TP.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phê duyệt dự án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Hải Phòng đến năm 2020 với mục tiêu hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp sáng tạo, trong đó, ít nhất 20% kêu gọi vốn đầu tư thành công. Phát triển 50 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó có ít nhất 20 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp KHCN.

Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thu Anh | 10/09/2017, 07:25

TP.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phê duyệt dự án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Hải Phòng đến năm 2020 với mục tiêu hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp sáng tạo, trong đó, ít nhất 20% kêu gọi vốn đầu tư thành công. Phát triển 50 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó có ít nhất 20 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp KHCN.

Ngày 9.9, tại Hải Phòng, Bộ Khoa học Công nghệ và UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) vùng đồng bằng sông Hồng”.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh: “Trong quá trình hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam, điều quan trọng là phải xây dựng và phát triển được hệ thống khởi nghiệp ĐMST ở các vùng miền, trọng tâm là các vùng kinh tế và hệ thống khởi nghiệp ĐMST ở các trường đại học trong cả nước. Thông qua đó, tạo dựng và lan tỏa văn hóa khởi nghiệp ĐMST trong cả nước. Đây chính là tiền đề để xây dựng mối liên kết với các thành phần của hệ sinh thái vùng với hệ sinh thái quốc gia và quốc tế”.

Thông qua hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cũng bày tỏ mong muốn các nhà quản lý, nhà khoa học, trường đại học, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà đầu tư… cùng trao đổi, thảo luận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn vướng mắc để đề xuất các giải pháp liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng

Về phía TP.Hải Phòng, ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết trong những năm qua, Hải Phòng nhận thức sâu sắc vai trò và tầm quan trọng của phát triển KH&CN. Tác động đa chiều của toàn cầu hóa, tự do thương mại hóa, xu thế định hình và phát triển của Cuộc CMCN 4.0 sẽ mang lại cơ hội và thách thức rất lớn cho Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng.

Được biết, thành phố đã ban hành kế hoạch phê duyệt dự án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Hải Phòng đến năm 2020 với mục tiêu hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp sáng tạo, trong đó ít nhất 20% kêu gọi vốn đầu tư thành công. Phát triển 50 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó có ít nhất 20 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp KHCN.

Ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng

Theo ông Nam, để đạt mục tiêu này, Hải Phòng xây dựng trung tâm hỗ trợ ĐMST, tổng hợp xây dựng cổng thông tin khởi nghiệp ĐMST. Định kỳ hàng năm, thành phố tổ chức ngày hội ĐMST, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố với các hệ sinh thái khởi nghiệp của các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội thảo, BTC đã lựa chọn 5 trong số 13 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc nhấtđể tham gia Techfest Việt Nam 2017 - sự kiện lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp, do Bộ KH&CN tổ chức.

Trong quá trình hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, Chính phủ đã xây dựng Đề án 844 về hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia đến năm 2025 với 3 nhóm nội dung cơ bản. Theo đó, đề án nhằm thúc đẩy liên kết cộng đồng khởi nghiệp, nâng cao năng lực chủ thể khởi nghiệp, sửa đổi bổ sung cơ chế chính sách cần thiết cho khởi nghiệp.

Mục tiêu đến năm 2020 sẽ hoàn thiện hệ thống pháp lý về khởi nghiệp sáng tạo, thiết lập cổng thông tin đổi mới sáng tạo khởi nghiệp quốc gia; hỗ trợ 800 dự án, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó có 50 doanh nghiệp nhận vốn đầu tư thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm thực hiện mua bán và sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 1.000 tỉ đồng.

Đến năm 2025, hỗ trợ phát triển 2.000 dự án khởi nghiệp ĐMST, hỗ trợ 600 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, 100 dự án nhận được vốn đầu tư thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán, sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 2.000 tỉ đồng.

Thu Anh - Ảnh: Trung tâm Truyền thôngBộ KH&CN
Bài liên quan
Trung Nguyên E-Coffee - Cộng đồng khởi nghiệp cà phê thành công
Tại triển lãm quốc tế Café Show Việt Nam 2024, Trung Nguyên Legend đã mang đến những trải nghiệm ấn tượng, nâng tầm thưởng thức cà phê Việt Nam với thế giới, lan tỏa mạnh mẽ mô hình khởi nghiệp cà phê thành công Trung Nguyên E-Coffee đến cộng đồng, thu hút hơn 100 hợp đồng hợp tác được ký kết tại sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo