Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM chia sẻ với báo chí vào chiều 19.5.

TP.HCM: Hơn 1 triệu lao động được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà trọ

Hồ Quang | 19/05/2022, 20:17

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM chia sẻ với báo chí vào chiều 19.5.

Theo ông Lâm, đến ngày 19.5, toàn bộ 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức đã hoàn thành việc khảo sát và lập dự toán báo cáo cho Sở Lao động Thương binh Xã hội để tổng hợp trình UBND TP.HCM.

Qua khảo sát thống kê và lập dự toán của các địa phương cho thấy, có 1.192.562 người, với tổng số tiền là hơn 2.097 tỉ đồng sẽ được hỗ trợ trong đợt này.

Như vậy, sau khi các quận, huyện và TP.Thủ Đức khảo sát và lập dự toán, các doanh nghiệp dựa vào đó lập danh sách đề nghị duyệt chi gửi Bảo hiểm xã hội TP.HCM.

Tiếp đó, tiền hỗ trợ nhà trọ cho người lao động sẽ được chuyển về UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức. Tiền sẽ tiếp tục được chuyển về tài khoản của các doanh nghiệp và chi ngay cho người lao động trong vòng 2 ngày kể từ khi doanh nghiệp nhận được tiền.

tphcm-hon-1-trieu-lao-dong-duoc-nhan-tien-ho-tro-thue-nha-tro-hinh-anh(1).png
Công nhân làm việc tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: PV 

"Đến thời điểm này đã có 1.439 doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị duyệt chi khoảng 15.000 người về Bảo hiểm Xã hội TP. Số lượng duyệt chi sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới khi các doanh nghiệp tiếp tục gửi danh sách duyệt chi về Bảo hiểm Xã hội TP”, ông Lâm thông tin.

Theo ông Lâm, những lao động được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà trọ trong đợt này là những người đang làm việc trên địa bàn TP và công nhân tại các khu chế xuất - khu công nghiệp cũng như mới trở lại thị trường lao động TP.

Những công nhân thuộc trường hợp trên chỉ là điều kiện cần để hỗ trợ tiền nhà trọ, còn điều kiện đủ là phải có chủ nhà trọ ký đơn xác nhận cho người lao động đang thuê trọ thì doanh nghiệp lập danh sách đề xuất chi.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều công nhân đang gặp khó khăn trong việc xác nhận của chủ nhà trọ, vì một số chủ nhà trọ sở liên đới trách nhiệm, nếu xảy ra sai sót.

Về điều này, ông Lâm cho biết đã chỉ đạo đến Phòng lao động thương binh – xã hội 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức để có những giải pháp giúp người lao động tháo gỡ.

“Hiện nay cũng có nhiều chủ nhà trọ tích cực trong việc ký xác nhận công nhân đang thuê trọ ở chỗ mình, nhưng cũng có một số chủ nhà trọ e dè, không muốn ký xác nhận vì sợ liên đới, khi có xảy ra sai sót. Chúng tôi đã kêu gọi các chủ nhà trọ tạo điều kiện thuận lợi nhất về xác nhận để người lao động đủ điều kiện được hưởng gói hỗ trợ tiền trọ từ chính sách của nhà nước”, ông Lâm chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Lâm lưu ý người lao động và chủ nhà trọ phải, doanh nghiệp cần trung thực và khách quan, chính xác trong việc xác nhận và đề xuất chi hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động đảm bảo đúng người lao động đang thuê trọ để tránh trường hợp trục lợi từ chính sách.

Để đảm bảo việc chi trả tiền hỗ trợ nhà trọ cho người lao động đúng quy định, tránh xảy ra những tiêu cực, Sở Lao động Thương binh Xã hội đã có tờ trình UBND TPHCM thành lập 3 đoàn kiểm tra tiến độ chi trả, tính chính xác của hồ sơ chi trả cho người lao động và tính kịp thời của đơn vị sử dụng lao động.

Gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ của công nhân là người đang làm việc và khuyến khích người dân tham gia trở lại thị trường lao động sau dịch COVID-19. Theo đó, người lao động đang làm việc kể từ ngày 1.2.2022 đến ngày 30.6.2022 có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hoặc có xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên, thực hiện trước ngày 1.4.2022 (những trường hợp không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tháng lương liền kề trước thời điểm lập danh sách đề nghị). Mức hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho những trường hợp này là 500.000 đồng/người/tháng với thời gian hỗ trợ là 3 tháng, có thể gộp 2-3 tháng/lần.

Đối với trường hợp lao động từ các tỉnh, thành khác quay lại tham gia thị trường lao động TP từ ngày 1.4.2022 đến 30.6.2022 và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hoặc có xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên, thực hiện trước ngày 1.4.2022 (những người không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải có tháng lương liền kề trước thời điểm lập danh sách đề nghị). Những đối tượng này được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ là 1 triệu đồng/người/tháng với thời gian hỗ trợ là 3 tháng, có thể gộp 2-3 tháng/lần.

Bài liên quan
Nhiều cửa hàng ở TP.HCM bán vàng, trang sức không rõ nguồn gốc
Lực lượng quản lý thị trường TP.HCM tăng cường giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, tạm giữ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá gần 500 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hơn 1 triệu lao động được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà trọ