Một sứ mệnh trên sao Hỏa với sự góp mặt của phi hành đoàn có thể xảy ra sớm hơn những gì mà chúng ta nghĩ.

Chủ tịch SpaceX nói con người sẽ đặt chân lên sao Hỏa trong thập kỷ này

Long Hải | 07/05/2022, 12:31

Một sứ mệnh trên sao Hỏa với sự góp mặt của phi hành đoàn có thể xảy ra sớm hơn những gì mà chúng ta nghĩ.

sao-hoa.png
Ý tưởng về một thành phố trên sao Hỏa

Gần đây, Chủ tịch SpaceX kiêm Giám đốc điều hành Gwynne Shotwell đã có cuộc trò chuyện với CNBC về việc này. “Tôi nghĩ rằng nó sẽ xảy ra trong thập kỷ này. Sau đó con người sẽ tiến đến Mặt trăng, sớm thôi”, Shotwell nói trong cuộc phỏng vấn.

“Tôi nghĩ rằng trước tiên chúng ta cần đưa một lượng lớn thiết bị lên bề mặt sao Hỏa. Sau đó ta sẽ bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn đến việc đặt chân lên hành tinh đỏ. Trong vòng 5-6 năm nữa, mọi người sẽ thấy rằng đó là một điểm đến thực sự khả thi”, Shotwell nói thêm.

SpaceX đã thực hiện nhiều nhiệm vụ nhằm biến tầm nhìn đầy tham vọng này trở thành hiện thực. Công ty đang phát triển một tổ hợp tàu vũ trụ và tên lửa khổng lồ có thể tái sử dụng, được gọi là Starship, để vận chuyển người và hàng hóa lên Mặt trăng, sao Hỏa và hơn thế nữa.

Starship đã được lên kế hoạch cho một số nhiệm vụ trên Mặt trăng. Ví dụ vào năm 2018, tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa đã đặt chỗ cho chuyến bay vòng quanh Mặt trăng với ngày phóng dự kiến vào năm 2023. NASA cũng chọn Starship là tàu đổ bộ Mặt trăng đầu tiên có phi hành đoàn cho chương trình Artemis, dự định đưa các phi hành gia xuống gần cực nam của Mặt trăng vào năm 2025.

NASA coi Artemis là một chương trình “dẫn đường” từ Mặt trăng lên sao Hỏa và dự định khởi động một sứ mệnh hành tinh đỏ có phi hành đoàn vào năm 2040 hoặc sau đó.

SpaceX đang nỗ lực hướng tới một cột mốc quan trọng trong việc phát triển Starship. Chuyến bay thử nghiệm lên quỹ đạo đầu tiên của phương tiện sẽ diễn ra tại cơ sở ở Nam Texas, có tên là Starbase, trong tương lai gần. Tuy nhiên, vụ phóng đó sẽ không thể diễn ra cho đến khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) kết thúc đánh giá tác động môi trường cho các hoạt động tại Starbase.

Việc xem xét này ban đầu được lên kế hoạch thực hiện vào cuối năm 2021, nhưng FAA đã lùi việc này nhiều lần, gần đây nhất là đến ngày 31.5.

Trước đó, nhà sáng lập SpaceX Elon Musk cho biết ông có kế hoạch đưa một triệu người lên sao Hỏa vào năm 2050 và xây dựng một đội tàu gồm 1.000 chiếc Starship để chuyên chở hành khách. Musk đặt mục tiêu phóng 3 hệ thống Starship một ngày nhằm phục vụ cho mục đích du hành vũ trụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch SpaceX nói con người sẽ đặt chân lên sao Hỏa trong thập kỷ này