Liên minh châu Âu (EU) sẽ thành lập Trung tâm Mạng lưới doanh nghiệp EU – Việt Nam và ký kết hai biên bản ghi nhớ với Chính phủ Việt Nam về du lịch bền vững và chính sách đối với doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa.

Khai trương Trung tâm Mạng lưới doanh nghiệp EU – Việt Nam

12/11/2013, 21:33

Liên minh châu Âu (EU) sẽ thành lập Trung tâm Mạng lưới doanh nghiệp EU – Việt Nam và ký kết hai biên bản ghi nhớ với Chính phủ Việt Nam về du lịch bền vững và chính sách đối với doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa.

Đó là hai hoạt động quan trọng trong chuyến làm việc tại Việt Nam lần này của ông Antonio Tajani – Phó Chủ tịch kiêm Cao ủy Phụ trách Công nghiệp và DN Ủy ban châu Âu, cùng phái đoàn hơn 40 DN từ EU (gồm 35% DN nhỏ, 30% DN lớn, còn lại là các DN vừa).

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 12.11, Phái đoàn EU tại Việt Nam nhận định: Các DN EU nhìn nhận Việt Nam là thị trường tiềm năng trong ngành công nghiệp chế tạo, có tốc độ tăng trưởng cao và là cửa ngõ để thâm nhập thị trường các nước khối ASEAN.

Tuy nhiên, so sánh với các nước châu Á khác cùng khả năng cạnh tranh thì thị phần thương mại và đầu tư của EU tại Việt Nam đang có xu hướng giảm nhẹ. Nguyên nhân là các DN nhỏ và vừa từ EU gặp phải một số khó khăn, vướng mắc trong việc thiết lập một chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam như về khoảng cách địa lý, yếu tố pháp lý…

Do vậy, 3 mục tiêu chính trong chuyến thăm với chủ đề “Hợp tác vì tăng trưởng – Mission for Growth” lần này là: thúc đẩy đổi mới, tăng trưởng bền vững cho cả EU và Việt Nam; hỗ trợ các DN từ EU nhất là các DN nhỏ và vừa hoạt động hiệu quả hơn tại khu vực ASEAN và tăng cường vai trò của các ngành công nghiệp EU trong một số lĩnh vực ưu tiên.

Để hỗ trợ cho chiến lược này, các ngân hàng EU sẽ hỗ trợ khoảng 2,2 tỉ euro nhằm nâng cao tính cạnh tranh quốc tế cho các DN nhỏ và vừa. Số tiền đó sẽ chia ra các khoản nhỏ hỗ trợ về vốn, các hoạt động du lịch…

“Đối với chúng tôi, DN nhỏ và vừa rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế. Đến nay mới chỉ có 13% trong số 23 triệu DN nhỏ và vừa của EU đang có hoạt động tại các quốc gia bên ngoài khu vực. Chiến lược chúng tôi đang thực hiện là quốc tế hoá hoạt động của họ, trong đó có việc mở rộng và tăng cường mối liên kết với các DN Việt Nam ở các lĩnh vực cụ thể” – ông Antonio Tajani cho biết trong buổi họp báo trưa ngày 12.11 tại TP.HCM.

Theo đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam, trụ sở của Trung tâm Mạng lưới DN EU – Việt Nam sẽ đặt tại số 49 Mạc Đỉnh Chi, quận 1, TP.HCM, sẵn sàng làm cầu nối cho các DN nhỏ và vừa của EU lẫn Việt Nam hợp tác chặt chẽ và lâu dài.

“Chúng tôi nhận thấy sau các chuyến thăm của chúng tôi với sứ mệnh “Hợp tác vì phát triển” sẽ có các chuyến đi tương tự đến châu Âu, như chuyến đi của đoàn DN Uruguay vừa rồi, nhằm đảm bảo cho sự hợp tác của DN hai bên được tiếp nối. Bởi chúng tôi không chỉ quan tâm đến thương mại mà chú trọng hơn đến sự bền vững. Nghĩa là không chỉ “trải thảm” cho các DN châu Âu đầu tư vào Việt Nam mà còn mở rộng cửa cho các DN Việt Nam đầu tư vào châu Âu”- ông Antonio lạc quan nói với báo chí.

Hiện việc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam đã được bắt đầu từ tháng 6.2012. Hiện hai bên đã hoàn thành 5 phiên đàm phán, phiên đàm phán gần nhất vừa kết thúc vào tuần trước tại Hà Nội.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo, ông Antonio Tajani lạc quan cho rằng hiệp định trên hoàn toàn có thể được ký kết vào năm 2014. Và việc liên kết, thúc đẩy hợp tác giữa các DN nhỏ và vừa của EU và Việt Nam là một sự chuẩn bị quan trọng giúp việc thực hiện FTA được hiệu quả hơn.

Chiều cùng ngày, ông Antonio Tajani đã có cuộc gặp với Chủ tịch UBND TP.HCM ông Lê Hoàng Quân.
Ngày mai (13.11) tại Hà Nội, ông Antonio Tajani sẽ có các cuộc hội đàm quan trọng với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn.
EU sẽ ký kết với Chính phủ Việt Nam 2 biên bản quan trọng. Một biên bản ghi nhớ là về du lịch và một biên bản ghi nhớ về hợp tác với DN nhỏ và vừa.

Bài và ảnh: Anh Thư

Bài liên quan
50 doanh nghiệp ở Hà Nội tuyển 3.000 người lao động
Ngày hôm nay (12.5), Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Hà Nội đã tổ chức "Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp thủ đô với thị trường lao động năm 2024".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai trương Trung tâm Mạng lưới doanh nghiệp EU – Việt Nam