Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã cải thiện mạnh với mức tăng 34 bậc, từ xếp hạng 130 về vị trí 96.

Khách hàng ngày càng được thuận lợi trong tiêu dùng điện

tuyetnhung | 03/12/2016, 20:00

Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã cải thiện mạnh với mức tăng 34 bậc, từ xếp hạng 130 về vị trí 96.

Kết quảrà soát cụ thể từng tiêu chí, chỉ số tiếp cận điện năng do Ngân hàng Thế giới (WB) và Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố xếp hạng năm 2016 củaTổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương)cho biết sau khi WB đưa ra báo cáo Doing Business 2014 công bố năm 2013 thì chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đứng ở vị trí 130.

Trong đó, để cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới điện trung áp Việt Nam cần 6 thủ tục, 115 ngày và chi phí so với thu nhập GDP bình quân là 1.726% thu nhập trung bình đầu người. Chỉ số này đã vượt qua quy định thực tế của Việt Nam - số lượng thời gian và thủ tục cần triển khai là 14 thủ tục và 132 ngày, không tính số ngày các công việc thuộc trách nhiệm của khách hàng như thiết kế, thi công; trong đó số thủ tục của điện lực là 5 và thời gian thực hiện là 60 ngày.

Như vậy, tại thời điểm năm 2013-2014, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã thuarất xa so với chỉ số mà Việt Nam đặt ra.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương tiếp tục rà soát và xây dựng Thông tư 33/2014/TT-BCT quy định một số nội dung về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng trong đó quy định thời gian thực hiện các bước thuộc trách nhiệm của đơn vị điện lực giảm từ 55 ngày xuống còn 18 ngày, thời gian thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương giảm xuống 18 ngày.

Theo đó, Bộ Công Thương giao cho Tổng cục Năng lượng làm đầu mối đã tổ chức kiểm tra giám sát, hướng dẫn thực hiện quyết liệt trình tự, thủ tục để giảm thời gian tiếp cận điện năng theo Thông tư 33/2014/TT-BCT.

Tiếp tục trong năm 2015, được sự phối hợp của UBND các tỉnh thành, Tổng cục Năng lượng đã chủ trì thực hiện quy định tại Thông tư 33, phối hợp vớiEVN rà soát các thủ tục và thời gian thực hiện các bước thuộc trách nhiệm của đơn vị điện lực và đã giảm từ 55 ngày xuống còn 18 ngày, thời gian thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương giảm xuống 18.

Vì vậy, theo đánh giá của WB nêu trong báo cáo 2015, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam năm 2016 là 108, đã được tăng 22 bậc (là một trong những nước có bước tăng cao nhất trong 10 chỉ số về năng lực cạnh tranh quốc gia). Tuy nhiên, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã làm việc với WB để rà soát và đánh giá lại thì chỉ số tiếp cận điện năng thức tế của Việt Nam năm 2016 xếp thứ 101 (tăng 29 bậc).

Tiếp đến báo cáo 2017 công bố vào tháng 10.2016 chỉ ra chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã tăng tiếp được 5 bậc so với 2015 và đứng ở vị trí 96 trong bảng xếp hạng.

Bộ Công Thương cho biết với nỗ lực trong giai đoạn từ năm 2013-2016, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã có thay đổi đáng kể, từ xếp hạng 130 xuống còn 96 (cải thiện tổng cộng34 bậc).

"Trong các chỉ số về môi trường kinh doanh khác của Việt Nam thì chỉ số tiếp cận điện năng mặc dù chưa phải là chỉ số tốt nhất tuy nhiên trong giai đoạn 2013-2016 thì đây là chỉ số có sự cải thiện tốt nhất trong 10 chỉ số của Việt Nam", Bộ Công Thươngcho biết.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách hàng ngày càng được thuận lợi trong tiêu dùng điện