Kết quả xét nghiệm các mẫu thịt heo, thịt gà và thịt vịt được lấy ngẫu nhiên tại các chợ ở 5 tỉnh, thành phía Nam đều cho kết quả 100% mẫu thịt tươi sống trên bị nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép của Bộ Y tế. Đây là một “cú sốc” lớn thực sự đối với người tiêu dùng.

Kết quả xét nghiệm: Toàn bộ thịt heo, gà, vịt ở 5 tỉnh, thành phía Nam đều mất an toàn

Hồ Quang | 08/12/2017, 16:16

Kết quả xét nghiệm các mẫu thịt heo, thịt gà và thịt vịt được lấy ngẫu nhiên tại các chợ ở 5 tỉnh, thành phía Nam đều cho kết quả 100% mẫu thịt tươi sống trên bị nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép của Bộ Y tế. Đây là một “cú sốc” lớn thực sự đối với người tiêu dùng.

Ngày 8.12 tại Hội nghị khoa học Viện Pasteur TP.HCM lần thứ 19 với chủ đề: “Nghiên cứu vì sức khỏe cộng đồng”, đơn vị này đã chính thức công bố kết quả khảo sát tỷ lệ nhiễm E.Coli trong thịtvà thủy sản tươi sống tại một số chợ đầu mối ở 5 tỉnh, thành phía Nam năm 2017.

Viện Pasteur TP.HCM cho biết từ tháng 4.2017 đến tháng 8.2017, đơn vị này đã lấy 150 mẫu thịt tươi sống (gồm 2 mẫu thịt vịt, 58 mẫu thịt gà và 90 mẫu thịt heo) và 147 mẫu thủy sản tươi sống (gồm 7 mẫu chem chép, 26 mẫu hàu, 15 mẫu nghêu và 99 mẫu sò các loại) tại các chợlớn ở TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy ở thủy sản tươi sống có đến 94/147 mẫu nhiễm vi khuẩn E.Coli, chiếm 63,9%. Trong số 94 mẫu thủy sản tươi sống nhiễm vi khuẩn E.Coli này có đến 24 mẫu có mức độ nhiễm E.Coli rất nặng - mức độ nhiễm vượt quá giới hạn cho phép của Bộ Y tế. Những mẫu thủy sản tươi sống nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức giới hạn cho phép cao nhất là các loại sò (sò huyết, sò lông, sò dương, sò dẹo và sò sữa) có số mẫu nhiễm E.Coli vượt mức cho phép lên đến 14 mẫu, chiếm 58,3%.

Điều đáng lo sợ hơn chính là toàn bộ 150 mẫu thịt tươi sống các loại được kiểmnghiệm thì cho kết quả 100% mẫu đều nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép của Bộ Y tế. Kết quả trên cho thấy mối nguy hại từ các loại thực phẩm đang được bày bán tại các chợ ở 5 tỉnh, thành trên đang đe dọa đến sức khỏe của người dân.

Phân tích của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy nguyên nhân chủ yếu của nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức giới hạn cho phép của các loại thịt tươi sống ở đây là do điều kiện vệ sinh còn rất kém ở các lò giết mổ gia súc, gia cầm cũng như các nơi bày bán chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, việc nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức giới hạn cho phép trên còn do nguồn nước bị nhiễm khuẩn, sự vấy nhiễm vi khuẩn trong các công đoạn cắt tiết, nhổ lông, từ dụng cụ và quy trình giết mổ không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không tuân theo nguyên tắc một chiều.

Theo Viện Pasteur TP.HCM, thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và thủy sản được xem là một trong những nguồn tiềm ẩn chứa các vi sinh vật gây bệnh nguy hiểm, trong đó có vi khuẩn E.Coli.

Vi khuẩn E.Coli có thể gây bệnh nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu, viêm màng não… Ngoài ra, có một ít loài E. Coli có thể gây bệnh do chúng đã tiếp nhận các khả năng gây bệnh từ những vi khuẩn khác. Đó là các loại E.Coli gây bệnh đường ruột, trong đó nhóm cực kỳ nguy hiểm là nhóm E.Coli gây tiêu chảy ra máu (viêm đại tràng xuất huyết) dẫn đến tán huyết (vỡ hồng cầu) và suy thận chết người.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả xét nghiệm: Toàn bộ thịt heo, gà, vịt ở 5 tỉnh, thành phía Nam đều mất an toàn