Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1 đạt gần 2 triệu lượt người, ước tính cao nhất từ trước đến nay. Đáng chú ý, khách Trung Quốc đến Việt Nam thời gian này tăng đến 72,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh hơn 70%

01/02/2020, 08:33

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1 đạt gần 2 triệu lượt người, ước tính cao nhất từ trước đến nay. Đáng chú ý, khách Trung Quốc đến Việt Nam thời gian này tăng đến 72,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 1 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái - Ảnh: Internet

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 1.2020 tăng rất cao. Ước tính, trong tháng có khoảng 644.700 lượt khách, tăng đến 72,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Trung Quốc chiếm hơn 32,3% trong tổng số khách quốc tế đến nước ta.

Số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 1 là do đang trong mùa du lịch của quốc gia này nên những lệnh cấm như cấm đi du lịch nước ngoài theo nhóm của chính phủ Trung Quốc cũng như yêu cầu không đón khách du lịch từ vùng có dịch của Việt Nam chỉ mới đưa ra trong vài ngày gần đây chưa ảnh hưởng lớn đến số lượng khách đến trong tháng 1.

Cơ quan quản lý cũng như giới chuyên gia dự báo sang tháng 2, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh do lệnh cấm khi đang xảy ra dịch bệnh coronavirus (nCoV).

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1.2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 2 triệu lượt người, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, khách quốc tế từ châu Á chiếm đến 77%, đạt 1,5 triệu lượt người, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV gây ra, ngày 28.1, Tổng cục Du lịch đã ban hành công văn tạm dừng đưa đón khách du lịch đến vùng có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV gửi đến các sở du lịch, sở văn hóa - thể thao - du lịch, doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc.

Theo đó, Tổng cục Du lịch đề nghị các sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc nghiêm túc theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV; tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố Trung Quốc đang có dịch, có người mắc bệnh dịch, không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam.

Quản lý và theo dõi chặt lịch trình, tình hình sức khỏe, hạn chế di chuyển đối với du khách Trung Quốc, khách du lịch nước ngoài đã qua vùng dịch nhập cảnh Việt Nam trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Các đơn vị kinh doanh du lịch trên toàn quốc chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương, tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch theo quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV.

Tổng cục Du lịch đề nghị các cơ quan quản lý du lịch địa phương, các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc tuyên truyền người dân không đi du lịch đến vùng có dịch… Kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng và Tổng cục Du lịch khi có tình huống phát sinh đối với khách du lịch.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, tổng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam hủy tour có 142 lượt, khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài hủy tour là 1.663 lượt (chủ yếu đăng ký đi du lịch Trung Quốc).

Đối với đối tượng khách du lịch Việt Nam đi du lịch nước ngoài thì thị trường có lượng hủy tour chiếm đa số là Trung Quốc với các tuyến nổi tiếng như: Trương Gia Giới, Bắc Kinh - Thượng Hải, Cửu Trại Câu và Hong Kong. Có thể thấy, dịch bệnh do nCoV đã có tác động tương đối lớn đến quyết định của du khách trong việc hủy kế hoạch đi du lịch trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4.2020.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh hơn 70%