Theo Medical Express, mỡ nâu là một loại mô cho phép sử dụng chất béo trắng để tạo ra năng lượng nhiệt.

Khám phá hormone leptin kích hoạt mỡ nâu giúp giảm béo, ngừa bệnh

03/04/2020, 18:07

Theo Medical Express, mỡ nâu là một loại mô cho phép sử dụng chất béo trắng để tạo ra năng lượng nhiệt.

Càng nhiều chất béo nâu, nguy cơ béo phì và bất thường chuyển hóa nói chung càng thấp - Ảnh: Depositphotos

Các nhà khoa học ở Đại học Michigan (Mỹ) đã thực hiện một khám phá: hormone leptin kích hoạt mỡ nâu, tiết lộ một con đường mà hormone leptin góp phần giảm cân.

Đồng thời, trong đại não có một “máy gia tốc phân tử” thúc đẩy hoạt động của leptin trong não - gien Sh2b1. Máy gia tốc này nằm ở vùng dưới đồi. Đây là một khu vực quan trọng của não kiểm soát nhiều mặt, kể cả nhiệt độ cơ thể và cơn đói cũng như giúp kích thích hệ thần kinh giao cảm. Hệ thần kinh giao cảm gửi tín hiệu đến mỡ nâu để kích hoạt nó, từ đó hỗ trợ trọng lượng cơ thể và sự trao đổi chất.

Các chuyên gia đã thử nghiệm lai tạo 2 nhóm chuột: nhóm đối chứng và nhóm không có gien Sh2b1 trong tế bào thần kinh với thụ thể leptin. Và trong nhóm thứ hai, việc thiếu gien Sh2b1dẫn đến giảm kích hoạt chất béo nâu và làm suy yếu khả năng tiêu hao năng lượng. Hậu quả là, chất béo nâu được chuyển hóa qua đường thải nhiệt kém hơn. Chuột phát triển thiên hướng béo phì, kháng insulin và gan nhiễm mỡ. Ngược lại, những con chuột có biểu hiện tăng Sh2b1 trong não thì được bảo vệ khỏi tình trạng béo phì.

Về cách phát hiện này có thể được áp dụng cho con người, nhà nghiên cứu Liangyou Rui hy vọng rằng cuối cùng khoa học sẽ tìm ra cách tăng biểu hiện của Sh2b1 hoặc khả năng tăng cường tín hiệu leptin và đốt cháy chất béo.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá hormone leptin kích hoạt mỡ nâu giúp giảm béo, ngừa bệnh