Cơ quan chức năng đã kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản chứng khoán của các cựu lãnh đạo VEAM.

Kê biên hàng loạt tài sản của dàn cựu lãnh đạo VEAM

Nhã Thanh | 19/05/2022, 21:40

Cơ quan chức năng đã kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản chứng khoán của các cựu lãnh đạo VEAM.

Chiều 19.5, 17 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (viết tắt là VEAM) tiếp tục trả lời thẩm vấn.

Theo cáo buộc, từ năm 2011 - 2013, bị cáo Vũ Từ Công (Kế toán trưởng VEAM) tham mưu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Lâm Chí Quang (Tổng giám đốc VEAM) ký 5 chứng thư bảo lãnh thanh toán ngân hàng cho Công ty con là Vetranco vay tổng số tiền 193 tỉ đồng.

Từ việc bảo lãnh của VEAM, Vetranco đã vay tiền tại các ngân hàng để kinh doanh với các Công ty cổ phần Đầu tư Minh Quang, Công ty cổ phần Thép Minh Quang, Công ty cổ phần đầu tư Tương Lai và Công ty TNHH đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Hải Đăng.

Tuy nhiên, hiện các công ty này đã dừng hoạt động, không còn tài sản gì, không có khả năng trả nợ cho Vetranco. Do Vetranco không có nguồn tiền trả nợ ngân hàng nên VEAM đã bị các ngân hàng cưỡng thu, hoặc phải trả nợ thay Vetranco tổng số tiền gần 76 tỉ đồng.

veam-4-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử - Ảnh: N.A

Cơ quan tố tụng cho rằng bị cáo Lâm Chí Quang, Vũ Từ Công… vi phạm về tỷ lệ bảo lãnh vay vốn quy định tại Khoản 4 Điều 3 Thông tư số 117/2010/TT-BTC ngày 5.8.2010 của Bộ Tài chính, và Quy chế Tài chính của VEAM.

Trả lời tại tòa, cựu Tổng giám đốc VEAM Lâm Chí Quang khai nhận việc ký bảo lãnh cho Vetranco vay vốn ngân hàng là theo đề xuất của phòng kế toán. Thẩm quyền của Tổng giám đốc được ký hợp đồng không vượt quá hạn mức 20% nên không phải báo cáo HĐTV.

Theo lời khai của bị cáo Quang, Vetranco là công ty con của VEAM. Các hoạt động kinh doanh nhằm mang lại lợi ích cho VEAM. Bị cáo cũng mong muốn Vetranco phát triển để mang lại nguồn lợi cho VEAM. Bị cáo khẳng định không được hưởng lợi ích.

Vì vậy, bị cáo Quang đề nghị HĐXX không xem xét vấn đề dân sự; đồng thời đề nghị giải tỏa khối tài sản gồm 2 căn nhà bị kê biên và 6.000 cổ phiếu FBC bị phong tỏa.

Liên quan đến những bị cáo khác trong vụ án, cơ quan chức năng đã kê biên 2 căn nhà, phong tỏa 102.400 cổ phiếu VEA, 10.000 cổ phiếu FBC liên quan đến bị cáo Trần Ngọc Hà. Kê biên 1 căn hộ chung cư, phong tỏa 5.472 cổ phiếu PGI đối với bị cáo Đào Quốc Việt (cựu Giám đốc Vietranco)…

Ngoài ra, cơ quan công tố cũng ghi nhận việc bị cáo Trần Thanh Thủy (cựu Trưởng phòng kế toán Vietranco) tự nguyện nộp số tiền hơn 1,8 tỉ đồng; bị cáo Nguyễn Minh Tùng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại và điện toán Bách Việt) tự nguyện nộp số tiền hơn 90 triệu đồng.

veam-3-.jpg
Dự kiến vụ án sẽ được TAND TP.Hà Nội xét xử trong 1 tuần - Ảnh: N.A

Vẫn đang tiến hành trả nợ

Quá trình tố tụng, đại diện của VEAM và Vetranco đều cho biết hai bên thường xuyên đối chiếu công nợ hàng kỳ và hàng năm. Vetranco vẫn đang tiến hành trả nợ cho VEAM và con số hiện tại là 67,6 tỉ đồng.

Vetranco không phủ nhận trách nhiệm trả nợ. Tuy nhiên, đại diện Vetranco cho biết nếu hành vi của các bị cáo gây thiệt hại thì công ty yêu cầu tòa án căn cứ vào quy định pháp luật để thu hồi thiệt hại.

Theo đại diện VEAM, VEAM được quyền yêu cầu Vetranco hoàn trả theo hợp đồng bảo lãnh. Tuy nhiên, trường hợp việc đó ẩn chứa hành vi vi phạm pháp luật khiến VEAM bị thiệt hại thì đề nghị Vetranco và các bị cáo phải bồi hoàn số tiền khoảng 137 tỉ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Ngọc Hà và các đồng phạm còn để xảy ra sai phạm trong dự án đầu tư sản xuất máy kéo bốn bánh hạng trung khi chưa có quyết định đầu tư, nhưng ký hợp đồng mua li-xăng (quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp) gây thiệt hại 56 tỉ đồng.

Đồng thời đầu tư dự án phát triển sản phẩm xe ô tô tay lái bên phải không có nghị quyết của HĐTV và ký, thực hiện 2 thỏa thuận VEAM-ZIBO, gây thất thoát 9,9 tỉ đồng.

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch VEAM khai trước tòa: ‘Tôi đã làm tròn trách nhiệm’
Cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEAM cho rằng bản thân đã làm tròn trách nhiệm hết sức minh bạch, những vấn đề bị cáo buộc là không đúng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kê biên hàng loạt tài sản của dàn cựu lãnh đạo VEAM