Tại cuộc họp chiều 6.12, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã chất vấn lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận 11 về việc đất quy hoạch làm trường mầm non đã nhiều năm nhưng nay lại có văn bản chấp thuận chuyển đổi mục đích sang đất dân cư để bán cho một hộ dân.

HĐND TP.HCM chất vấn gay gắt vì đất giáo dục biến thành nhà ở

Phan Diệu | 07/12/2017, 06:59

Tại cuộc họp chiều 6.12, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã chất vấn lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận 11 về việc đất quy hoạch làm trường mầm non đã nhiều năm nhưng nay lại có văn bản chấp thuận chuyển đổi mục đích sang đất dân cư để bán cho một hộ dân.

Tại buổi chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong diễn ra chiều 6.12 của kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX, đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa đã đặt câu hỏi về việc quy hoạch trường mầm non nhiều năm nhưng vẫn không thể thực hiện.

Theo đại biểu Nghĩa, việc một trường mầm non ở phường 4, quận 11 đã được Ban Kinh tế ngân sách, Ban Văn hóa xã hội của HĐND TP.HCM, tổ đại biểu HĐND quận 11 lẫn nhiều cơ quan chức năng xuống khảo sát để xây dựng. Tuy nhiên, khu đất này lại đang vướng một hộ dân nên chưa thể xây dựng được, mặc dù địa bàn này gặp khó khăn về trường mầm non.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu đại diện UBND quận 11 trả lời.

Có mặt tại cuộc họp, ông Trần Phi Long - Phó chủ tịch UBND quận 11 cho biết, khu vực xây trường mầm non ở phường 4 được quy hoạch là đất dành cho mục đích giáo dục từ lâu. Trong khu vực này có 3 hộ dân nằm trong diện tích quy hoạch xây dựng trường, thế nhưng hiện tại vẫn còn một hộ dân ở số 349B Tân Khai chưa giải tỏađược.

“Trường hợp này, sau khi có văn bản của Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM chấp thuận giao cho UBND quận 11 phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc điều chỉnh quy hoạch cục bộ từ đất giáo dục sang hộ dân cư cho ông Trịnh Cường. Qua đó, thành phố giao cho quận 11 phối hợp với Sở Xây dựng bán đất cho ông Cường.

Về phía quận đã có văn bản để báo cáo về tình trạng thực hiện khu đất này. Tại phường 4, quận 11 hiện có 3 trường mầm non nhưng mỗi điểm trường chỉ có 2 lớp, rất nhỏ và chưa có trường nào đạt chuẩn. Trong kế hoạch phát triển đô thị và phát triển trường lớp, quận muốn lấy khu đất này rộng 1.700 m2 xây dựng một trường mầm non đạt chuẩn cho các em.

Khu đất này sau khi lấy ý kiến cộng đồng khu dân cư thì dân cư không đồng thuận bán đất giáo dục sang nhà ở cho ông Trịnh Cường. Quận 11 cũng mong muốn UBND TP.HCM xem xét việc không nên chấp thuận bán khu đất này cho ông Cường”, ông Long nói.

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm hỏi: “Bây giờ nó đang vướng ở Sở nào? Vì sao quận 11 chưa giải quyết được? Ở đây có đồng chí Chủ tịch UBND TP.HCM, có gì mình phối hợp luôn, không có mất lòng gì đâu”.

Ông Long trả lời: “Hiện tại, khu đất này đang vướng một việc, đó là trong khu đất xây dựng trường mầm non thì có một hộ dân được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương giao cho UBND quận 11, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng điều chỉnh quy hoạch đất giáo dục sang đất nhà ở để bán cho ông Trịnh Cường. Do điều này nên quận không thể nào giải tỏa được hộ dân này vì lý do đất được chuyển sang nhà ở.

Bà Tâm hỏi thêm: “Vậy khu đất này quy hoạch đất giáo dục từ khi nào? Đất quy hoạch giáo dục có hộ dân này nằm trong đó không?”Ông Long nói rằngkhu đất này hiện tại vẫn là đất giáo dục.

Bà Tâm cắt ngang: “Vậy tại sao lại có chủ trương bán và giao cho hộ cá nhân?”

Ông Long đáp: “Hiện nay, trong hồ sơ có một văn bản của Bộ Xây dựng về việc bán đất cho ông Cường. Sau khi sở ngành tham mưu thì UBND TP.HCM ban hành một văn bản chấp thuận giao cho các đơn vị đồng ý chuyển đất từ giáo dục sang nhà ở”.

“Bây giờ Sở nào tham mưu cái đó, đồng chí có biết không?”, bà Tâm gay gắt hỏi.

“Dạ báo cáo, hiện nay UBND TP.HCM có văn bản 3511 ngày 5.6.2017 do đồng chí Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến ký””, ông Long trả lời.

Nghe đến đây, bà Tâm nói: “Hỏi sở nào tham mưu, khai luôn Phó chủ tịch UBND TP.HCM ký”.

Đáng chú ý, có mặt ở phiên chất vấn, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ kiểm tra lại rồi báo cáo sau vì liên quan đến vấn đề pháp lý nên không thể trả lời cụ thể ngay được.

Do đó, Chủ tịch HĐND TP.HCM đã"đề nghị đồng chí Trần Vĩnh Tuyến kiểm tra lại khu đất này như thế nào và quy hoạch ở đây có từ bao giờ. Cái văn bản chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất cho hộ dân này có từ khi nào? Sau đó, báo cáo cho HĐND bằng văn bản và báo cho đại biểu Phạm Hữu Nghĩa bằng văn bản về nội dung này.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐND TP.HCM chất vấn gay gắt vì đất giáo dục biến thành nhà ở