Bên dưới là những gì tỷ phú Elon Musk dự tính về tài chính của Twitter trong vài năm tới, theo bản thuyết trình mà ông trình bày với các nhà đầu tư.

Kế hoạch đầy tham vọng của Elon Musk với Twitter đến năm 2028

Sơn Vân | 07/05/2022, 13:13

Bên dưới là những gì tỷ phú Elon Musk dự tính về tài chính của Twitter trong vài năm tới, theo bản thuyết trình mà ông trình bày với các nhà đầu tư.

Elon Musk chưa bao giờ có mơ ước nhỏ nhoi. Ông đã tái tạo ít nhất hai ngành công nghiệp với Tesla (hãng ô tô điện), SpaceX (công ty chuyên sản xuất tên lửa đẩy cùng tàu vũ trụ) và bây giờ đặt tham vọng qua việc mua lại Twitter giá 44 tỉ USD.

Là người giàu nhất thế giới, Elon Musk đã trình bày một bản chào hàng với các nhà đầu tư trong những ngày gần đây, phác thảo các kế hoạch lớn lao của ông với Twitter, mà một số người cho là đáng kinh ngạc, cùng các mục tiêu tài chính của công ty truyền thông xã hội.

ke-hoach-day-tham-vong-cua-elon-musk-voi-twitter.jpg
Elon Musk đã đưa ra bản trình bày với nhà đầu tư, phác thảo những kế hoạch lớn của ông cho Twitter - Ảnh: Reuters

Tờ New York Times đã có được bài trình bày của Elon Musk. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về những gì Elon Musk thực hiện với Twitter trong những năm tới.

Doanh thu hàng năm lên 26,4 tỉ USD vào 2028

Trong bản trình bày của mình, Elon Musk tuyên bố rằng ông sẽ tăng doanh thu hàng năm của Twitter lên 26,4 tỉ USD vào 2028, từ 5 tỉ USD ở 2021.

Giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo của Twitter xuống dưới 50% doanh thu

Dưới thời Elon Musk, quảng cáo sẽ giảm xuống còn 45% tổng doanh thu, từ khoảng 90% vào năm 2020. Theo kế hoạch của Elon Musk, vào năm 2028, quảng cáo sẽ tạo ra doanh thu 12 tỉ USD và đăng ký các dịch vụ Twitter chiếm gần 10 tỉ USD. Doanh thu khác của Twitter sẽ đến từ hoạt động kinh doanh như cấp phép dữ liệu.

Tạo ra doanh thu 15 triệu USD từ hoạt động kinh doanh thanh toán

Theo tài liệu, Twitter sẽ thu về 15 triệu USD từ hoạt động kinh doanh thanh toán vào năm 2023, con số này sẽ tăng lên khoảng 1,3 tỉ USD vào 2028.

Hoạt động kinh doanh thanh toán của công ty ngày nay, bao gồm tiền boa và mua sắm, là không đáng kể. Đã có suy đoán rằng Elon Musk có thể giới thiệu khả năng thanh toán cho Twitter vì từng giúp phổ biến PayPal, dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.

Tăng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng lên 5,39 USD

Với tất cả những thay đổi này, Elon Musk dự đoán mình có thể nâng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng Twitter - một số liệu quan trọng với các công ty truyền thông xã hội - lên 30,22 USD vào năm 2028 từ 24,83 USD năm ngoái.

Đạt 931 triệu người dùng vào năm 2028

Elin Musk dự đoán tổng số người dùng của Twitter sẽ tăng từ 217 triệu người hoạt động hàng ngày vào cuối năm 2021 lên gần 600 triệu người vào 2025 và 931 triệu người trong 2028.

Phần lớn sự tăng trưởng đó sẽ đến từ hoạt động kinh doanh được hỗ trợ bởi quảng cáo của Twitter, gồm cả Twitter Blue, mà người dùng trả 3 USD một tháng để tùy chỉnh trải nghiệm cá nhân trên ứng dụng.

Theo bản trình bày, Elon Musk dự kiến ​​sẽ có 69 triệu người dùng Twitter Blue vào năm 2025 và 159 triệu vào 2028.

Có 104 triệu người đăng ký sản phẩm X bí ẩn vào 2028

Trong tổng số người dùng ước tính của Elon Musk có lẽ bao gồm cả những người đăng ký sản phẩm mới có tênX Subscribers. Elon Musk dự báo sản phẩm này sẽ có 104 triệu người dùng vào năm 2028. Tài liệu không nêu chi tiết X Subscribers là gì, nhưng Elon Musk đã gợi ý về việc giới thiệu trải nghiệm không có quảng cáo trên Twitter.

Theo Elon Musk, X Subscribers sẽ xuất hiện vào 2023, với 9 triệu người dùng dự kiến ​​trong năm đầu tiên.

Thuê 3.600 nhân viên sau khi cắt giảm hàng trăm người

Đến năm 2025, Elon Musk dự đoán Twitter sẽ có 11.072 nhân viên, tăng từ khoảng 7.500 ngày hôm nay.

Elon Musk dự đoán con số sẽ dao động, tăng lên 9.225 nhân viên vào năm 2022, sau đó giảm xuống 8.332 vào 2023 trước khi tăng trở lại.

Ông có khả năng sẽ sa thải nhân viên như một phần trong quá trình tiếp quản của mình, trước khi chiêu mộ tài năng mới trong lĩnh vực kỹ thuật, một người am hiểu tình hình cho biết. Chi phí bồi thường dựa trên cổ phiếu cũng dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 3 tỉ USD vào năm 2028, từ 914 triệu USD vào 2022.

Nâng dòng tiền tự do lên 9,4 tỉ USD

Twitter sẽ thêm khoảng 13 tỉ USD nợ như một phần trong kế hoạch mua lại của Elon Musk. Thế nhưng, ông dự kiến ​​sẽ trả khoản nợ đó xuống khi dòng tiền tự do (thước đo lượng tiền mà một công ty có để trả nợ) được thiết lập tăng lên 3,2 tỉ USD vào 2025 và 9,4 tỉ USD vào 2028.

Elon Musk dự kiến ​​sẽ giữ chức Giám đốc điều hành Twitter tạm thời trong vài tháng sau khi hoàn thành việc tiếp quản công ty truyền thông xã hội với giá 44 tỉ USD, theo các nguồn tin của CNBC.

Một hồ sơ gửi lên ​​Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) hôm 5.5 tiết lộ rằng Elon Musk đã gọi được khoảng 7,14 tỉ USD từ bạn bè và các nhà đầu tư khác để mua Twitter.

CNBC cho biết Elon Musk đã lựa chọn kỹ lưỡng các nhà đầu tư. Cam kết góp vốn dao động từ 5 triệu USD của Honeycomb Asset Management (công ty đầu tư vào SpaceX) đến 1 tỉ USD của người đồng sáng lập hãng phần mềm Oracle - Larry Ellison.

Larry Ellison là thành viên hội đồng quản trị của Tesla và là bạn thân Elon Musk.

Ngoài Larry Ellison và Honeycomb Asset Management, những cái tên góp vốn cho Elon Musk còn có công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital (800 triệu USD) và Vy Capital (700 triệu USD), sàn giao dịch tiền mã hóa Binance (500 triệu USD).

Hoàng tử Ả Rập Saudi - Alwaleed bin Talal đồng ý bỏ 1,89 tỉ USD cổ phần của mình vào thỏa thuận để sở hữu một phần Twitter sau khi Elon Musk mua lại. Ban đầu Alwaleed bin Talal phản đối việc Giám đốc điều hành Tesla mua lại Twitter.

Với nguồn vốn vừa được cam kết, khoản vay ký quỹ của Elon Musk đã giảm xuống còn 6,25 tỉ USD từ 12,5 tỉ USD từng công bố trước đó, theo hồ sơ.

Cam kết chi 21 tỉ USD vốn cá nhân của Elon Musk cũng được điều chỉnh thành 27,25 tỉ USD.

Theo kế hoạch ban đầu, Elon Musk cam kết bỏ ra 21 tỉ USD vốn cá nhân, 13 tỉ USD vay của 7 ngân hàng và 12,5 tỉ USD vay với khoản đảm bảo là cổ phiếu Tesla.

Reuters vào tuần trước đưa tin Elon Musk đang đàm phán với các công ty đầu tư lớn và các cá nhân có tài sản nhiều về việc nhận thêm tài chính cho thương vụ mua lại Twitter và rút bớt tài sản của mình trong thương vụ này.

Theo CNBC, Elon Musk đang nói chuyện với người đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey về khả năng đóng góp cổ phần ngay lập tức hoặc trước khi kết thúc thương vụ.

Parag Agrawal mới chỉ làm Giám đốc điều hành Twitter được vài tháng, sau khi tiếp quản vai trò này từ Jack Dorsey vào tháng 11.2021. Đến nay vẫn chưa có nhiều cuộc thảo luận về việc liệu Elon Musk tiếp quản Twitter có dẫn đến sự thay đổi lãnh đạo hay không.

Tháng trước, Reuters đưa tin Elon Musk đã sắp xếp một giám đốc điều hành mới cho Twitter, trích dẫn nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Parag Agrawal nói với các nhân viên trong cuộc họp toàn công ty vào tháng trước rằng tương lai của Twitter là không chắc chắn dưới thời Elon Musk, theo một báo cáo riêng từ Reuters.

“Một khi thỏa thuận kết thúc, chúng tôi không biết nền tảng sẽ đi theo hướng nào”, Parag Agrawal trả lời khi được hỏi liệu Twitter có thể cho phép cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump quay lại nền tảng khi Elon Musk tiếp quản hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kế hoạch đầy tham vọng của Elon Musk với Twitter đến năm 2028