đó.

hk.jpg

Wong, 24 tuổi, đã bị cáo buộc tội "cố ý xúi giục tham gia tụ họp trái phép" và "tổ chức tụ họp trái phép", liên quan đến cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở cảnh sát ở Wan Chai vào tháng 6 năm ngoái.

Người đại diện của Wong, ông Isaac Chen, đã loại bỏ cáo buộc thứ 3 về việc thân chủ của ông tham gia tụ họp trái phép do thiếu bằng chứng.

Wong, Chow và Lam, 26 tuổi, tham gia phong trào ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông khi họ còn ở tuổi thiếu niên. Cả ba tổ chức các cuộc biểu tình lớn vào năm 2012 chống lại các kế hoạch cải cách hệ thống giáo dục của Hồng Kông theo định hướng "yêu nước hơn". Họ đóng vai trò lớn hai năm sau đó trong "Phong trào Cách mạng dù" - một cuộc biểu tình kéo dài 79 ngày do sinh viên lãnh đạo.

Vào tháng 6.2019, những người biểu tình đã xuống đường liên tục để phản đối luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc đại lục. Hàng triệu người đã xuống đường trong một phong trào hầu như không có thủ lĩnh. Để dập tắt phong trào, ​​cảnh sát chống bạo động đã phải bắn đạn hơi cay và đạn cao su, trấn áp người biểu tình bằng dùi cui.

Giữa các cuộc biểu tình năm ngoái, các nhà hoạt động như Wong, Chow và Lam đã sử dụng tiếng tăm của họ để vận động quốc tế áp dụng các luật trừng phạt chống lại Bắc Kinh và ủng hộ các cuộc biểu tình.

Đầu mùa hè này, Trung Quốc đã áp đặt một luật an ninh sâu rộng nhằm cấm "chủ nghĩa ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài" như một phần trong nỗ lực dập tắt các cuộc biểu tình. Theo luật an ninh mới, Chow đang bị điều tra với cáo buộc "âm mưu với thế lực nước ngoài" do lên tiếng kêu gọi quốc tế thực hiện các biện pháp trừng phạt.

Hơn 10.000 người đã bị bắt trong 18 tháng qua ở Hồng Kông. Hầu hết các nhà hoạt động và nhân vật đối lập chủ chốt Hồng Kông đều phải đối mặt với truy tố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Joshua Wong bị Hồng Kông tuyên án 13,5 tháng tù