Ông Joko Widodo hướng đến nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2 khi kết quả kiểm phiếu nhanh không chính thức của cuộc bầu cử 17.4 đã xuất hiện.

Kết quả không chính thức bầu cử Indonesia: Tổng thống Widodo dẫn trước đối thủ

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 17/04/2019, 20:20

Ông Joko Widodo hướng đến nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2 khi kết quả kiểm phiếu nhanh không chính thức của cuộc bầu cử 17.4 đã xuất hiện.

          

Dữ liệu sơ bộ từ 6 đơn vị thăm dò tư nhân cho thấy đương kim Tổng thống Indonesia giành khoảng hơn 50% số phiếu bầu, trong khi đối thủ Prabowo Subianto thấp hơn từ 5,5- 11,4%.

Theo đơn vị thăm dò CSIS ở Jakarta, ông Widodo đạt 55,7% còn tướng Subianto đạt 44% số phiếu.

Nhà phân tích chính trị Kevin O’Rourke làm việc cho tuần báo Reformasi đánh giá kết quả đã rõ ràng, nhưng Tổng thống Widodo không chiến thắng vang dội (vượt qua mức kỳ vọng 60%). Đối thủ của ông lại thể hiện tốt hơn mong đợi nên có thể sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

Tướng Prabowo Subianto thể hiện tốt hơn mong đợi - Ảnh: Reuters

Ngày 17.4, hơn 100 triệu cử tri đất nước vạn đảo đi bầu chọn ra Tổng thống và Phó tổng thống, cùng thành viên cơ quan lập pháp các cấp.

Đơn vị thăm dò Indo Barometer cho biết liên minh cầm quyền hiện giành hơn 50% lượng phiếu bầu, trong đó riêng đảng Đấu tranh dân chủ Indonesia (PDI-P) của Tổng thống Widodo có khả năng giành gần 22% số phiếu bầu chọn đại biểu Quốc hội.

Tuy vậy, đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra) của tướng Subianto cũng trên đường trở thành đảng lớn thứ hai trong Quốc hội với 12,7% số phiếu.

Dự kiến đến tháng 5 kết quả chính thức mới được công bố.

Cẩm Bình (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Đến Indonesia sau Nvidia và Apple, CEO Microsoft công bố khoản đầu tư 1,7 tỉ USD vào AI và đám mây
Microsoft sẽ đầu tư 1,7 tỉ USD trong 4 năm tới để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) ở Indonesia, gồm cả xây dựng trung tâm dữ liệu. Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella vừa thông báo điều này hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả không chính thức bầu cử Indonesia: Tổng thống Widodo dẫn trước đối thủ