Những ngày qua, câu chuyện về chiếc khẩu trang y tế bỗng dưng “nóng” lên, khi cơ quan chức năng phát hiện các trường hợp mua bán khẩu trang bất hợp pháp, có trường hợp thu gom hàng triệu chiếc khẩu trang để bán với giá cao.

Khẩu trang y tế có thực sự khan hiếm như hiện nay?

Hồ Quang | 03/03/2020, 07:01

Những ngày qua, câu chuyện về chiếc khẩu trang y tế bỗng dưng “nóng” lên, khi cơ quan chức năng phát hiện các trường hợp mua bán khẩu trang bất hợp pháp, có trường hợp thu gom hàng triệu chiếc khẩu trang để bán với giá cao.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, chiếc khẩu trang y tế trở nên khan hiếm. Hàng nghìn người dân từ 2 giờ sáng đã phải xếp hàng rồi chen lấn, xô đẩy nhau tại Trung tâm thương mại dược phẩm và trang thiết bị Y tế (134/1 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM) - nơi “mệnh danh” chợ thuốc bán sỉ lớn nhất TP.HCM để mua cho mình một chiếc khẩu trang, nhưng có không ít người phải thất thểu ra về, vì không còn khẩu trang.

Chính ông Dương Văn Nhân - Giám đốc Trung tâm thương mại dược phẩm và trang thiết bị Y tế cũng thừa nhận với phóng viên báo Một Thế Giới hiện nay khẩu trang y tế ở “chợ dược” lớn nhất TP.HCM đã không còn chiếc nào. “Hôm chúng tôi bán cho người dân và gây ra tình trạng “vỡ trận” là do số lượng khẩu trang huy động hết tất cả chỉ đủ cung cấp cho 1.000 người (mỗi người 2 hộp), nhưng hôm đó có đến hơn 5.000 người đến mua khẩu trang, vì thế số người còn lại chấp nhận về tay không, nên nhiều người tỏ ra bức xúc. Hiện nay, tại trung tâm này khôngcòn khẩu trang y tế”, ông Nhân khẳng định.

Trong khi đó, hầu hết những nhà thuốc, những nơi bán lẻ khẩu trang y tế đều thông báo hết mặt hàng khẩu trang, người dân gần như bất lực trong việc tìm kiếm cho mình chiếc khẩu trang y tế để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Sự việc thiếu khẩu trang y tế có lẽ sẽ không khiến nhiều người dân nghĩ ngợi, nếu như mới đây cơ quan chức năng không liên tiếp phát hiện xử lý kỷ luật, thậm chí cho điều tra hình sự những trường hợp mua bán khẩu trang y tế.

Trong đó, đặc biệt nhất là trường hợp thu gom một số lượng lớn khẩu trang y tế của ông giám đốc Bệnh viện Gò Vấp để bán với giá cao. Cho dù ông giám đốc bệnh viện này chỉ thừa nhận mua khẩu trang giùm cho người khác đi làm từ thiện với 202 thùng (trên 5 triệu chiếc khẩu trang) với giá bán 23,5 triệu/ thùng thì đây vẫn làhình thức thức thu gom một số lượng lớn khẩu trang và bán giá cao. Vì mỗi thùng khẩu trang chỉ có 50 hộp nên giá mỗi hộp khẩu trang gần 500 nghìn đồng, tương đương với mỗi chiếc khẩu trang giá gần 10.000 đồng. Trong khi đó, giá thị trường bình ổn, mỗi hộp khẩu trang chỉ từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng nên giá mỗi chiếc khẩu trang chưa đầy 1.000 đồng.

Như vậy, nếu so với giá khẩu trang y tế bình ổn trên thị trường thì giá mà ông giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp bán ra cao đến hơn 10 lần.

Vấn đề đặt ra lúc này, khẩu trang y tế trên thị trường có thiếu không khi mà ông giám đốc bệnh viện này vẫn mua được với một số lượng lớn như thế. Nếu sự việc không bị tố giác và phát hiện thì có lẽ số lượng khẩu trang y tế mà vị giám đốc bệnh viện này mua được còn lớn hơn nữa. Vậy khẩu trang y tế đang ở đâu mà ông giám đốc bệnh viện này mua được mà người khác lại không mua được?Điều này khiến người dân đặt câu hỏi, liệu lúc này có phải khẩu trang y tế khan hiếm đến như vậy không?

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩu trang y tế có thực sự khan hiếm như hiện nay?