“Thôi, tôi xem như không có nó lâu rồi. Tính đến nay, nó phá của tôi cả tỷ đồng rồi”, cha ruột của “đại gia” thuê ô tô mang đi cầm lấy 150 triệu đồng ngao ngán nói vậy về đứa con trai kế út của mình.

Kẻ giả đại gia thuê ô tô đi cầm qua lời kể của cha

Một Thế Giới | 24/02/2016, 13:56

“Thôi, tôi xem như không có nó lâu rồi. Tính đến nay, nó phá của tôi cả tỷ đồng rồi”, cha ruột của “đại gia” thuê ô tô mang đi cầm lấy 150 triệu đồng ngao ngán nói vậy về đứa con trai kế út của mình.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ vừa phát đi thông báo truy tìm đối tượng Lê Chí Linh (37 tuổi, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) để làm rõ vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Theo điều tra ban đầu, ngày 6.9.2014, ông Linh đến gặp ông Lai Xuân Hoàng tại tiệm tạp hóa ở thị trấn Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp) và đề nghị thuê xe ô tô Ford Everest (mang biển số 64H-6607) của ông Hoàng để làm ăn. Giá thuê là 12 triệu đồng/tháng.
Sau đó, nhờ hệ thống định vị, ông Hoàng phát hiện ông Linh mang xe mình về Cần Thơ cầm lấy 150 triệu đồng và xe đang gửi ở công viên nước Cần Thơ, nên báo công an.
Ông Nguyễn Gia Phượng, Trưởng khu vực 2, phường An Thới, cho biết trước đây Linh làm nghề tài xế, còn vợ bán tạp hóa nhỏ ở nhà. Đứa con trai lớn của Linh đã nhập ngũ, còn con gái út vẫn còn đi học.
thue o to di cam  
Căn nhà thứ 2 mà Linh đã bán, sau khi được cha mình cho.
“Nhưng 2 vợ chồng họ đã bán nhà, chuyển đi nơi khác sinh sống hơn 1 năm nay rồi”, ông nói. Chủ căn nhà số 91/4D xác nhận, ông Linh đã bán căn nhà này lại cho vợ chồng anh với giá 400 triệu đồng.
“Thôi, tôi xem như không có nó lâu rồi. Tính đến nay, nó phá của tôi cả tỷ đồng rồi”, ông Lê Văn L. (78 tuổi), cha ruột của ông Linh, lắc đầu ngao ngán. Ông đã hay tin con trai mình bị công an truy tìm và không lấy làm bất ngờ.
“Nó làm tài xế cho nhiều công ty lắm rồi. Nơi nào cũng làm được một thời gian là nó mượn người ta một số tiền rồi dong mất”, ông nói.
Ông Linh là con trai kế út trong 4 người con của ông L. Ông L. trước đây là sĩ quan quân đội, nên ông từng đưa ông Linh vào quân ngũ, mong nối nghiệp mình. “Nhưng nó vô một thời gian rồi trốn mất”, ông L. cho biết.
Hơn 10 năm trước, thấy con chạy xe thuê cực khổ, nên ông bấm bụng mua cho con trai chiếc ô tô với giá 260 triệu đồng. “Nhưng chạy được 6 tháng thì chiếc xe biệt tích. Nó bán mất”, ông nói. Căn nhà cạnh bên, ông chia cho vợ chồng L., ở được không bao lâu rồi cũng bán.
Nhưng thấy con dâu cùng 2 đứa cháu không chỗ ở, ông L. thương tình, cất luôn cho căn nhà số 92/4D, cho tiếp thì năm trước ông Linh cũng bán…
Ông L. cho biết, hiện ông Linh vẫn còn thiếu nợ rất nhiều người. “Nó ăn chơi từ nhỏ đến lớn. Cứ có tiền, là đổ vô cờ bạc và gái gú. Có lúc, nó dắt bồ sang tận Campuchia chơi. Vợ nó ngán ngẩm quá nên cũng vừa mới ly hôn, dắt con ra ở nhà trọ. Giờ pháp luật cứ xử nó, tôi chán lắm rồi!”, ông L. nói vậy.
thue o to di cam  
Ông L. ngao ngán về đứa con trai mình
Cầm xe, cho thuê xe… nhiều rủi ro nếu sơ ý
Vụ việc thuê xe ô tô rồi mang đi cầm giờ không còn là hiếm.
Anh Nguyễn Thanh H., người cho thuê xe lâu năm ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết, nghề cho thuê xe khá nhiều rủi ro, nên thông thường anh chỉ dám giao xe cho những người quen biết, hoặc qua sự giới thiệu tin cậy.
“Giữ giấy CMND của khách thuê xe chỉ là cho có, vì họ có ý đồ xấu thì bỏ giấy cao chạy xa bay dễ như bỡn. Do đó, phải quen biết tôi mới dám giao xe, bằng không, trả giá cao cách mấy cũng không dám”, anh H. nói.
Thời gian gần đây, nhiều địa phương rộ lên nạn thuê ô tô tự lái, thuê ô tô tháng, rồi mang đi… cầm hoặc bán. Như ở Bắc Kạn, hồi tháng 5/2015, Ngô Duy Phương (SN 1974, ngụ TP.Bắc Kạn) đã thuê chiếc ô tô của anh Phó Đức Nghĩa, rồi mang đi Thái Nguyên cầm lấy tiền tiêu xài. “Anh ta nói với tôi là thuê xe đi làm ăn, nhưng rồi mang đi “cắm” lầy tiền”, anh Phương kể.
Còn mới đây, Công an thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) cũng phát hiện Trần Thái Hòa (SN 1970, ngụ phường Phú Thọ, thị xã Thủ Dầu Một), thuê tổng cộng đến 12 chiếc ô tô để đi cầm và bán đứt. Hòa còn làm giả hợp đồng mua xe với người đứng tên xe, để mang bán cho người khác…
Đây là thủ đoạn không mới, nhưng do chủ xe không cảnh giác hoặc ham giá cho thuê cao, nên vẫn sập bẫy…
Còn như trường hợp cầm xe của ông Hoàng, người nhận cầm tại TP.Cần Thơ trước mắt “ôm nợ” 150 triệu đồng đã giao cho ông Linh, còn toàn bộ tiền lãi dĩ nhiên mất trắng.
Thậm chí, nếu làm rõ, người này còn bị xem xét tội tiếp tay tiêu thụ đồ gian. Còn nhẹ hơn, đối với hành vi này của chủ tiệm cầm đồ sẽ bị phạt từ 2-5 triệu đồng, theo Khoản 2 Điều 11 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, vì cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác mà không có giấy ủy quyền hợp lệ của người đó cho người mang tài sản đi cầm cố.
Anh Ngô Hùng M., người hay nhận cầm ô tô ở quận Ninh Kiều, cho biết: “Trường hợp này, ông Linh vẫn mang theo giấy tờ xe - mà ông Hoàng đưa mang theo đi đường, đến cầm, nhưng cái sai của người nhận cầm xe là giấy không chính chủ mà vẫn dám giao dịch và đưa tiền”.
Anh M. cho biết, lãi suất cầm ô tô “chợ đen” hiện ở mức khoảng 5%/tháng và người cầm phải chịu luôn khoản tiền gửi xe hàng tháng nếu người nhận cầm không có bãi xe.
“Khi nhận cầm, ngoài giữ giấy tờ, đương nhiên tôi phải giữ cả xe, nếu không họ túng tiền, lái xe sang Campuchia… bán thì có nước khóc ròng. Nhiều trường hợp, để chắc ăn thì tôi phải kêu chủ xe đến phòng công chứng, làm sẵn giấy chuyển nhượng hẳn xe cho tôi.
Nếu anh này biến mất, với giấy chuyển nhượng này, tôi sang tên qua cho mình và bán để thu hồi. Còn chuộc xe đóng lãi đầy đủ, thì hủy giấy”, anh M. nói.
Bởi mấy năm trước, anh M. từng cho 1 khách hàng thân quen, mượn lại xe và giấy tờ, nói là kẹt quá có chuyện đi TP.HCM. Không ngờ, anh này thua bạc nên đã tính toán sẵn, khi lên TP.HCM lập tức tìm người rao bán.
May mắn, anh M. phát hiện khi người mua xe về Cần Thơ làm thủ tục chuyển nhượng. Sau đó, anh M. và người mua xe đã thỏa thuận, mỗi người chịu một ít thiệt hại, vì không muốn đưa vụ việc ra pháp luật…
Nguyễn Hồ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ giả đại gia thuê ô tô đi cầm qua lời kể của cha