Nhà Trắng hôm 16.4 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng quyền phủ quyết để bác một nghị quyết của Quốc hội nhằm tìm cách chấm dứt sự can thiệp quân sự của Washington cho cuộc nội chiến do Ả Rập Saudi dẫn đầu tại Yemen.

Tổng thống Donald Trump dùng quyền phủ quyết lần thứ hai

Hoàng Vũ | 17/04/2019, 17:20

Nhà Trắng hôm 16.4 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng quyền phủ quyết để bác một nghị quyết của Quốc hội nhằm tìm cách chấm dứt sự can thiệp quân sự của Washington cho cuộc nội chiến do Ả Rập Saudi dẫn đầu tại Yemen.

"Nghị quyết này là một nỗ lực không cần thiết và nguy hiểm nhằm làm suy yếu các thẩm quyền của tôi trong hiến pháp cũng như gây nguy hiểm tới cuộc sống của các công dân Mỹ và những quân nhân dũng cảm của chúng ta tronghiện nay và cảtương lai", ông Trump nêu rõ trong thông báo phủ quyết.

Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất(UAE) Anwar Gargash đã ngay lập tức ca ngợi quyết định phủ quyết củaTổng thống Donald Trumpvà cho biết: "Sự ủng hộ quyết đoán của Tổng thống Trump đối vớiLiên quân Ả Rập tại Yemenlà một dấu hiệu tích cực. Quyết định này vừa đúng lúc vừa chiến lược".

Nghị quyết chấm dứt sự can thiệp của Mỹ trong cuộc nội chiến ở Yemen được Thượng viện Mỹ thông qua vào tháng 3 và Hạ viện thông qua vào tháng 4. Theo đó, Mỹ sẽ phải rút các lực lượng vũ trang Mỹ khỏi tình trạng đối đầu hoặc tác động đến Yemen trong vòng 30 ngày. Đây cũng đánh dấu lần đầu tiên lưỡng viện Mỹ nhất trí ủng hộ một nghị quyết hạn chế khả năng điều động quân đội Mỹ.

Những người ủng hộ biện pháp này cho biết chiến dịch ném bom doLiên quân Ả Rập ở Yemen đã khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đâytrở nên tồi tệ hơn, chỉ trích gay gắt việc Riyadh giết hại thường dân. Họ cũng lập luận rằng sự can thiệp quân sự của Mỹ ở Yemen vi phạm hiến pháp khi không có sự nhất trí từ Quốc hội.

Chủ tịch Hạ viện MỹNancy Pelosi tối thứ 16.4 đã đưa ra một tuyên bố rằng: "Cuộc xung đột ở Yemen là một cuộc khủng hoảng nhân đạo khủng khiếp thách thức lương tâm của toàn thế giới. Cuộc xung đột này phải chấm dứt ngay bây giờ. Hạ viện kêu gọi Tổng thống đặt hòa bình lên trước chính trị và hợp tác với chúng tôi nhằm tìm cáchđưa ra giải pháp lâu dài đểchấm dứt cuộc khủng hoảng này".

Đến nay, cuộc nội chiến tại Yemen do Ả Rập Saudi dẫn đầuchống lại phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn đã bước sang năm thứ 4. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người. Liên Hợp Quốc gọi đây cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, khi chứng kiến hàng triệu người dân Yemen đứng bên bờ vực của nạn đói.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống Mỹ, đây là lần thứ hai ông chủ Nhà Trắng sử dụng tới quyền phủ quyết. Ông Trump lần đầu tiên dùng quyền phủ quyết để ngăn dự luật được thượng viện thông qua nhằm vô hiệu hóa quyền ban bố tình trạng khẩn cấp của tổng thống vào hôm 15.3. Để đảo ngược quyết định phủ quyết của Tổng thống cần có 2/3 thành viên quốc hội ủng hộ, nhưng điều này rất khó có thể xảy ra.

Hoàng Vũ (theo Reuters, NYT)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump dùng quyền phủ quyết lần thứ hai