Thủ tướng Scott Morrison mới đây đã đăng trên mạng xã hội WeChat khẳng định vụ "hình ảnh giả mạo" sẽ không gây tổn hại đến tới cộng đồng Hoa kiều ở Úc.

Thủ tướng Morrison dùng WeChat trấn an cộng đồng người Hoa tại Úc

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 02/12/2020, 11:50

Thủ tướng Scott Morrison mới đây đã đăng trên mạng xã hội WeChat khẳng định vụ "hình ảnh giả mạo" sẽ không gây tổn hại đến tới cộng đồng Hoa kiều ở Úc.

Trong một bài đăng trên WeChat tối 1.12, ông Morrison khẳng định những tranh cãi về ngoại giao liên quan đến việc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng tải ảnh binh sĩ Úc kề dao vào cổ trẻ em Afghanistan trên Twitter sẽ "không làm mất đi sự tôn trọng dành cho cộng đồng người Hoa ở Úc".

"Chính quyền Canberra công nhận, đánh giá cao cũng như trân trọng những đóng góp mà nhiều thế hệ người Hoa nhập cư đã làm cho nước Úc", Morrison viết.

Thủ tướng Úc cũng lên tiếng bảo vệ cách nước này tiến hành cuộc điều tra tội phạm chiến tranh về hành động của lực lượng đặc nhiệm tại Afghanistan, đồng thời khẳng định Úc có khả năng xử lý "những vấn đề gai góc" như vậy một cách minh bạch.

Theo Reuters, Úc trước đó đã tuyên bố 19 binh sĩ đặc nhiệm nước này có thể bị truy tố hình sự vì sát hại tù nhân và thường dân Afghanistan. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Úc cho rằng hình ảnh mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng trên Twitter là "giả mạo" và yêu cầu phía Bắc Kinh xin lỗi.

WeChat, mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc, hồi tháng 10 cho biết nền tảng này có khoảng 690.000 người dùng hàng ngày tại Úc. Đến sáng 2.12, bài đăng của Thủ tướng Morrison đã có 50.000 người dùng WeChat đọc.

Dù bị cấm ở Trung Quốc, nhưng Twitter  đang được các nhà ngoại giao nước này sử dụng càng nhiều để thực thi chiến thuật "ngoại giao chiến lang" nhằm bảo vệ lợi ích của Bắc Kinh ở nước ngoài.

Căng thẳng giữa Úc – Trung Quốc đã leo thang trong 3 năm qua, đặc biệt là sau khi Úc cấm hai công ty Huawei và ZTE triển khai 5G vào năm 2018. Tình hình trở nên tồi tệ hơn sau khi Úc kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của sự bùng phát COVID-19. Kể từ đó, hàng nhập khẩu của Úc bị chú ý trong khi sinh viên và khách du lịch Trung Quốc bị cảnh báo không nên đến Úc vì lo ngại phân biệt chủng tộc.

Đáng chú ý, Trung Quốc áp thuế đối với rượu vang Úc lên đến 212%, bắt đầu từ 28.11. Bộ Thương mại nước này cho biết đây là các biện pháp chống bán phá giá tạm thời để ngừng nhập khẩu rượu vang Úc được trợ giá. Các mức thuế sẽ từ 107% đến 212%, và bước đi này làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Bài liên quan
Bộ Công Thương thúc đẩy thực hiện các quy hoạch về năng lượng, khoáng sản
Bộ Công Thương đang khẩn trương thực hiện các quy hoạch về năng lượng và khoáng sản giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
42 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Morrison dùng WeChat trấn an cộng đồng người Hoa tại Úc